คอลัมนิสต์

"ธรรมนัส" กำลังตกอยู่ในสภาพ "เสือลำบาก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การประชุมพรรคพลังประชารัฐเมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา แม้ไม่มีการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ โดย "ร.อ.ธรรมนัส" ยังเป็นเลขาธิการพปชร.ต่อไป แต่ทว่า เก้าอี้เลขาพปชร.ใช่ว่าจะมั่นคงแข็งแรง คอลัมน์ เจาะประเด็นร้อน โดยเมฆาในวายุ

 

“บอกโลกว่าข้าตายยาก” 

 

น่าจะเหมาะสำหรับเกมพลิกไปพลิกมาหลายตลบกับ”เก้าอี้เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ”หลังมีกระแสข่าวหลายวันว่ากรรมการบริหารพรรคที่แตะมือกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมยื่นใบลาออกและจี้คนอื่นๆให้ไขก๊อกเพื่อโละ”ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่าและคณะ”ให้หลุดขั้วอำนาจในพปชร.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

 

แปลว่าการที่ ร.อ.ธรรมนัส  วิ่งเข้าออกหลังบ้าน เพื่อพบ”พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ” หัวหน้าพรรคให้รั้งบัลลังก์ของตัวเอง/ประสานรอยร้าวในวันวาน /จับมือทุกกลุ่มเดินหน้า/ สร้างภาพเป็นหนึ่งเดียว โดยลุงป้อมขันอาสาดูแลหลายสิ่งหลายอย่างแทนผู้กองตุ๋ยในสิ่งที่พลาดไป

เดาใจล่วงหน้าได้เลยว่า การที่"ลุงป้อม"ออกอาการแบบนี้ แน่นอนว่าขั้วที่ไม่พอใจ"ร.อ.ธรรมนัส" ยังมิอาจไม่ไว้วางใจ  แม้แต่"ลุงตู่"เองก็ตาม  เพราะงานนี้กาวตราช้างที่ว่าแน่ๆ ยังแพ้มือของ"ร.อ.ธรรมนัส" ที่ยกไหว้ขออภัยหลายชีวิตในพปชร.เพราะร.อ.ธรรมนัส เอ่ยปากทวงความดีความชอบจากการนำพาพปชร.มาถึงฝั่งและเคลียร์ใจกับ"ลุงตู่" ไปแล้ว บวกกับการเอ่ยปากของ"ลุงป้อม" ให้เลิกแล้วต่อกัน มันก็ยุติพายุในพปชร.ลงไปชั่วคราว

 

แต่หากแกนนำมุ้งใดในพรรคไม่จบ ลุงป้อม ขู่”เลิกเล่นการเมืองและลาออกจากหัวหน้าพรรค” 


ตรงนี้คือการสยบพายุการเมืองของพลเอกประวิตร

 

ชัยวัฒน์  ธนาคมานุสรณ์ รมว.กระทรวงดีอีเอส
แต่การชิ่งไม่แถลงข่าวกับสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา ของร.อ.ธรรมนัส  อ้างกลัวตกเครื่องบินและจะไปทำบุญที่จ.ร้อยเอ็ดไม่ทัน  โดย ร.อ.ธรรมนัส ปล่อยให้นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคขึ้นเวทีพร้อมนายสุชาติ ชมกลิ่น และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ กรรมการบริหารพรรค แถลงข่าวสยบรอยร้าวนั้น 

 

ส่อให้เห็นถึงความไม่ชอบมาพากลภายในพรรค!


อย่าลืมว่า กระแสข่าววันวานชัดแล้วว่า การเลื่อยขาเก้าอี้นายกฯและรมต.บางคนจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งล่าสุด จากฝีมือคนในบ้าน เป็นความจริง รวมทั้งการอมปัจจัยช่วงหาเสียงของขุนพลบางชีวิตในมุ้งร.อ.ธรรมนัส ที่ส.ส.หลายคนเคยนินทา ก็มีเค้าลางความจริง ไม่อย่างนั้น"ลุงป้อม"จะออกมาเอ่ยปากว่า  “อะไรที่ผ่านมาก็ขอให้ผ่านไป ขอให้รักกัน”

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

มองอีกมุมหนึ่ง เป็นไปได้หรือไม่ว่าตอนนี้"ลุงป้อม"กางปีกป้อง"เสือลำบาก" อย่าง"ร.อ.ธรรมนัส" ไม่ให้เจ็บไปกว่านี้ หลังโดนลูกปืนจากพรานใหญ่ที่ชื่อ"ลุงตู่"ซัดร่วงเก้าอี้รมต.ไปแล้ว และสั่งให้พรานที่เหลือแกะรอยจัดการ"เสือลำบาก" ชีวิตนี้ไม่ให้เลียแผลเพื่อรอเวลาเอาคืนแม้จะไม่สามารถจัดการได้ตามคำสั่งของพรานใหญ่ในยามนี้แต่วันข้างหน้าก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีจังหวะ

 

แต่มองอีกทางหนึ่ง "ลุงป้อม"ก็พอมีเหตุผล เพราะอย่างน้อยเก็บเสือลำบากไว้ข้างตัวดีกว่าปล่อยไปเพล่นพล่านแล้วตลบหลังในวันข้างหน้า

 

กระแสข่าวอีกสายหนึ่งที่อยู่นอกเหนือกระแสข่าวหลัก พบว่า ร.อ.ธรรมนัส มองเกมไว้แล้วว่า

 

1.วันนี้หากยังรั้งเก้าอี้พ่อบ้านพปชร.ไว้ได้ ก็จะสั่งสมบารมีช่วยชาวบ้านและส.ส.ที่ใกล้ชิดไปก่อน รวมทั้งว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของตัวเองไม่ว่าจะลงสมัครในนามพปชร.หรือโควตาฝากเลี้ยงกับพรรคอื่น นัยว่าเก้าอี้ตัวนี้ยังมีราคาสำหรับชีวิตผู้กองตุ๋ย  เพื่อต่อรองการเมืองในวันหน้า โดยตอนนี้จะไปเพียงพื้นที่ของส.ส.และพื้นที่ของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ที่พอสนิทใจเท่านั้น

 

2. หาก ร.อ.ธรรมนัส ร่วงเก้าอี้ไปในวันข้างหน้า  ภาวะเจียมตัวและกบดานจะปรากฏ  โดยจะคงสถานะ”ผู้แทนราษฎร เขตหนึ่ง จ.พะเยา” เพียงตำแหน่งเดียวไปเรื่อยๆจนกว่ารัฐบาลจะหมดวาระ(ครบสี่ปี/ยุบสภาก่อนกำหนด/อุบัติเหตุการเมืองจากการโดนคว่ำกฎหมายหลักในรัฐสภา/รัฐบาลบริหารงานผิดพลาด)

 

คาดการณ์ล่วงหน้าได้เลยว่า เมื่อถึงวันนั้น ร.อ.ธรรมนัส สละ พชปร.แน่นอน

 

มีการยืนยันทางลับมาว่า ร.อ.ธรรมนัส เจรจากับพรรคเล็กๆและพรรคตั้งใหม่บางพรรคไว้ล่วงหน้าแล้ว เพราะมองแล้วว่าถึงอย่างไรก็ต้องไปอยู่ดี แม้วันนี้จะยังไม่เสียมวย แต่อยู่ไปก็ลำบาก เนื่องจากเก้าอี้เสนาบดีไม่มีแล้วเก้าอี้พ่อบ้านพรรคโดนครอบอีกชั้นด้วยตำแหน่งของพล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน  ณ อยุธยา ประธานยุทธศาสตร์พรรค  

 

3.บารมีเลขาธิการพรรคโดนย่อยสลายจากคำสั่งของ"ลุงป้อม"ที่บอกส.ส.ว่ามีอะไรให้มาบอก และเบิกปัจจัยการเมืองกับ"ลุงป้อม"โดยตรง เก้าอี้พ่อบ้านพรรคที่ร.อ.ธรรมนัส ยังครองในยามนี้เสมือนยักษ์ไม่มีกระบอง    

 

4. แกนนำหลายขั้วในพรรคไม่เอาด้วยแล้ว วันนี้ขั้วต่างๆ ยอมสยบเพราะคำขอจากปาก"ลุงป้อม" แต่ความในใจนั้น เดาใจเลยว่าไม่มีขั้วใดเชื่อใจร.อ.ธรรมนัสอีกแล้ว เว้นแต่ขั้วที่"ลุงป้อม"สั่งการได้โดยตรง

 

แม้จะตายยากและอยู่ในภาวะเสือลำบาก เชื่อเถอะว่าวันจากนี้พรานใหญ่ที่ชื่อ"ลุงตู่"คงไม่ปล่อยให้อาการแว้งกัดเกิดขึ้นอีกคราว ตอนนี้ต้องตามใจพี่ใหญ่ที่ชื่อ"ลุงป้อม"ไปก่อน

 

ฤกษ์งามยามดี ค่อยจัดการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ