คอลัมนิสต์

ผลสำรวจกรมอนามัย ชี้ 94 % ยังหวั่นไหว 1 พ.ย. "เปิดประเทศ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลสำรวจกรมอนามัยชี้ 94 % ยังกังวล 1 พ.ย. "เปิดประเทศ" สาเหตุเพราะยัง ฉีดวัคซีนเข็ม 2 ไม่ครบตามเป้าหมายที่กำหนด

ผลการสำรวจของกรมอนามัยระหว่างวันที่ 14-20 ต.ค. 2564 ต่อประเด็นคิดเห็นอย่างไรกับการเปิดประเทศ 1 พ.ย. 2564 พบว่า คนไทยร้อยละ 94 มีความกังวลกับการเปิดประเทศ โดยมีความเชื่อมั่นต่อการควบคุมป้องกันโรคเพียงร้อยละ 28 ในขณะที่ร้อยละ 72 มีความคิดเห็นว่า ควรเพิ่มมาตรการที่จะทำให้เชื่อมั่นว่า หากเปิดประเทศแล้วจะปลอดภัย ด้วยการเร่งฉีดวัคซีนให้ทุกคนทั่วประเทศครบตามเกณฑ์ครอบคลุมทุกจังหวัด 70 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป 

ผลสำรวจกรมอนามัย ชี้ 94 % ยังหวั่นไหว 1 พ.ย. "เปิดประเทศ"


นี่เป็นความกังวลที่สอดรับกับสถานการณ์การฉีควัคซีนเข็มสองที่เกิน70 เปอร์เซ็น เพียงสองจังหวัดคือภูเก็ตและ กทม.  จาก17จังหวัดนำร่องท่องเที่ยว ข้อมูลหมอพร้อมเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ชี้ว่ามีเพียงสี่จังหวัดที่มีอัตราฉีดวัคซีนเข็มสองเกินห้าสิบเปอร์เซ็นต์ได้แก่ สมุทปราการ พังงา ชลบุรี และระนอง เกินสี่สิบเปอร์เซ็นต์ที่ ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี  บุรีรัมย์ ระยอง ตราด และสุราษฎร์ธานี ส่วนจังหวัดที่นายกฯจะไปประชุมครม.เดือนหน้า ขณะนี้ยังมีอัตราการฉีดวัคซีนเข็ม2อยู่ที่ไม่ถึง สี่สิบเปอร์เซ็นต์ จึงเป็นธรรมดาที่ผลสำรวจจะออกมาเช่นนี้ 
 

ผลสำรวจกรมอนามัย ชี้ 94 % ยังหวั่นไหว 1 พ.ย. "เปิดประเทศ"

 

ยังไม่นับรวมปัญหาการลักลอบเข้าเมือง ที่กลุ่มตัวอย่าง ร้อยละ 60 มีความกังวล และหกเห็นผลจากการจับกุมชาวเมียนมา ลักลอบเข้าเมือง ล่าสุด กว่าร้อยคนเป็นประจักษ์  ขณะที่ การกำกับ ติดตาม การปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคของสถานประกอบการ และประชาชน เป็นความกังวลตาม ร้อยละ 55 ตามลำดับ
ศูนย์บริหารสถานการณ์ แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีคำสั่งกำหนดให้ศูนย์ปฏิบัติการการเดินทางเข้าออกประเทศและการดูแลคนไทยในต่างประเทศ อนุมัติประเทศและพื้นที่ที่อนุญาตให้ผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2564 นี้ ขณะที่จีน ซึ่งเป็น หนึ่งในสี่สิบหกประเทศ อนุญาตเข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัว กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาด  ของสายพันธ์เดลต้าอีกระลอก จนทางการสั่งห้ามไม่ให้ผู้ที่เดินทางมาจากเขตแพร่ระบาดเข้ากรุงปักกิ่ง
 

ย้อนกลับมาที่ประเทศไทย ยิ่งใกล้หมุดหมายการเปิดประเทศ 1 พฤศจิกา ดูเหมือนว่า ตัวเลข ผู้ติดเชื้อ ลดลงคงระดับต่ำหมื่นไว้ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ เช่นเดียวกับตัวเลขคนตายที่ต่ำร้อย ขณะที่กรมควบคุมโรคแถลงวันนี้ ว่า ปัจจัยที่ทำให้ยังมีการแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ เกิดจากการร่วมกิจกรรม เป็นกลุ่มก้อน รับประทานอาหารร่วมกัน  

ผลสำรวจกรมอนามัย ชี้ 94 % ยังหวั่นไหว 1 พ.ย. "เปิดประเทศ"


ภาพรวมการฉีดวัคซีน รวมกันทั้งประเทศ ทั้งเข็มที่1 เข็มที่ 2 และเข็มที่3  ทะลุ 70 % ตามที่นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการการกระทรวงสาธารณสุข ระบุไว้ แต่หากจำแนกลงไป จะเห็นว่า การฉีดวัคซีนเข็มสอง ที่ระบุว่าพอจะคุ้มครองคนไทย ยังทำได้แค่สี่สิบเปอร์เซ็นต์ เหล่านี้ล้วนเป็นประเด็นที่ท้าทายการเปิดประเทศ 
 

logoline