คอลัมนิสต์

แค่เปิดตัวข้ามวัน "อุ๊งอิ๊ง" ก็เป็นคู่แข่งขัน กับพลเอกประยุทธ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดตัว "อุ๊งอิ๊ง" บนเวทีพรรคเพื่อไทย ทวงแชมป์ชนะแบบแลนด์สไลด์ ถูกมองเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เพียงชั่วข้ามวัน

ผลสะเทือนในหมากสุดท้ายของทักษิณเปิดตัวอุ๊งอิ๊ง เป็นประธานที่ปรึกษาการมีส่วนไร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย  ไม่เพียงแต่ทำให้บังเกิดความคึกคักในหมู่คนรักพรรคเพื่อไทยแม้แต่ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ สนับสนุนให้เป็นนายกฯหญิง ตามรอย ยิ่งลักษณ์   แถมผลสำรวจ ของสำนักสื่อย่านประชาชื่น ยังแซงหน้า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จากพรรคก้าวไกลชนิดไม่เห็นฝุ่น ไม่ต้องพูดถึงคะแนนนิยมนายกฯคนปัจจุบัน  แทบหายไปจากกระดานสำรวจในคราวนี้  

ทันทีที่ชื่อของแพทองธาร ปรากฏขึ้นบนกระดานการเมืองก็ ถูกทดสอบ ด้วยเรื่องข้อสอบรั่ว สมัยเอ็นทร้านซ์ เมื่อปีการศึกษา 2547  โดยผุ้ที่นำข้อมูลมารีรัน คือ ไชยยันต์ ไชยพร แห่งรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ทำให้พรรคเพื่อไทย  กลับมาอยู่ใต้เงาจันทร์ส่องหล้า บทเรียนจากรุ่นพ่อ ย่อมถูกส่งต่อมายังทายาท  ซึ่งใครก็ประมาทไม่ได้ 
แค่เปิดตัวข้ามวัน "อุ๊งอิ๊ง" ก็เป็นคู่แข่งขัน กับพลเอกประยุทธ์

 

 

มองกลับไปที่ฟากฝั่ง ของพลังประชารัฐ ที่เล่นกันแรงชนิดเอาตำแหน่งเป็นเดิมพัน สุดท้าย กลับตัวไม่ทันกันไปหลายคน  ธรรมนัส ยังคงนิ่งอยู่ในตำแหน่งเก่า แต่ฝั่งผู้ก่อการ พากัน ร้อนๆหนาวๆ  หกรัฐมนตรีที่พาเหรดกันไปพบพลเอกประยุทธ์ 
เมื่อวันก่อน ตกเป็นเป้าจะรับผิดชอบอย่างไร ในความเคลื่อนไหว ที่ก่อให้เกิดแรงกระเพื่อม จนสะเทือนไปทั้งพรรค  แม้พลเอกประวิตรจะออกมาดับไฟ แต่ก็ใช่จะสงบ

อย่าลืมว่า เหตุแห่งความเคลื่อนไหวมาจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา  เมื่อร้อยเอกธรรมนัส พลาดท่า จึงตามมาขยี้ซ้ำ  แต่ร้อยเอกธรรมนัส ไม่ใช่คนสิ้นไร้ไม้ตอก ฝากผลงาน กวาดชัยชนะการเลือกตั้งซ่อมทุกกระดาน จนได้ตำแหน่งเลขาธิการคนสามของพรรคมาครอง แต่ความเคลื่อนไหวของหกรัฐมนตรี  ถูกมองว่ามีจุดประสงค์เดียวคือการทวงคืนอำนาจที่สูญเสียไป ขณะที่ร้อยเอกธรรมนัส เมื่อแพ้ก็ยอมรับอย่างลูกผู้ชาย ยอมกลืนเลือดแต่ไม่ร้อง แม้ต้องหลุดจากตำแหน่งรัฐมนตรี  
แค่เปิดตัวข้ามวัน "อุ๊งอิ๊ง" ก็เป็นคู่แข่งขัน กับพลเอกประยุทธ์

 

สภาพพรรคพลังประชารัฐถูกเปรียบเทียบกับพรรคสหประชาไทย สมัยจอมพลถนอม ตั้งขึ้นมาเฉพาะการ เผชิญกับปัญหาการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่น จนเป็นเหตุให้จอมพลถนอม รัฐประหารตัวเอง ในปี2514 หลังตั้งพรรคได้เพียงสองปี  โควตารัฐมนตรีของ
พี่ใหญ่ จะถูกจัดสรรอย่างไร เพื่อรับมือกับการเปิดประชุมสภาเพื่อประคองรัฐนาวาให้ดำรงอยู่ต่อไป  นี่คือปัญหาใหญ่   พรรคพลังประชารัฐกำลังรอวันแตกสลาย   ในขณะที่พรรคเพื่อไทย ตั้งหลักขึ้นรูปใหม่ รอวันชนะแบบแลนด์สไลด์ เพื่อเป้าหมายทางการเมือง 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ