คอลัมนิสต์

บันไดขั้นที่สองล้างไพ่พลังประชารัฐ เปิดการ์ด เช็คบิล " ธรรมนัส"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหตุจากการปูดข่าวทำโพลสำรวจความนิยมส.ส.พลังประชารัฐ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ บานปลายเปิดทำเนียบฯถกเครียด ผู้ตกเป็นเป้ามากสุด หนีไม่พ้น กลุ่มของ "ธรรมนัส" ถึงตรงนี้ต้องกำหนดทิศทางกันใหม่ รับการล้างไพ่พลังประชารัฐ /เจาะประเด็นร้อน โดย เมฆาในวายุ

 

งานงอกเข้าให้แล้ว ภายหลังผลโพลล์สำรวจคะแนนนิยม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยเฉพาะ 14 ส.ส.ปักษ์ใต้หลุดออกมาไม่กี่วันก่อนว่า "สี่ผู้แทนฯภาคใต้เท่านั้นที่สอบผ่าน ที่เหลือสอบตก..." สร้างแรงสั่นสะเทือนช่วงปลายฝนต้นหนาวในขั้ว พปชร. เกิดขึ้นอีกคราว ท่ามกลางภาวะน้ำท่วมหลายพื้นที่

 

"...ยังไม่รู้เลยว่าใครทำ เพราะไม่ได้สั่ง ยังไม่ได้เลือกตั้งจะไปทำโพลทำไม คนไหนทำให้ไปถามคนนั้น ..."  

 

"พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค พปชร. ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา  ถึงกรณีกระแสข่าว การทำโพลสำรวจความนิยมส.ส.ทุกเขตทั่วประเทศ

 

พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ  รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

 

ทว่า คำตอบของ"ลุงป้อม" นั้น ต้องการสื่อความหมายเพื่อสยบปัญหาที่ไม่ควรเกิดขึ้นในเวลาที่ไม่สมควร 

 

ถามว่า หากลุงป้อมไม่ได้สั่ง.... แล้วบุคคลใดที่หาญกล้าจัดการงานนอกสั่ง

 

กรณีการจัดทำโพลล์ ต้องยอมรับว่า มีการทำกันทุกพรรคอยู่แล้วตามห้วงเวลา  แต่ไม่ควรหลุดออกมาให้คนวงนอกรับรู้ เนื่องจากมีผลหลายประการทางการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินหมากของ พปชร.ที่ยามนี้ต้องระวังหลายชั้นเพราะแรงบีบจากพรรคร่วมรับบาลจากพรรคตรงข้ามรัฐบาลเริ่มกระชับวงล้อมในหนึ่งปีเศษของอายุรัฐบาลชุดนี้

กระนั้น ความจริงของโพลล์นี้ถูกเฉลยในช่วงวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา เมื่อนายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร  รองเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า   

 

" ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค พูดแล้วว่าการทำโพลล์เป็นความต้องการของ พล.อ.ประวิตร และทุกพรรคก็มีการทำโพลล์เป็นเรื่องปกติ ไม่มีอะไร อย่าเพิ่งไปตีโพยตีพายกันเลย ส่วนข้อข้องใจที่ว่ามอบหมายใคร หรือหน่วยงานใด เป็นคนทำโพลล์ และมีความเชื่อถือได้หรือไม่นั้น ให้รอดูผลที่ออกมาก่อนดีกว่า ถ้าไม่ใช่ค่อยออกมาพูดกัน และยืนยันว่า การทำโพลล์ของพรรคไม่ใช่เพื่อตัดเกรด ส.ส. แต่เพื่อจะดูว่ามีอะไรดีหรือไม่ดี หรือควรต้องปรับปรุงแก้ไขอะไรบ้าง ทั้งนี้เรื่องทำโพลล์คุยกันมานานแล้ว จึงไม่กังวลว่าจะถูกโยงทำให้เกิดความขัดแย้งในพรรค"

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

 

มือขวาของร.อ.ธรรมนัส ออกมาแอ่นอกรับแทนเจ้านายแบบนี้ และพาดพิงว่า "การจัดการงานครั้งนี้มิได้นอกสั่ง แต่ดำเนินการตามความต้องการของลุงป้อม"

 

แบบนี้คือการบอกปัดไม่รับความผิด และโยนบาปเคราะห์ไปให้ลุงป้อมหรือไม่...

 

วิญญูชนพินิจกันเอาเอง....ว่าจะทำงานร่วมกัน ได้อีกหรือ?

 

แต่ตอนนี้ส.ส.กลุ่ม"ผู้กองธรรมนัส"  น่าจะกังวลกันแล้วเพราะแรงกระเพื่อมนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กๆและเกิดขึ้นตรงตามกระแสข่าวเมื่อเกือบสองเดือนหลังศึกซักฟอกและปลดรมต.สองชีวิตเสร็จสิ้นว่าการชำระความ"กบฏภายในรัฐบาล"จะบังเกิดขึ้น..รอเพียงวันเวลาเท่านั้น

 

เหลียวหลังไปมองปรากฏการณ์ในวันวาน  จะพบลายแทง"บันไดสองขั้น"เกี่ยวกับวันเวลาการเช็คบิลจะพบว่า

 

บันไดขั้นแรก  คือ 8 ก.ย. 64 ราชกิจจานุเบกษาประกาศว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ใช้มาตรา171 แห่งรัฐธรรมนูญ  โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน "พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี"

 

แต่สังคมรับรู้กันในช่วงบ่ายวันที่10 ก.ย. และในห้วงเวลาใกล้เคียงกันนั้น "ร.อ.ธรรมนัส" เเถลงที่รัฐสภาว่า ลาออกจากรมต.เอง โดยระบุไม่สามารถทำงานกับ"พล.อ.ประยุทธ์"ได้ พร้อมไปตั้งพรรคใหม่(อีสานล้านนา)เเละพร้อมรับการตัดสินใจจากพรรคพลังประชารัฐ

 

เหตุที่"ลุงตู่"เช็กบิล "ร.อ.ธรรมนัส-ดร.บิ๊กอายส์"นั้น เป็นเพราะ"ความหาญกล้าเลื่อยขาเก้าอี้นายกฯ "ในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจและลงมติครั้งล่าสุด  เนื่องจากมีกระแสข่าวว่า"ร.อ.ธรรมนัส" ไปร่วมก่อการกับอดีตพล.ต.อ.นอกราชการรายหนึ่งและพล.ต.ท.บางคนในข้อหาแตะมือฝ่ายค้านในการเคลื่อนไหวจะเปลี่ยนตัวประมุขฝ่ายบริหาร..ต่อมา"ร.อ.ธรรมนัส"ได้กราบขออภัย 3 ป.แล้วและยังลุ้นได้ไปต่อบนเรือเหล็ก(การดำเนินการดังกล่าวเกิดก่อนที่ราชกิจจานุเบกษาจะประกาศออกมา)"

 

บันไดขั้นที่สองล้างไพ่พลังประชารัฐ เปิดการ์ด เช็คบิล " ธรรมนัส"
 

บันไดขั้นต่อมา คือหลังประชุมครม. 25 ต.ค.64  เสร็จสิ้น "สร.1" เรียกรัฐมนตรีสังกัด พปชร. 6 คนเข้าพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า( นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม, นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง และนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี )โดยเสนาบดีเหล่านี้ไม่มีใครหลุดปากหลังพบ"ลุงตู่"ว่าหารือกันเรื่องอะไร...

 

แต่สายข่าวระแวกคลองผดุงกรุงเกษม-คลองเปรมประชากร เจาะข้อมูลมาให้สื่อหลากแขนงรายงานตรงกันว่า  " ในที่ประชุมได้มีการพูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้นภายในพรรค ทั้งกรณี ร.อ.ธรรมนัสรวมถึงการทำโพลล์ภายในที่ทำให้ ส.ส.หลายคนอึดอัดและไม่พอใจ และเห็นว่าหากปล่อยให้มีกรณีแบบนี้ต่อไปอาจทำให้มีปัญหามากขึ้น"

 

"ที่ประชุมเห็นตรงกันว่าเพื่อยุติปัญหาดังกล่าว จะให้มีการปรับโครงสร้างพรรค พปชร.อีกครั้ง โดยใช้วิธีให้คณะกรรมการบริหารพรรคที่มีอยู่ 26 คนลาออกเกินกึ่งหนึ่ง เพื่อเปิดทางให้มีการจัดประชุมเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยมีรายงานว่าจะดำเนินการยื่นหนังสือลาออกเร็วๆนี้"

 

จับปรากฎการณ์ความเคลื่อนไหวในวันเดียวกัน ภายหลังการหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า พอช่วงเย็นรัฐมนตรีทั้ง 6 คนได้เดินทางเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์, พล.อ.ประวิตร  และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เพื่อหารือเรื่องการปรับโครงสร้างพรรค พปชร.กันต่อ โดยมีการหยิบยกเรื่องจำนวนกรรมการบริหารพรรคที่อาจมีปัญหาลาออกไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ระบุว่า เรื่องเสียงไม่มีปัญหา เดี๋ยวจะเป็นคนไปจัดการเอง โดยที่ประชุมได้ข้อสรุปในวันที่ 26 ตุลาคมจะเริ่มดำเนินการเรื่องดังกล่าว และจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในพรรค พปชร."


อย่างไรก็ดี เมื่อดูอาการคนที่กำลังโดน"เขี่ย"ให้พ้นทาง  พบว่า ในวันนี้ (26 ต.ค.64 )  แกนนำพรรคในสาย "ร.อ.ธรรมนัส"  มีการนัดหารือกันอย่างไม่เป็นทางการที่รัฐสภา คาดว่าเป็นการพูดคุยถึงเรื่องบทบาทการขับเคลื่อนพรรคจะเป็นอย่างไรต่อไป

 

นอกจากนั้นยังมี ส.ส.พปชร.อีกส่วนหนึ่งนัดพูดคุยปรึกษาถึงทิศทางต่อไปของพรรคเช่นเดียวกันที่รัฐสภา หลังจากบรรยากาศภายในพรรคอยู่ในช่วงที่เกิดความไม่ชัดเจนหลายอย่าง ว่าจะเดินไปในทิศทางไหนอย่างไร"


วันเดียวกันนี้  เวลา 16.00 น.ยังมีการนัดประชุมคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ซึ่งเป็นกำหนดการเดิมที่นัดกันไว้ก่อนหน้านี้

 

จริงเท็จยังไม่รู้..แต่ที่แน่ๆ "ร.อ.ธรรมนัส"  มีแวว"หลุดเก้าอี้พ่อบ้าน พปชร."สูงยิ่ง หากพิจารณาการขยับของ 3ป.แบบสายฟ้าแลบ

 

โดย 26 ชีวิตที่เป็นกรรมการบริหารพรรคนั้น  มีกี่คนที่เป็นคนในสังกัด"ร.อ.ธรรมนัส"  และคนเหล่านี้จะเลือกจงรักภักดีกับพรรคต้นสังกัดหรือเจ้านายสายตรง?   เดี๋ยวก็รู้...

 

จับยามสามตา ณ ตอนนี้ แปลว่า "ร.อ.ธรรมนัส " นั่งเก้าอี้พ่อบ้านพรรคได้ 4 เดือนเศษ ทำหน้าที่เสนาบดีบนรัฐนาวาลุงตู่ ได้หนึ่งปีกว่าๆ   และเย็นวันนี้คงรู้แน่ชัดว่าบันไดขั้นที่สองในการ  เช็คบิล ของ 3ป.จะปรากฏหรือไม่ และเส้นทางการเมืองของผู้กองตุ๋ย+คณะจากนี้จะเป็นอย่างไร

 

...รอลุ้น....

............................

บันไดขั้นที่สองล้างไพ่พลังประชารัฐ เปิดการ์ด เช็คบิล " ธรรมนัส"

ตรวจรายชื่อกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ

 

18 มิถุนายน 2564  ผลการประชุมใหญ่สามัญพรรคพลังประชารัฐ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จ.ขอนแก่น แจ้งมติที่ประชุมผลการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดย


1.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรค
2.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นเลขาธิการพรรค 
3.นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็นเหรัญญิกพรรค
4.นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ เป็นนายทะเบียนพรรค

 

กรรมการบริหารพรรค จำนวน 22 คน คือ


1.นายสันติ พร้อมพัฒน์ (และรองหัวหน้าพรรค)
2.นายวิรัช รัตนเศรษฐ(และรองหัวหน้าพรรค)
3.นายไพบูลย์ นิติตะวัน(และรองหัวหน้าพรรค)
4.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ(และและรองหัวหน้าพรรค)
5.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน
6.นายอนุชา นาคาศัย
7.นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์
8.นายสุพล ฟองงาม
9.นายนิโรธ สุนทรเลขา
10.นายไผ่ ลิกค์
11.นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ
12.นางประภาพร อัศวเหม
13.นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์
14.นายอิทธิพล คุณปลื้ม
15.นายสุชาติ ชมกลิ่น
16.นายยงยุทธ สุวรรณบุตร
17.นายสุชาติ อุสาหะ
18.นายรงค์ บุญสวยขวัญ
19.นายจักรพันธ์ พรนิมิตร
20.นายสุรสิทธิ์ นิธิวรลักษณ์
21.นายอรรถกร ศิริลัทธยากร
22.นายสมเกียรติ วอนเพียร

 

วันนั้นยังมีการเคาะรายชื่อคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง 11 คน ได้แก่

บันไดขั้นที่สองล้างไพ่พลังประชารัฐ เปิดการ์ด เช็คบิล " ธรรมนัส"

1.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

2.นายยงยุทธ สุวรรณบุตร

3.นายจักรพันธ์ พรนิมิตร

4.นายรงค์ บุญสวยขวัญ

และ ผู้ที่มาจากสมาชิกพรรค 7 คน

ได้แก่ 1.น.ส.ตรีนุช เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว

2.นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา

3.นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา

4.นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.

5.นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น

6.พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ ส.ส.กาญจนบุรี

7.วันชัย ปริญญาศิริ ส.ส.สงขลา
 

logoline