คอลัมนิสต์

ไร้หัวตัวจริง "พงษ์ศักดิ์" ไม่แคร์รุ่นน้อง สามสหาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อลหม่านเพื่อไทย "พงษ์ศักดิ์" แม่ทัพคุม ส.ส. มีระยะห่างกับแกนนำกลุ่มแคร์ เกิดรอยร้าวนักรบห้องแอร์กับนักรบแนวหน้า พรรคใหญ่เรื่องเยอะ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

มังกรปากน้ำโพ “พงษ์ศักดิ์” เปิดบ้านพัก ภายในหมู่บ้านเกศินีวิลล์ เหม่งจ๋าย เลี้ยงฉลองวันเกิดให้ขุนศึกอีสานใต้ เกรียง กัลป์ตินันท์ ย่อมเป็นเรื่องไม่ธรรมดา

 

เฮียเพ้งหรือ “พงษ์ศักดิ์” กลับมาทำงานให้บ้านจันทร์ส่องหล้าอีกครั้ง โดยเริ่มต้นที่กลุ่มแคร์ ก่อนจะขยับเข้ามาทำงานในพรรคเพื่อไทย และมีบทบาทสำคัญเป็นแม่ทัพอีสาน

 

วันนี้ “พงษ์ศักดิ์” กับกลุ่มแคร์ มีช่องว่างทางใจบ้าง เนื่องจากเฮียเพ้งมีความใกล้ชิด ส.ส.มากขึ้น และเห็นวิธีคิดที่ต่างกัน ระหว่างนักรบในห้องแอร์กับ ส.ส.จอมเก๋า

 

ด้วยความเป็นพรรคใหญ่ มีผู้อาวุโสเยอะ ผู้รู้ก็มาก จึงทำให้พรรคเพื่อไทย วนกลับมาสู่ความขัดแย้งเดิมๆ ยิ่งมีข่าวการเลือกตั้งครั้งหน้าใช้กติกาแบบปี 2540 และพรรคได้รับชัยชนะแบบแลนด์สไลด์ ยิ่งเห็นภาพแก่งแย่งชิงดีชิงเด่น

ทุกกลุ่มก้อนในพรรค เกิดเหตุใดก็ต่อสายตรงไปฟ้องคนดูไบ เนื่องจากแกนนำพรรคและกลุ่มแคร์ ต่างก็อาวุโสเท่ากัน เลยไม่มีใครฟังใคร

 

คลิปเกรียง กัลป์ตินันท์ โยนชื่อคุณหญิงพจมาน กลางวงสังสรรค์ที่บ้านเฮียเพ้ง ไม่ใช่นึกสนุก อยากหยอกล้อนายใหญ่แน่ๆ แต่มันสะท้อนภาพไร้คนมากบารมีมาดูแลพรรค จึงต้องเอ่ยชื่อตัวจริงเสียงจริงให้นายใหญ่ได้ฟัง

 

พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ทำงานกับทักษิณมาแต่ก่อร่างสร้างพรรคไทยรักไทย บางช่วงเวลาก็เล่นบทปิดทองหลังพระ และเมื่อสถานการณ์สุกงอม ก็พร้อมนำทัพเข้าสู่สมรภูมิ

 

‘นักรบห้องแอร์’

ตอนตั้งกลุ่มแคร์ “พงษ์ศักดิ์” ไม่ได้เปิดตัวเป็นแกนนำผู้ก่อตั้ง แต่ส่งลูกชาย พริษฐ์ รักตพงศ์ไพศาล เข้าไปแทนในฐานะคนรุ่นใหม่

 

เป็นที่ทราบกันดี แกนนำตัวจริงของกลุ่มแคร์ ก็มี พงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล, นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ,นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และภูมิธรรม เวชยชัย

กระทั่งมีปรากฏการณ์ม็อบเยาวชน ,ม็อบราษฎร และม็อบรีเด็ม เมื่อมีแอพคลับเฮาส์ กลุ่มแคร์จึงปรับขบวนใหม่ ปั้นแบรนด์ Tony Woodsome เพื่อแย่งชิงตลาดคนรุ่นใหม่

 

ทักษิณหรือโทนี่ มาขายความคิดความฝันผ่านคลับเฮาส์จนติดตลาด ทักษิณจึงมั่นใจว่า ชัยชนะแบบแลนด์สไลด์จะเกิดขึ้น

 

ช่วงหลัง กลุ่มแคร์เหลือ “อ้วน มิ้ง เลี้ยบ” เพราะเฮียเพ้งเข้าไปทำงานในพรรค ร่วมจัดทัพจัดแถว ส.ส.กันใหม่

 

“เฮียไม่แคร์”

“พงษ์ศักดิ์” ในวัย 70 ปี เคยประกาศจะวางมือทางการเมือง หลังภารกิจเพื่อคนดูไบจบสิ้นไปพร้อมกับการยุบพรรคไทยรักษาชาติ แต่เมื่อคนดูไบเรียกร้องต้องการ จึงกลับมาที่พรรคเพื่อไทยอีกครั้ง

 

ยกแรกของการปรับโครงสร้างพรรคเพื่อไทย พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ดันคนสนิทประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เป็นเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

 

หลังจากนั้น เฮียเพ้งแม่ทัพใหญ่ จัดกระบวนทัพทุกภาค และดึง พวงเพ็ชร ชุนละเอียด มาช่วยประสานงานในพื้นที่ เพราะนักการเมืองหญิงคนนี้ สไตล์ใจถึงพึ่งได้ และมากด้วยคอนเน็กชั่น

 

ช่วงนี้ ส.ส.เพื่อไทยเหมือนกระดี่ได้น้ำ โพลสำนักไหนก็ให้พรรคนายใหญ่มาอันดับ 1 ขณะเดียวกันกลุ่มแคร์ ก็เริ่มเข้ามาชี้ทิศนำทางพรรคมากขึ้น

 

ตรงนี้แหละที่เกิดช่องว่างระหว่าง “อ้วน มิ้ง เลี้ยบ” กับกลุ่ม ส.ส.ผู้อาวุโส เพราะต่างมีพรรษาใกล้เคียงกัน ทักษิณก็อยู่ไกล คุณหญิงพจมานก็เข้าถึงยาก อาการงัดข้อกันเล็กๆน้อยๆ เกิดขึ้นเป็นระยะๆ

 

แม้ “พงษ์ศักดิ์” จะคุ้นเคยกับ “อ้วน มิ้ง เลี้ยบ” แต่วันนี้ เฮียเพ้งมาเป็นแม่ทัพเลือกตั้ง ย่อมรู้จิตรู้ใจ ส.ส.มากกว่านักรบในห้องแอร์

 

คนที่เคยอยู่ในพรรคของนายใหญ่ ย่อมไม่แปลกใจ หากจะเกิดความขัดแย้งชิงดีชิงเด่นกันเอง ไม่งั้นคนอย่างเกรียง กัลป์ตินันท์ ไม่ลุกขึ้นมาเสนอชื่อคุณหญิงพจมาน เป็นหัวหน้าพรรค

 

ด้วยประสบการณ์การเมืองยาวนาน “พงษ์ศักดิ์” จึงมีบางอย่างที่เห็นไม่ตรงกับ “อ้วน มิ้ง เลี้ยบ” แต่เฮียเพ้งก็ไม่แคร์หรอก เพราะคนดูไบยังให้ความไว้วางใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ