คอลัมนิสต์

ออกนอก ปท.ครั้งแรกในรอบ 2 ปี "นายกฯ" ประชุม COP 26 หลังไทยปิดประเทศสู้โควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกรัฐมนตรี" พล.อ. ประยุทธ์ จะเดินทางจากประเทศไทยช่วงค่ำวันที่ 31 ต.ค.ไปประชุมเวทีโลกระดับผู้นำ COP 26 ที่กลาสโกว์ สกอตแลนด์ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นับเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปีที่นายกฯเดินทางไป ตปท.หลังเกิดโควิด-19 พร้อมกับการเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้

ช่วงค่ำวันที่ 31 ต.ค.นี้ "นายกรัฐมนตรี"พร้อมคณะประกอบด้วย นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเดินทางไปเมืองกลาสโกว์  สกอตแลนด์ สหราชอาณาจักร เพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำ (World Leaders Summit) ในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (United Nations Framework Convention on Climate Change Conference of the Parties: UNFCCC COP) สมัยที่ 26 ระหว่างวันที่ 1-2 พฤศจิกายน 2564 

 

นำเสนอยุทธศาสตร์ระยะยาวเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของไทย

ในการประชุมระดับผู้นำCOP 26 ครั้งนี้ "นายกฯ"จะร่วมกล่าวสุนทรพจน์แสดงวิสัยทัศน์ของไทยต่อความท้าทายสำคัญของโลก เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดย "นายกรัฐมนตรี"จะได้นำเสนอยุทธศาสตร์ระยะยาวเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของไทย (Long-Term Low Greenhouse Gas Emission Development Strategy: LT-LEDS) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการตามพันธกรณีภายใต้ความตกลงปารีส และย้ำให้ประชาคมโลกทราบถึงเป้าหมายของไทย และการดำเนินการที่แข็งขันของไทยตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา 

 

และเป็นโอกาสที่ "นายกรัฐมนตรี"จะได้แสดงบทบาทและความมุ่งมั่น ร่วมกับนานาประเทศในการตระหนักและการกำหนดนโยบายเพื่อลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่เป็นปัญหาใหญ่และส่งผลกระทบกับชีวิต และทรัพย์สินของทุกคนในโลก
 


 

 

การประชุม COP 26 ครั้งนี้จะมีประมุขและผู้นำรัฐบาลจากทั่วโลกมากกว่า 120 ประเทศ ตลอดจนผู้แทนและเจ้าหน้าที่ระดับสูงรวมกว่า 25,000 คน เข้าร่วมการประชุมด้วย 

 

การเดินทางออกนอกประเทศของ "นายกรัฐมนตรี" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นับเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปีหลังจากเกิดการระบาดของโควิด-19 ซึ่งพบครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ในเดือนธันวาคมปี 2562 และเริ่มระบาดทั่วโลกรวมทั้งระบาดเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่มกราคม 2563  รัฐบาลจึงขอความร่วมมือให้งดการเดินทางไปร่วมประชุมต่าง ๆ ในต่างประเทศตั้งแต่กุมภาพันธ์ 63

 

"นายกฯ" พล.อ.ประยุทธ์ จะร่วมประชุม COP 26 ระหว่างวันที่ 31 ต.ค.-3 พ.ย.  โดยจะกลับมาเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 4 พ.ย.นี้ ซึ่งการประชุม ครม.ในสัปดาห์ดังกล่าวจะเลื่อนจากวันอังคารที่ 2 พ.ย. มาเป็นวันที่ 4 พ.ย.แทน

 

การเดินทางไปต่างประเทศในครั้งนี้ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา "นายกรัฐมนตรี"สอดรับกับการเปิดประเทศของไทย ที่จะให้ 46 ประเทศเสี่ยงต่ำ สามารถเดินทางเข้าไทยได้แบบไม่ต้องกักตัวที่จะเริ่มอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พ.ย.นี้ และจะมีการประชุมวางแผนรับมือการเปิดประเทศในวันนี้( 29 ต.ค. )  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ