คอลัมนิสต์

เขย่า "ธรรมนัส" ยังไม่ถึงเวลาปรับโครงสร้าง พรรคพลังประชารัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธรรมนัส" หนังเหนียว เขย่าโครงสร้างพรรคพลังประชารัฐ เตรียมการเลือกตั้งครั้งใหม่ ยังไม่ถึงเวลาต้องหักด้ามพร้าด้วยเข่า

เขย่า "ธรรมนัส" ยังไม่ถึงเวลาปรับโครงสร้าง พรรคพลังประชารัฐ

 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ พรรคพลังประชารัฐ ใช้เกมลาออกของกรรมการบริหารพรรคเกินครึ่ง เพื่อล้างไพ่ ปรับโครงสร้างพรรค เรื่องนี้ คล้ายดั่งหนังม้วนเก่า ที่พลังประชารัฐใช้เขย่า สี่กุมาร  จนพ้นกระดานการเมือง เกมระลอกนั้น ได้ พลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ  เป็นหัวหน้าพรรค มีเลขาธิการชื่อร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า  เมื่อพลเอกประยุทธ เรียกรัฐมนตรี ที่มี่ชื่อเป็นกรรมการบริหารพรรค 7 คน เข้าพบหลังประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้  เกมเขย่าก็ก่อรูปขึ้นอีกระลอก

ข้อบังคับพลังประชารัฐ ข้อที่ 15 ที่ระบุว่ากรรมการบริหารพรรคทั้งคณะพ้นจากตำแหน่ง เมื่อ (3) กรรมการบริหารพรรคการเมืองว่างลงเกินกว่ากึ่งหนึ่งของกรรมการบริหารพรรคการเมืองทั้งหมด ซึ่งเทคนิคการให้กรรมการบริหารที่มีอยู่ 26 คน ในขณะนี้ลาออกอย่างน้อย 14 คน ถูกนำมาใช้ในขณะนี้ เพื่อให้มีการประชุมใหญ่ภายใน 45 วัน เพื่อเปิดทางให้มีการเลือกกรรมการบริหารพรรคใหม่ทั้งชุด ข่าวการดีลเพื่อให้คณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐลาออกเกินครึ่ง เพื่อเอาเลขาธิการและตำแหน่งอื่นๆ ที่เป็นเสี้ยนในใจของคนมีอำนาจบางคนออกจึงอึกทึก
  เขย่า "ธรรมนัส" ยังไม่ถึงเวลาปรับโครงสร้าง พรรคพลังประชารัฐ


สุชาติ ชมกลิ่น  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เชื่อมั่นว่าการปรับโครงสร้างพรรคพลังประชารัฐ จะสร้างความเข้มแข็งให้กับพรรคได้ เพราะมีแนวนโยบายและยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อเตรียมการเลือกตั้ง เปรียบเสมือนการเดินลงภูเขา จึงต้องเตรียมการตลอดเวลา  และเชื่อมั่นว่าการปรับเปลี่ยนจะช่วยให้พรรคดีและมีจุดสมดุลย์มากขึ้น 
 

เขย่า "ธรรมนัส" ยังไม่ถึงเวลาปรับโครงสร้าง พรรคพลังประชารัฐ

 

บทบาทของร้อยเอกธรรมนัส หลังถูกปลดพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ยังมากด้วยบารมีในฐานะเลขาธิการพรรค  มีบทบาทจัดวางตัวผู้สมัคร ส.ส. ในการเลือกตั้งครั้งหน้า เดินเกมต่อเนื่องด้วยการสำรวจคะแนนนิยม ส.ส.ปักษ์ใต้ ว่ากันว่ากลายเป็นอาวุธร้ายทำลายตัวเอง  เพียงแต่คราวนี้ รูปการไม่ได้เหมือนกับเกมคราวนั้น ที่ทุกฝ่ายพร้อมใจกันขับสี่กุมาร 
เมื่อมองเข้าไปในโครงสร้างพลังประชารัฐ กรรมการบริหารที่ถูกจัดวาง ในโครงสร้างของการคานอำนาจของสองขั้ว  ชนิดประกบกันตัวต่อตัวไม่ง่ายเหมือนการขับไล่สี่กุมาร เพราะหากกรรมการบริหารลาออกไม่ถึงครึ่ง หัวหน้าพรรคก็จะแต่งตั้งคนใหม่มาทำหน้าที่ได้  จนกว่าจะมีการเลือกตั้งคนมาแทนตำแหน่งที่ว่างใน 90 วัน  เกมเขย่าพลเอก ประยุทธ์ ที่กะเอาให้ถึงตายในการอภิปรายที่ผ่านมา  ร้อยเอกธรรมนัส ยังรอดอยู่ในตำแหน่งเลขาธิการพรรคมาได้  นับประสาอะไรกับการเตรียมการเลือกตั้งครั้งใหม่ ที่พี่ใหญ่ บอกเอาไว้ว่า ยังไม่ถึงวาระที่จะมาพูดกันเรื่องนี้ 
 

logoline