คอลัมนิสต์

เฮียจัดให้ "นพ.ชลน่าน" ผู้นำยุคดิสรัปต์เพื่อไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรุ่งนี้เพื่อไทย "นพ.ชลน่าน" จะก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ เฮียเพ้งส่งเข้าประกวด คนดูไบไฟเขียว หากไม่มีอะไรพลิกผัน คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

จับตาการเปลี่ยนแปลงในพรรคเพื่อไทย มีการชงชื่อ “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” ส.ส.น่าน 5 สมัย เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ หลัง สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะลาออกเนื่องจากมีปัญหาเรื่องสุขภาพ

 

ดาวสภามาแรง “นพ.ชลน่าน” ได้รับแรงสนับสนุนจาก  “เฮียเพ้ง” พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล แกนนำคนสำคัญของพรรค ภาพลักษณ์นักสู้เพื่อประชาธิปไตย อุดมการณ์แจ่มชัด โดนใจเยาวชนคนรุ่นใหม่

 

ชั่วโมงนี้ “นพ.ชลน่าน” เปิดปากพร้อมรับตำแหน่งหัวหน้าพรรค หากเพื่อนสมาชิกเสนอชื่อในที่ประชุมใหญ่ เมื่อเฮ้งเพ้งหนุน ย่อมหมายถึงคนดูไบเปิดไฟเขียว

 

การประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย ที่ จ.ขอนแก่น ในวันที่ 28 ต.ค.2564 มีรายงานข่าวว่าสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะแจ้งเรื่องลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีปัญหาเรื่องสุขภาพ ทำให้ต้องมีการเลือกกรรมการบริหารใหม่ทั้งหมด และหัวหน้าพรรคคนใหม่ มีชื่อ 


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เนื่องจากมีความอาวุโส เคยเป็นรัฐมนตรี และมีบทบาทสำคัญในสภามาโดยตลอด

เช้าวันที่ 27 ต.ค.2564 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์รายการ เจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ทางช่อง 9 ผู้ดำเนินรายการถามว่า พร้อมจะเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ หมอชลน่านยอมรับตรงๆว่า “ถ้าผมได้รับโอกาสอย่างนั้น ผมก็พร้อมที่จะทำหน้าที่เพื่อพรรค เพื่อประเทศชาติบ้านเมือง ถ้าได้รับโอกาสนะครับ”

 

นพ.ชลน่าน ยังบอกว่า หากได้เป็นหัวหน้าพรรค สิ่งแรกที่จะต้องทำคือ เติมเต็มเรื่องการมีส่วนร่วม เรื่องความเป็นเจ้าของพรรคจากประชาชน จากคนทุกชั้นทุกกลุ่ม และจะต้องมีจุดเชื่อมโยงประสานระหว่างภาพในอดีต คนในปัจจุบัน และคนในอนาคต


‘หมอเมืองน่าน’

ปฏิเสธไม่ได้ว่าคู่แข่งของเพื่อไทยคือ พรรคก้าวไกล “นพ.ชลน่าน” จะถูกเลือกเป็นหัวหน้าพรรรค จึงตอบโจทย์เพื่อไทยวันพรุ่งนี้ หรือดิสรัปต์เพื่อไทย

 

ปี 2562 ภาพยนตร์สารคดีขนาดยาวที่บันทึกเหตุการณ์ช่วงการหาเสียงเลือกตั้งปี 2554 เรื่อง “ชะตาธิปไตย” ออกนำมาฉายทางช่องยูทูบ ซึ่งเป็นเรื่องราวของผู้สมัคร ส.ส. 3 คน ต่างเป็นเพื่อนร่วมรุ่นคณะแพทยศาสตร์ มหิดล มาด้วยกัน ได้แก่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ,นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ และ นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์

 

พวกเขาได้ชื่อว่าเป็น “หมอการเมือง” ที่มีวิถีแตกต่างกันไป และวันนี้ นพ.ชลน่าน กำลังจะก้าวขึ้นเป็นประมุขพรรคการเมืองใหญ่

“นพ.ชลน่าน” วัย 60 ปี เกิดที่ ต.ไหล่น่าน อ.เวียงสา จ.น่าน เมื่อเรียนจบคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้เป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาลเวียงสา อ.เวียงสา จ.น่าน และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว อำเภอปัว จ.น่าน

 

เลือกตั้งปี 2544 นพ.ชลน่าน ตัดสินใจเล่นการเมือง ลงสมัคร ส.ส.น่าน ในสีเสื้อพรรคไทยรักไทย ก็ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.น่าน และเป็น ส.ส.น่าน มา 5 สมัยแล้ว

 

ปี 2555 นพ.ชลน่าน ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และตลอดช่วงรัฐบาล คสช. นพ.ชลน่าน แสดงความคิดความเห็นทางการเมืองวิพากษ์วิจารณ์ระบอบเผด็จการซ่อนรูปมาโดยตลอด

 

‘ลมใต้ปีก’

เบื้องหลังความสำเร็จด้านงานการเมืองในพื้นที่เมืองน่านของ “นพ.ชลน่าน” หนีไม่พ้นผู้หญิงเก่งอย่าง พญ.นวลสกุล บำรุงพงษ์ แอดมินเพจ “ไป๊น่าน ชลน่านfc ช่วยงานสามีแพร้บ”

พญ.นวลสกุล ภรรยาหมอชลน่าน และสะใภ้เมืองน่าน

พญ.นวลสกุล เป็นชาวสระบุรี จบคณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ไปรับราชการที่บ้านเกิด เป็น ผอ.รพ.มวกเหล็ก และ ผอ.รพ.วังม่วง จ.สระบุรี ต่อมา ได้ผันตัวเองไปทำงานด้านสื่อ เป็นบรรณาธิการนิตยสาร fitness และพิธีกรรายการโทรทัศน์ฮอตไลน์คลายเครียด

 

แอดมินเพจไป๊น่าน ชลน่านfc ช่วยงานสามีแพร้บ ได้นำผลงานการทำรายการโทรทัศน์และการเขียนหนัง มาโพสต์ไว้ให้เอฟซีหมอชลน่านได้อ่าน พร้อมข้อความที่ว่า “ดีใจเกือบ 30 ปีผ่านไปจุดยืนระบบความคิดของชีวิตยังเดิมๆ เพิ่มเติมคือได้สามีที่ยึดมั่นอุดมการณ์ เป็นนักสู้เพื่อประชาธิปไตย #คนของประชาชน #ชลน่านศรีแก้ว”

 

ทุกครั้งที่มีการหาเสียงเลือกตั้ง พญ.นวลสกุล จะคอยช่วยสามีวางแผนการตลาดการเมือง รณรงค์หาเสียงในพื้นที่ จ.น่าน ด้วยประสบการณ์การทำงานด้านสื่อมาหลายสิบปี จึงช่วยงานสามีได้เยอะ

 

พรุ่งนี้เพื่อไทย..พรุ่งนี้ของ พญ.นวลสกุล ไป๊น่านหรือสะใภ้น่าน อาจต้องทำงานหนักขึ้น เมื่อ “นพ.ชลน่าน” ก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ