คอลัมนิสต์

อีกครั้งของ"ทักษิณแฟมิลี่"ส่ง"แพทองธาร" ถือธงเพื่อไทย ฝ่าสมรภูมิการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเปิดตัว"แพทองธาร" ลูกสาวคนเล็กมาร่วมถือธง"เพื่อไทย" และโกยแต้มคนรุ่นใหม่ หาใช่มุมบวกเสมอไป เพราะ "เกมเสี่ยงสูง ผลตอบแทนยิ่งสูง" /คอลัมน์ เจาะประเด็นร้อน โดยเมฆาในวายุ

ในที่สุดไพ่เด็ดในมือของ "ทักษิณ ชินวัตร" หรือ "โทนี่ วู้ดซัม" ก็โยนออกมาจาก "ชินวัตรแฟมิลี่"  ด้วยการตัดสินใจเลือก"แก้วตาดวงใจ" แพทองธาร หรือ"อุ๊งอิ๊ง" มาเป็นจุดขายใหม่ให้พรรคเพื่อไทย  

 

วันนี้(28 ต.ค.64 )  "แพทองธาร ชินวัตร" หรือ "อุ๊งอิ๊ง" บุตรสาว "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดตัวรับตำแหน่ง "ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย" ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรค ที่จังหวัดขอนแก่น  โดยกลบข่าวการปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ลงไปโดนพลันรวมทั้งยังกลบข่าวการเมืองอื่นๆให้ด้อยค่าไปหลายขีด

 

แพทองธาร  ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง บุตรสาวคนสุดท้องของทักษิณ ชินวัตร

 

ลีลาของลูกสาวคนเล็กวัยสามสิบห้าปีที่เป็นคุณแม่ไปเมื่อไม่กี่ปีมานี้ ไม่ใช่ย่อยและคงทวีความน่าสนใจขึ้นเรื่อยๆในการปรากฏตัวและการให้สัมภาษณ์

 

ใจความของอดีตนิสิตสิงห์ดำ จุฬาฯ ที่กล่าวไว้ในการประกาศตัวครั้งนี้นั้นคือ

 

"สัมผัสการเมืองมาตั้งแต่เด็ก ในวัย 8 ขวบ คุณพ่อดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศ    อายุ 9 ขวบ คุณพ่อได้เป็นหัวหน้าพรรคพลังธรรม  อายุ 12 ปี คุณพ่อได้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย   มีโอกาสไปช่วยหาเสียงกับคุณพ่อทุกภาค และเคยติดตามคุณพ่อไปประชุมเอเปกที่ประเทศชิลี ที่มีโอกาสได้จับมือผู้นำทุกคน 

 

"ตลอดเวลาที่คุยกับคุณพ่อ เคยสงสัยว่าทำไมไม่เหน็ดเหนื่อย จนวันนี้มาเข้าใจแล้วว่าเวลาที่คุณพ่อไปพบประชาชนนั่นคือพลังใจที่แท้จริง เพราะได้ช่วยคนให้มีโอกาส"

 

อีกครั้งของ"ทักษิณแฟมิลี่"ส่ง"แพทองธาร"  ถือธงเพื่อไทย ฝ่าสมรภูมิการเมือง

 

"ถึงแม้ดิฉันเองจะจบคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ตอนปริญญาตรี ดิฉันก็ได้เลือกที่จะไปเรียนต่อปริญญาโทในสาขาการบริหารโรงแรม เพราะวางแผนว่าจะทำธุรกิจต่อจากที่บ้าน เพราะดิฉันจริงๆ แล้วไม่เคยคิด และทุกวันนี้ก็ยังไม่คิดที่จะเป็นนักการเมือง เพียงแต่ว่าอยากให้คนรุ่นใหม่ได้รับโอกาส เขาควรจะได้รับโอกาส เพราะทุกวันนี้ภายใต้วิกฤติการเมืองแบบนี้ ทำให้พวกเขามองไม่เห็นว่าอนาคตจะไปทางไหน และมีอะไรรอเขาอยู่ใน Future บ้าง ที่ค่อนข้างยาก ดิฉันคิดว่าพรรคเพื่อไทยมีโอกาสเป็นพรรคการเมืองหลัก มีโอกาสเข้ามาแก้วิกฤติต่างๆ ของประเทศ ทั้งการเมือง สังคม และวิกฤติทางโอกาสคนรุ่นใหม่ ดิฉันจึงตอบรับมาเป็นประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย ในด้านของการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม"

"แพทองธาร"  ระบุว่า จะใช้ประสบการณ์ในฐานะคน Gen Y ที่เพิ่งมีลูกเป็น Gen Alpha และยังคลุกคลีกับพ่อ Gen เบบี้บูมเมอร์ เพื่อพัฒนาโอกาสให้คนรุ่นใหม่มีโอกาส และทำความฝันของพวกเขาให้เป็นความจริงขึ้น

 

ด้วยความตั้งใจเข้ามาปฏิรูป 3 เรื่อง คือ การศึกษา เทคโนโลยี และการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์

 

แต่ใจความสุดสำคัญจากปากของลูกสาวคนเล็กของคนแดนไกลที่เรียกแต้มจากกองเชียร์ได้เป็นแน่แท้ คือ

 

อีกครั้งของ"ทักษิณแฟมิลี่"ส่ง"แพทองธาร"  ถือธงเพื่อไทย ฝ่าสมรภูมิการเมือง

 

 

 "ขอขอบคุณที่ให้โอกาสมาทำงานในฐานะที่ปรึกษาฯ และจะตั้งใจเต็มที่ แม้จะไม่ใช่นักการเมือง แต่ขอมุ่งมั่นในฐานะคนไทย ในฐานะลูกของพ่อ และย้ำว่า คุณพ่อไม่เคยลืมบุญคุณแผ่นดินไทย ไม่เคยลืมคนไทยที่ไม่เคยลืมท่าน และท่านก็ปรารถนาที่จะได้กลับมากราบแผ่นดินไทยอีกครั้ง กลับมากราบผู้มีพระคุณ"

 

ราคาที่ลูกสาวคนเล็กของคนแดนไกลเปิดในวันนี้ ยิ่งกว่าครั้งไหนๆในรอบยี่สิบปีเศษที่พรรคในข่ายของคนแดนไกลลงชิงชัยการเมือง

 

การที่โทนี่ วู้ดซัม เลือกเล่นเกมเสี่ยงสูงแบบนี้ แสดงว่า มั่นใจถึงขีดสุดถึงอย่างไรเสีย การเลือกตั้งงวดหน้า คะแนนจะไหลกลับมาที่พื้นที่แน่นอน คนการเมืองจากหลากพรรคน่าจะวิ่งกลับมาที่เพื่อไทยแบบไม่ต้องคิดเยอะ

 

"คนแดนไกล"วางหมากล่วงหน้าเป็นปีๆแบบนี้ พรรคอื่นๆน่าจะเหนื่อยใจ เพราะพื้นที่ข่าวจากนี้ไป  "อุ๋งอิ๋ง แพทองธาร" ติดอันดับต้นๆในทุกอิริยาบท

 

ฟันธงล่วงหน้าว่าลูกสาวคนเล็กของคนแดนไกลนั้นได้ลงสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ อันดับหนึ่งในนามเพื่อไทยแน่นอน แม้วันนี้เจ้าตัวจะเล่นบทแบ่งรับแบ่งสู้ก็ตาม    

 

ย้อนกลับไป สมัยที่ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีชื่อในโผผู้สมัครส.ส.ช่วงแรก "นารีขี่ม้าขาว"ก็บอกกล่าวกับสังคมในทำนองนี้

 

แต่อย่าลืมว่าการเมืองไทยซับซ้อน แม้แต่ตัวนายใหญ่เองก็รู้ และเพิ่งกล่าวในเรื่องนี้ไปหมาดๆ แต่การเปิดตัวลูกสาวคนเล็กมาร่วมถือธงเพื่อไทย ด้วยความหวังโกยแต้มคนรุ่นใหม่ หาใช่มุมบวกเสมอไป เพราะ "เกมเสี่ยงสูง ผลตอบแทนยิ่งสูง" ซึ่งเป็นทฤษฎีที่"ทักษิณ"ครุ่นคิดเสมอยามเดินหมากการเมือง เพราะอาจจะเป็นมุมสะท้อนบางอย่างที่น่าจะมีผลเชิงลบในวันข้างหน้า

 

"อย่าลืมบาดแผลครั้งวันวานของ"ลูกสาวคนเล็ก" ด้วยการนำมาเชื่อมต่อการแสดงวิสัยทัศน์ 3 ประเด็นสำคัญสำหรับคนรุ่นใหม่ ซึ่ง เจ้าตัวฝันและอยากทำให้สำเร็จ"

 

เปิดแฟ้มวีกรรมในห้วงเวลาที่ผ่านมาได้ถูกบันทึกไว้ว่า เส้นทางของ"อุ๋งอิ๋ง" เป็นอย่างไร...และวันนี้กับการอาสาขายฝันและทำให้มันเกิดขึ้นนั้น อาจไม่ใช่มุมบวกเสมอไป   

 

บางสิ่งบางอย่างที่คล้ายจะไร้ร่องรอย อาจจะปรากฏแบบมิคาดฝัน!!!

 

แต่ชั้นต้นนี้ แน่นอนว่าคนแดนไกลคงประเมินคดีความซึ่งคนในครอบครัวเผชิญอยู่ในวันวานและวันข้างหน้าไว้เป็นอย่างดีแล้ว

 

ไม่เช่นนั้นคงไม่กล้าวัดดวง ดันบุตรสาวคนสุดท้ายออกมาเป็นเครื่องมือในการลงทุนทางการเมือง

 

ทักษิณ เชื่อว่า หากไม่มีแต้มต่อทางการเมืองไว้ การเจรจาย่อมไม่มีทางเกิดขึ้น

 

ฉะนั้น การเปิดตัวลูกสาวคนเล็กแต่หัววันบนบางวรรคทองว่า "...ท่านปรารถนาที่จะได้กลับมากราบแผ่นดินไทยอีกครั้ง กลับมากราบผู้มีพระคุณ"

 

ตรงนี้หล่ะ คือช็อตเด็ดที่คนแดนไกลวางไว้ และยืนยันจากปากของลูกสาวคนเล็กกับเกมต่อรองทางการเมืองในวันข้างหน้า หากเพื่อไทยแลนด์สไลด์....

 

อุณหภูมิทางการเมืองร้อนแรงขึ้นทุกขณะ และอาจมีอะไร มากกว่า กลเกมการเมืองในวันข้างหน้านั้น...ก็เป็นได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ