คอลัมนิสต์

เพลงสิ้นมนต์ "ทักษิณ" เหนื่อย ชนะแต่ไม่ได้เป็นรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ต้องพึ่งโพล "ทักษิณ" แชมป์อีสาน ชนะแต่ไม่แลนด์สไลด์ คนเสื้อแดงอ่อนล้า วัยราโรย แถมเจนวายเจนเอ็กซ์เมินหน้าหนี ไม่ฟังเพลงคิดฮอดบ้านแฮง คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ไม่ต้องพึ่งโพลสำนักไหน ใครก็รู้ว่า “ทักษิณ” ยังครองใจคนอีสาน เลือกตั้งวันนี้หรือปีหน้า พรรคเพื่อไทยก็เป็นแชมป์อีสาน

 

ปัญหาของ “ทักษิณ” และพลพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่แค่ได้ ส.ส.มากเป็นอันดับหนึ่ง แต่ต้องชนะแบบแลนด์สไลด์ หากชนะไม่ขาด ก็เหมือนคราวที่แล้ว พรรคแนวร่วม 3ป.บวกเสียง ส.ว. ก็ตั้งรัฐบาลสำเร็จ

 

ความจริงของการเมืองอีสาน “ทักษิณ” ยังอยู่ในใจชาวบ้าน แต่กระแสไม่แรงจัดเหมือนเลือกตั้งปี 2554 และโอกาสชนะแบบแลนด์สไลด์เป็นไปได้น้อย

 

ล่าสุด นิด้าโพล เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่องวันวาน ไทยรักไทย…วันนี้เพื่อไทยในอีสาน ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 ต.ค.2564 ในภาคอีสาน พบว่า การเลือกตั้งครั้งหน้า คนอีสานเลือกเพื่อไทย 48.33% แต่ 37.12% ระบุยังไม่แน่ใจจะเลือกพรรคไหน และ 12.35% จะไม่เลือกเพื่อไทย

เมื่อรวมตัวเลขผู้ยังไม่แน่ใจ 37.12% และผู้ไม่เลือกเพื่อไทย 12.35% รวมแล้ว 49.47 % ถือว่าตัวเลขสูสีมากกับกลุ่มเลือกเพื่อไทย 48.33%

 

ทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ จึงออกแรงหนักขึ้น และพรรคเพื่อไทย ต้องรีแบรนด์พรรคครั้งใหญ่ สรรหาแม่เหล็กมาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หากเปิดตัวมาแล้วไม่เปรี้ยง ก็จบเห่

 

‘ขายเพลงเก่า’

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 ต.ค.2564 โทนี่หรือ “ทักษิณ” โผล่คลับเฮาส์ รายการ CARE Talk ภาคพิเศษ เพื่อคนอีสานโดยเฉพาะ จึงมีอดิศร เพียงเกษ และชญาภา สินธุไพร ลูกสาวนิสิต สินธุไพร มาร่วมสนทนาด้วย

 

ก่อนเปิดรายการ ทีมงานกลุ่มแคร์ได้นำเพลง “คิดฮอดบ้านแฮง” ที่ทำเอ็มวีใหม่ มาเผยแพร่ให้คนเสื้อแดงได้หวนนึกถึงบรรยากาศก่อนการเลือกตั้งปี 2554

“คิดฮอดบ้านแฮง เช้าหรือแลงมองนาฬิกา หลายปีที่จากบ้านมา ใจห่วงหาพี่น้องชาวไทย อยู่ที่ดูไบเหงาใจห่วงใยพี่น้อง คิดถึงก็ได้แต่มองนาฬิกากี่โมงกี่ยาม สุดห้ามหัวใจน้ำตาไหลกลั้นไว้ไม่อยู่ ชีวิตมันช่างอดสูอยู่ดีดีต้องจากบ้านมา”

 

ที่มาของเพลงนี้มาจากดีเจวิทยุเสื้อแดงในอีสานแต่งเพลงคิดฮอดบ้านแฮง แล้วก็นำดนตรีไกด์เพลง เดินทางไปฝึกการร้องให้ทักษิณที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ช่วงก่อนเลือกตั้งปี 2554 จากนั้นคลิปเพลงคิดฮอดบ้านแฮง ถูกเผยแพร่ผ่านทุกสื่อของเครือข่ายกลุ่มคนเสื้อแดง

 

“จากบ้านมาไกลอยู่ดูไบ หัวใจอยู่ไทย อยากกลับมาอยู่ใกล้ใกล้ พี่น้องชาวไทยห่วงใยเสมอ คิดฮอดหลายเด้อ ภาคเหนือภาคกลางภาคใต้ อีสานยังคิดฮอดหลาย ขอบรรยายเป็นเพลงให้ฟัง เลือกตั้งคราวนี้ ขอให้เลือกพรรคเพื่อไทย ความหวังของผมฝากไว้ เลือกพรรคเพื่อไทย ส.ส.เพื่อไทย ผมได้กลับบ้าน..เรา”

 

เพลงคิดฮอดบ้านแฮง ได้กลายเป็นเพลงหาเสียงของพรรคเพื่อไทยไปโดยปริยาย คนรากหญ้าอีสานปลื้มปริ่มกับมนต์เพลงทักษิณ พร้อมใจกันเทคะแนนให้พรรคเพื่อไทย และยิ่งลักษณ์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรี

 

‘แม้วสิ้นมนต์หรือ’

พูดถึงคิดฮอดบ้านแฮง เพลงประจำตัว “ทักษิณ” ในวันนี้ คนรุ่นเจนวาย เจนแซดคงไม่อินเท่าไหร่ นอกเสียจากคนเสื้อแดงที่เคยอยู่ในบรรยากาศการหาเสียงเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

 

ย้อนไปเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2561 มีการเลี้ยงฉลองวันเกิดครบรอบ 51 ปีของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ร้านอีสานเขียวคิดถึงบ้าน ประเทศอังกฤษ ซึ่งวันนั้น มีการเผยแพร่คลิปทักษิณร้องเพลงท่อนหนึ่ง “คิดฮอดบ้านแฮง เช้าหรือแลงมองนาฬิกา หลายปีที่จากบ้านมา ใจห่วงหาพี่น้องชาวไทย…” แล้วทักษิณก็พูดว่า “อีสานเขียว พรรคเพื่อไทยมีโอกาสเขียวทั้งอีสาน”

 

หลายคนมองว่า นี่เป็นการโหมโรงหาเสียงเลือกตั้ง แต่ปี 2562 ทักษิณวางแผนผิดพลาด ด้วยการตั้งพรรคไทยรักษาชาติ เป็นพรรคสาขา พร้อมกับเปิดตัวบุคคลสำคัญ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของไทยรักษาชาติ อันนำไปสู่วิกฤตยุบพรรคสาขา

 

การหาเสียงของเพื่อไทยในอีสาน ก็มีสภาพครึ่งๆกลางๆ เพราะในสนามเลือกตั้ง มีทั้งพรรคไทยรักษาชาติ และพรรคเพื่อชาติ ต่างฝ่ายต่างดึงเสื้อแดงมาเป็นฐานเสียง

 

ผลเลือกตั้งเฉพาะอีสาน เพื่อไทยจึงได้ 84 ที่นั่ง และต้องสูญเสียเกือบ 30 ที่นั่ง ให้กับพรรคพลังประชารัฐ และพรรคภูมิใจไทย

 

ด้วยเหตุนี้ “ทักษิณ” จึงปรับขบวนใหม่เน้นเพื่อไทย พรรคเดียวไม่มีสาขา และกลับมาใช้สีแดง หวังปลุกพลังคนเสื้อแดงอีกครั้ง

 

วันนี้ มองขบวนคนเสื้อแดงอีสาน พลังอ่อนล้าและวัยร่วงโรย สังเกตได้จากเพลง “คิดฮอดบ้างแฮง” เวอร์ชั่นใหม่ ไม่มีกระแสตอบรับเท่ากับปี 2554

 

ต้องจับตา “ทักษิณ” จะใช้การตลาดการเมืองสูตรไหน มาปลุกคนอีสานให้ฮึกเหิมเหมือนตอนปั่นกระแสนารีขี่ม้าขาว ลำพังเสียงเพลงคิดฮอดบ้านแฮง ดูท่าจะขายไม่ออกเสียแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ