คอลัมนิสต์

แม่ทัพใหม่ “ธรรมนัส” เทคโอเวอร์ ส.ส.ด้ามขวานไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พปชร.สายสะตอยังอึมครึม “ธรรมนัส” ล่องใต้ เปิดตลาดปั้น ส.ส.หน้าใหม่ เทคโอเวอร์กลุ่มด้ามขวานไทย ประวิตรย้ำไม่มีโพลลับ ให้โอกาสเจ้าของพื้นที่เดิม คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ดราม่าพลังประชารัฐว่าด้วยเรื่องโพล ส.ส. ยังไม่จบ “ธรรมนัส” ตกเป็นเป้าของ ส.ส.หลายซุ้ม ที่มองว่า การทำโพลเหมือนปฏิบัติการตีเมืองขึ้น

 

แม้คนใกล้ชิด “ธรรมนัส” จะออกมายืนยันว่า ข่าวทำโพลประเมิน ส.ส.ใต้ ไม่เป็นความจริง แต่ความหวาดระแวงภายในกลุ่ม ส.ส.ยังดำรงอยู่

 

บังเอิญว่า ห้วงเวลานี้ “ธรรมนัส” กำลังเดินสายใต้แบบเงียบๆ และมีเป้าหมายหลักอยู่ที่นราธิวาส เพื่อจัดวางตัวผู้สมัคร ส.ส.ปลายด้ามขวาน

 

วันที่ 25 ต.ค.2564 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อว่า พรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ได้ทำโพลประเมิน ส.ส. ในพรรค เพราะตนยังไม่ได้สั่งให้ทำ

นักข่าวถามนำว่ากระแสข่าวดังกล่าวพุ่งเป้าไปที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นคนสั่งทำ พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า ไม่ทำ ทำไม่ได้ ตนไม่ได้สั่ง ใครจะทำตอนท้ายบิ๊กป้อมพูดว่า พรรคให้ความสำคัญกับส.ส.เก่าเป็นอันดับแรก

 

ไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร คนใกล้ชิด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ก็เปิดใจผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ว่า เรื่องทำโพลตัดเกรด ส.ส. ไม่มีแน่นอน และร.อ.ธรรมนัสไม่ได้สั่งให้ทำ

 

จะอย่างไรก็ตาม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้เข้ามาดูแลภาคใต้ทั้งหมดแทนคณะทำงานชุดเดิม และมีแผนจะพา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ลงมาตรวจราชการที่สงขลาในเร็วๆนี้

สรุปว่า กลุ่มด้ามขวานไทย ที่ก่อตั้งโดย พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล และมิตรสหาย ก็ถือว่าปิดฉากลงแล้ว นับจากนี้ แม่ทัพใต้คนใหม่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จะเข้ามาดูแล 14 จังหวัดทั้งตอนบนและตอนล่าง

 

‘ล่องใต้ตอนบน’

หลังกลับจากนครราชสีมา ก็มีคนเห็น “ธรรมนัส” ไปโผล่ที่สุราษฏร์ธานี เพื่อพบปะพูดคุยกับผู้คนที่สนใจการเมือง แถมในวงสนทนายังมี อารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ ปรากฏตัวอยู่ข้างผู้กองคนดัง

 

จริงๆแล้ว เรื่องนี้ไม่แปลกอะไร เนื่องจากช่วงปี 2552-2553 ร.อ.ธรรมนัส จะคุ้นเคยกับอารี ไกรนรา ที่มีตำแหน่งหัวหน้าการ์ด นปช. สมัยนั้น และถือเป็นสหายร่วมรบกันมา เช่นเดียวกับจตุพร พรหมพันธุ์

 

พักหลัง อารี ไกรนรา แยกตัวออกมาเป็นศิลปินเดี่ยว ไม่ได้ยุ่งอะไรกับจตุพร และในพรรคเพื่อชาติ อารีก็ถอยห่างจากยงยุทธ ติยะไพรัช เช่นกัน

 

สำหรับเมืองหอยใหญ่ ร.อ.ธรรมนัส ก็รู้จักมักคุ้นกันดีกับ “กำนันศักดิ์” พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายก อบจ.สุราษฎร์ธานี ที่สร้างปรากฏการณ์คว่ำเต็งหนึ่งค่าย ปชป.มาแล้ว

 

พงษ์ศักดิ์ อดีตกำนัน ต.ทุ่งกง อ.กาญจนดิษฐ์ ทำธุรกิจเพาะเลี้ยงหอยแครงและหอยนางรม ก่อนจะเข้าสู่การเมืองท้องถิ่นเป็น ส.อบจ.สุราษฎร์ เขต อ.กาญจนดิษฐ์ และลงสนามนายก อบจ.สุราษฎร์ เอาชนะชุมพล กาญจนะ ค่าย ปชป.ไปได้

 

ช่วงเลือกตั้งนายก อบจ.แถวภาคใต้ ร.อ.ธรรมนัส ได้ส่งทีมงานมาช่วยเหลือผู้สมัครนายก อบจ.หลายจังหวัด นี่คือเครือข่ายของผู้กอง

 

‘ลุยปลายด้ามขวาน’

ตามแผนเดิม “ธรรมนัส” จะลงไปนราธิวาส ในสัปดาห์นี้ เพื่อร่วมการประชุมตัวแทนพรรคประจำจังหวัด เหมือนที่ทำมาให้ขอนแก่น และสมุทรสาคร

 

พูดถึง 3 จังหวัดชายแดนใต้ พลังประชารัฐ มี ส.ส. 3 คน ได้แก่นราธิวาส 2 คน วัชระ ยาวอหะซัน ลูกชายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส, สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ นักธุรกิจคนดัง อ.สุไหงโก-ลก และยะลา 1 คน อาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา ทนายความประจำมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม

 

เมื่อ ร.อ.ธรรมนัส เป็นเลขาธิการพรรค ได้แต่งตั้งหัวหน้าภาคทั้ง 10 ภาค ปรากฏว่า อาดิลัน อาลีอิสเฮาะ เป็นหัวหน้าภาค 9

 

ชายแดนใต้เหมือนเป็นบ้านหลังที่สองของ “ธรรมนัส” เพราะพ่อบุญธรรมนำเขามาเลี้ยงและให้เข้าโรงเรียนที่นราธิวาส เขาจึงรู้จักมักคุ้นกับคนดังแถวปลายด้ามขวานอยู่ไม่ใช่น้อย

 

ส่วน อนุมัติ ซูสารอ หรือกำนันมะ ส.ส.ปัตตานี เขต 3 พรรคประชาชาติ ที่มักโหวตสวนมติพรรคอยู่บ่อยๆ และมีคนเห็น ส.ส.อนุมัติ เดินอยู่ในก๊วนของวิรัช รัตนเศรษฐ

 

เลือกตั้งสมัยหน้า อนุมัติ ซูสารอ ผู้มากบารมีแห่งบ้านปาลัส ต.ควน อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี จะย้ายมาค่ายผู้กองหรือไม่ น่าติดตาม

logoline