คอลัมนิสต์

ท้าทายแบรนด์ "ทักษิณ" ทิ้งเกรียงซบค่ายบุรีรัมย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีต ส.ส.เสื้อแดงเมืองอุบลฯ จำใจทิ้ง "ทักษิณ" ซบภูมิใจไทย เบื้องลึกขัดแย้งชูวิทย์ กุ่ย สายตรงเกรียง กัลป์ตินันท์ แม่ทัพเพื่อไทยอีสานใต้ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ภาคอีสานกระแส “ทักษิณ” ยังมาแรง แต่ สมบัติ รัตโน อดีต ส.ส.เสื้อแดง จำใจทิ้งบ้านเก่ามาซบบ้านใหญ่บุรีรัมย์ เพราะมีปัญหากับ ส.ส.รุ่นใหญ่คนหนึ่ง สายตรง เกรียง กัลป์ตินันท์

 

ยิ่งคนดูไบ “ทักษิณ” ตอกย้ำชัยชนะแบบแลนด์สไลด์ ยิ่งทำให้ ส.ส.รุ่นใหญ่วางแผนดันลูกหลานลงสนามในเขตที่เพิ่มขึ้นมา เบียดขับอดีต ส.ส.ที่ไม่มีเส้นสาย ต้องบากหน้าไปหาที่อยู่ใหม่

 

นักเลือกตั้งที่มั่นใจในฐานเสียงตัวเอง ก็พร้อมจะทิ้ง “ทักษิณ” กรณีของสมบัติ รัตโน อดีต ส.ส.อุบลราชธานี ก็สะท้อนภาวะผู้นำของ เกรียง กัลป์ตินันท์ แม่ทัพเพื่อไทยสายอีสานได้เป็นอย่างดี

 

วันที่ 26 ต.ค.2564 ที่พรรคภูมิใจไทย มีการเปิดตัว 2 สมาชิกใหม่คือ พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี ที่ถูกขับมาจากเพื่อไทย และสมบัติ รัตโน อดีต ส.ส.อุบลฯ ที่ลาออกจากเพื่อไทย

ทั้งคู่รู้ดีว่า การเลือกตั้งสมัยหน้า ต้องเจอคู่แข่งจากเพื่อไทย เจอกระแสดราม่า “ทิ้งทักษิณ” แต่ก็พร้อมสู้ ด้วยมั่นใจในฐานเสียงที่ซุ่มสร้างมายาวนาน

 

วันก่อนในคลิปหลุด ทักษิณ ชินวัตร บอกกับเกรียง กัลป์ตินันท์ ว่า สมัยหน้าแลนด์สไลด์ แน่นอน พวกที่ไปรับตังค์เขามา สอบตกหมด ย่อมปลุกให้คนเพื่อไทยฮึกห้าวเหิมหาญ

 

‘บทเรียนผู้เสียสละ’

เกรียง กัลป์ตินันท์ คงเชื่อแบรนด์ “ทักษิณ” จะทำให้เพื่อไทย กวาดที่นั่ง ส.ส.ในอุบลฯ ,อำนาจเจริญ และยโสธร ชนิดยกจังหวัด จึงไม่สนใจจะเหนี่ยวรั้งผู้แทนเสื้อแดงอย่างสมบัติ รัตโน ไว้ในทีมผู้สมัคร ส.ส.อุบลฯ

อนุทิน สวมเสื้อพรรคให้ สมบัติ รัตโน อดีต ส.ส.อุบลฯ

วันที่ 24 ต.ค.2564 สมบัติ รัตโน อดีต ส.ส.อุบลฯ ได้โพสต์เฟซบุ๊คแจ้งข่าวสำคัญ หลังการลาออกจากเพื่อไทย ใกล้จะครบ 3 ปี

 

“แม้จะมีอุปสรรคในเรื่องของกระแสทั่วไป แต่ผมมั่นใจว่าพี่น้องในพื้นที่ อำเภอม่วงฯ อำเภอเหล่าเสือโก๊ก อำเภอดอนมดแดง อำเภอตาลสุม ไม่ได้ไหลตามกระแสมากนัก ตลอดระยะ 30 ปีทางการเมือง ชื่อสมบัติ รัตโน ฝังลึกในหัวใจของพี่น้องมาตลอด และพี่น้องได้พึ่งพาอย่างสม่ำเสมอ ระยะเวลา ผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์ เลือกตั้งครั้งต่อไป”

นั่นคือความในใจของสมบัติ ที่บอกกับกองเชียร์ว่า ได้ตัดสินใจแล้ว จะเดินทางไปเข้าสังกัดพรรคใหม่ ซึ่งก็คือพรรคภูมิใจไทยนั่นเอง

 

สมบัติ รัตโน เป็น สจ.เขต อ.ดอนมดแดง มาหลายสมัย ก่อนจะลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคไทยรักไทย และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยแรก ด้วยกระแสทักษิณ ก่อนจะย้ายมาอยู่พรรคพลังประชาชนและพรรคเพื่อไทย

 

ช่วงแดงทั้งแผ่นดิน สมบัติ ร่วมกับดีเจสาวฝั่งโขง แกนนำแดงอุบลฯ เคลื่อนไหวปลุกระดมคนเสื้อแดงขับไล่รัฐบาลอภิสิทธิ์ แต่เลือกตั้งปี 2554 สมบัติ พ่ายคู่แข่งจากพรรคประชาธิปัตย์

 

ต้นเดือน ก.ย.2564 สมบัติโพสต์เฟซบุ๊ค อธิบายถึงสาเหตุที่ไม่ได้ลงเลือกตั้งครั้งที่แล้ว “..เขตมันซ้ำซ้อนกันในบางพื้นที่ ก็มีผู้ใหญ่และผู้สมัครอีกคนมาขอให้ผมเสียสละ ข้อหาคือสมบัติเป็นคนจน ด้วยความรักพรรคเพื่อไทยก็เสียสละช่วยพรรค”

 

หลังเลือกตั้งปี 2562 แกนนำพรรค จะแต่งตั้งสมบัติให้ไปทำงานร่วมกับ ส.ส.คนที่เขาต้องเสียสละให้ลงสนาม สมบัติตัดสินใจลาออกจากเพื่อไทยทันที

 

‘พรรคใหญ่ปัญหาเยอะ’

ปัญหาของพรรคในเครือข่าย “ทักษิณ” หนีไม่พ้นเรื่องความขัดแย้งกันเอง จึงทำให้เกิดพรรคไทยสร้างไทยของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และพรรคเส้นทางใหม่ของ จาตุรนต์ ฉายแสง

 

ระดับจังหวัดก็มีปัญหาคล้ายกัน อย่างเลือกตั้งครั้งที่แล้ว จ.อุบลราชธานี ลดจาก 11 เขตเหลือ 10 เขต เบื้องต้น เกรียง กัลป์ตินันท์ วางตัวผู้สมัคร ส.ส.ไว้ 10 เขต 10 คน มีชื่อสมบัติด้วย

 

บังเอิญเขต 7 ประกอบ อ.โขงเจียม, อ.ตาลสุม, อ.ดอนมดแดง, อ.เมืองอุบลราชธานี (บางตำบล) และ อ.ศรีเมืองใหม่ (บางตำบล) เป็นพื้นที่ทับซ้อนของชูวิทย์ กุ่ย พิทักษ์พรพัลลภ และสมบัติ รัตโน

 

เกรียงจึงขอร้องให้สมบัติเสียสละ เปิดทางให้ชูวิทย์ลงสนามเขต 7 โดยระหว่างหาเสียง สมบัติก็ช่วยแนะนำ ส.ส.กุ่ยกับชาวบ้านแถบ อ.ดอนมดแดง จนได้รับชัยชนะ

 

เลือกตั้งครั้งหน้า จ.อุบลฯ จะมี ส.ส.เพิ่มเป็น 12 เขต แต่ ส.ส.ขาใหญ่ก็เตรียมส่งลูกสาวลงสนาม จึงทำให้สมบัติ ต้องเลือกพรรคใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ