คอลัมนิสต์

พี่เลี้ยงอุ๊งอิ๊ง "หมอเลี้ยบ" คนวงในบ้านจันทร์ส่องหล้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รีโนเวทเพื่อไทย "หมอเลี้ยบ" คนตุลารุ่นเบบี้บูมเมอร์ พี่เลี้ยงอุ๊งอิ๊งคนเจนเอ็กซ์ สานฝันประมุขบ้านจันทร์ส่องหล้า คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ทันทีที่มีชื่อ “หมอเลี้ยบ” เป็นผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทยคนใหม่ หลายคนนึกเห็นใบหน้าของคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ เหมือนครั้งหนึ่ง สาโรจน์ หงษ์ชูเวช เป็น ผอ.พรรคเพื่อไทย

 

“หมอเลี้ยบ” คล้ายกับสาโรจน์ หงษ์ชูเวช ตรงที่คุณหญิงพจมานให้ความไว้เนื้อเชื่อใจ แต่ต่างกันที่บทบาทการทำงาน สาโรจน์คือ พ่อบ้านตัวจริง แต่หมอเลี้ยบเป็นนักบริหารจัดการที่เข้ากับคนได้ทุกกลุ่มทุกรุ่น

 

สำหรับเพื่อไทยยุคใหม่ ผู้อยู่เบื้องหลัง “หมอเลี้ยบ” คือ พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ที่จะทำหน้าที่ใกล้เคียงกับสาโรจน์ หงส์ชูเวช

 

หลังการประชุมใหญ่ ได้เห็นโครงสร้างพรรคเพื่อไทย ที่มี ชลน่าน ศรีแก้ว เป็นหัวหน้าพรรค และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เป็นผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย ส่วน ประเสริฐ จันทรรวงทอง ยังเป็นเลขาธิการพรรค

ทั้งหมดล้วนผ่านความเห็นชอบจากคนดูไบ และคุณหญิงแห่งจันทร์ส่องหล้า โดยมีเฮียเพ้งรับบทผู้กำกับหลังม่าน

 

ว่ากันว่า คุณหญิงพจมานมีความเอ็นดูหมอเลี้ยบมาแต่สมัยไทยรักไทย จึงได้ตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข ในรัฐบาลทักษิณ ปี 2544 ทันที ขณะที่รุ่นพี่อย่างหมอมิ้ง เป็นเลขาธิการนายกฯ และอ้วน ภูมิธรรม เป็นเลขานุการ รมว.มหาดไทย

 

'มือประสาน"

การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว “หมอเลี้ยบ” ได้เป็นแค่ผู้ชมนอกสนามเลือกตั้ง เนื่องจากถูกตัดสิทธิทางการเมือง และไปเผชิญวิบากกรรมในเรือนจำมาปีเศษ

 

ปี 2561 นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ได้ไปจัดรายการ “50 คำถาม กับ สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี” ทางช่องพีซทีวี ที่ชั้น 5 อิมพีเรียล ลาดพร้าว ที่มั่นของ นปช. หมอเลี้ยบจึงได้แลกเปลี่ยนความคิดการเมืองกับยงยุทธ ติยะไพรัช และจตุพร พรหมพันธุ์ ที่ร้านกาแฟพีซ คอฟฟี่ แอนด์ไลบรารี่

 

เล่ากันว่า หมอเลี้ยบเป็นมือประสานกับบ้านจันทร์ส่องหล้า ช่วยให้ “ยงยุทธ-สงคราม-จตุพร” ได้ก่อร่างสร้างพรรคเพื่อชาติ ขึ้นมาในเบื้องต้น หลังจากนั้น หมอเลี้ยบก็ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวอะไร

บังเอิญว่า สมัยอยู่ในเรือนจำ ตู่ จตุพร มีโอกาสพบ "หมอเลี้ยบ" และพูดคุยกันมากขึ้น พอพ้นจากเรือนจำ แกนนำ นปช.ได้จัดงานเลี้ยงต้อนรับหมอเลี้ยบ เป็นการภายในอย่างอบอุ่น เมื่อ 3 ปีก่อน

 

‘กำเนิดแคร์’

หลังเลือกตั้งปี 2562 พรรคเพื่อไทย ตกอยู่ในสภาพพรรคไร้หัว มีความขัดแย้งระหองระแหง จึงทำให้คุณหญิงพจมาน ต้องยื่นมือเข้าจัดการแก้ไขปัญหา

 

กลางปีที่แล้ว จึงมีการเปิดตัวกลุ่มแคร์ คณะผู้ห่วงใยบ้านเมืองกลุ่มนี้ ที่ไม่ใช่พรรคการเมือง หากแต่เป็นขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคม แต่พอเผยรายชื่อแกนนำออกมา คนทั้งประเทศก็รู้ว่า นี่คือกระบวนท่าของประมุขจันทร์ส่องหล้า ที่จะเข้ามารีโนเวทพรรคเพื่อไทย

หมอเลี้ยบ  นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย

แกนนำกลุ่มแคร์ประกอบด้วย “หมอมิ้ง” นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช, “อ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย, “หมอเลี้ยบ” นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และ “เฮียเพ้ง” พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล

 

ปลายปี 2563 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประกาศลาออกจากประธานยุทธศาสตร์พรรคและลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย จึงมีการปรับโครงสร้างพรรค โดยมีแกนนำกลุ่มแคร์ ขยับเข้ามาทำงานในพรรคมากขึ้น อย่างเช่นเฮียเพ้ง

 

ช่วงเยาวชนคนรุ่นใหม่เคลื่อนไหวชุมนุมไล่รัฐบาลประยุทธ์ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี มีบทบาทในการนำกลุ่มแคร์ไปเชื่อมต่อกับกลุ่มเด็กๆ และเป็นที่มาของคลับเฮาส์ของพี่โทนี่

 

เมื่อสถานการณ์การเมืองเข้าสู่ช่วงขาลงของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คนดูไบและประมุขจันทร์ส่องหล้า จึงขยับรีโนเวทพรรคเพื่อไทยครั้งใหญ่ เพื่อรองรับการเลือกตั้ง

 

คู่ต่อสู้หมายเลข 1 ของพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่พรรคพลังประชารัฐ หากแต่เป็นพรรคก้าวไกลดังนั้นโครงสร้างคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย จึงเต็มไปด้วยคนหนุ่มสาว ส่วนผู้อาวุโสถูกโยกไปอยู่ในคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค

 

“หมอเลี้ยบ” จึงถูกดันขึ้นมาเป็นผู้อำนวยการพรรค รองรับภารกิจนำพาคน Gen X อย่าง “อุ๊งอิ๊ง” ไปสู่เป้าหมายสูงสุดทางการเมืองในอนาคต

 

ยาสามัญประจำบ้านแห่งบ้านจันทร์ส่องหล้า ชื่อ “หมอเลี้ยบ” กำลังจะพิสูจน์ให้เห็นเขาเป็นคนเปิดกว้าง แม้จะเกิดยุคเบบี้บูมเมอร์ แต่เชื่อมต่อกับ Gen X Gen Y ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ