คอลัมนิสต์

พันธมิตรแป้งมัน "ธรรมนัส" ปั้นโมเดลบ้านใหญ่ ไม่พึ่งลุงตู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาพลังแป้งมัน "ธรรมนัส" ผนึกวิรัช รัตนเศรษฐ ปั้นโมเดลบ้านใหญ่ สร้างฐานเสียงสร้างแนวร่วมต่างค่าย หลบกระแสไล่ประยุทธ์ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

นครราชสีมาคือ ป้อมค่ายพลังประชารัฐ และขุมกำลังของ “ธรรมนัส” และวิรัช รัตนเศรษฐ ทั้งสายเหนือและสายอีสานมากกว่า 20 ชีวิต พยายามสร้างโมเดลบ้านใหญ่ ไม่พึ่งกระแสประยุทธ์ ให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้ประจักษ์

 

“ธรรมนัส” พยายามจะดึง พล.อ.ประวิตร มาโคราชถึง 2 ครั้งในเวลาไล่เลี่ยกัน ย้ำชัดถึงสูตรสำเร็จบ้านใหญ่ของวิรัช นี่คือของจริง พลังประชารัฐจะสู้ได้กับทุกพรรค

 

เฉพาะภาคอีสาน ที่มีกระแสไล่ประยุทธ์มากกว่าภาคอื่น “ธรรมนัส” เชื่อว่าทฤษฎีบ้านใหญ่ ไม่เล่นกระแส จะลดเป้าการถูกโจมตีจากคู่แข่ง และเอาชนะในสมรภูมิได้

 

วันที่ 1 ต.ค.2564 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และวิรัช รัตนเศรษฐ จัดคิวให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ลงพื้นที่ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา พร้อมกับระดม ส.ส.เหนือ อีสาน และภาคกลาง ประมาณ 30 คนที่ มาต้อนรับ พล.อ.ประวิตร

 

วันที่ 23 ต.ค.2564 “ธรรมนัส-วิรัช” วางแผนให้ พล.อ.ประวิตร ลงโคราชอีกครั้ง แต่คราวนี้ พล.อ.ประวิตร ติดภารกิจไม่ได้ไปด้วย

 

วิรัช ในฐานะเจ้าบ้านจึงต้อนรับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ที่มาเยี่ยมให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ และติดตามสถานการณ์น้ำบริเวณคันกั้นน้ำป้องกันน้ำท่วม ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา

 

แน่นอน ส.ส.นครราชสีมา สายบ้านรัตนเศรษฐ มาเกือบครบ ขาดไปคนเดียวคือ เกษม ศุภรานนท์ ส่วน ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ สายตรงธรรมนัส ก็มาร่วมด้วย

 

ที่น่าสนใจ ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา ในฐานะเจ้าบ้านมาต้อนรับคณะของธรรมนัส เหมือนครั้งที่ พล.อ.ประวิตร ไปเยี่ยมชาวบ้านที่ อ.โนนไทย ทั้งนายกฯ ยลดา และสามี-วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม ก็มารับบิ๊กป้อมอย่างอบอุ่น

 

ลึกๆแล้ว วิรัช รัตนเศรษฐ และตระกูล “หวังศุภกิจโกศล” เป็นพันธมิตรการเมืองระดับท้องถิ่น โดยเฉพาะศึกเลือกตั้งนายก อบจ.นครราชสีมา ที่ผ่านมา

 

‘โคราชโมเดล’

เหตุที่ “ธรรมนัส” เลือกโคราชโมเดล เพราะมีฐานกำลังอันแข็งแกร่งของวิรัช รัตนเศรษฐ ต่างจากขอนแก่น พื้นที่ของเอกราช ช่างเหลา ซึ่งเสี่ยงจะสูญเสียเก้าอี้ ส.ส.ขอนแก่น ที่มีอยู่ 2 ที่นั่งในสมัยหน้า

ดังที่รู้กัน ส.ส.นครราชสีมา 14 เขต 14 คน แยกเป็นพลังประชารัฐ 6 คน, เพื่อไทย 5 คน ,ภูมิใจไทย 3 คน และชาติพัฒนา 1 คน

 

วิรัชเป็น ส.ส.นครราชสีมา โดยอาศัยบารมี พล.อ.ชาติชาย ชุณหวัณ ก่อนจะสร้างฐานเสียงของตัวเองให้มั่นคง ขนาดสึนามิทักษิณปี 2548 ภรรยาวิรัช ยังได้ ส.ส.คนเดียวจากพรรคมหาชนของโคราช

 

ปี 2554 วิรัช พาลูกเมียไปซบพรรคเพื่อไทย แต่มีคดีสนามฟุตซอลติดตัว จึงย้ายมาพรรคพลังประชารัฐ เลือกตั้งหนที่แล้ว วิรัชพาครอบครัวเข้าสภาฯ ได้ถึง 4 คนคือ ทวิรัฐ รัตนเศรษฐ (เขต 4) อธิรัฐ รัตนเศรษฐ (เขต 6) ทัศนียา รัตนเศรษฐ (เขต 7) และทัศนาพร เกษเมธีการุณ (เขต 8)

 

ส่วนคนหน้าใหม่ เกษม ศุภรานนท์ (เขต 1) มาด้วยกระแสประยุทธ์ และ สมศักดิ์ พันธ์เกษม(เขต 11) ส.ส.หลายสมัยและย้ายมาหลายพรรค มีฐานเสียงสำคัญที่ อ.ปักธงชัย

 

แม้วันข้างหน้า วิรัช และภรรยา อาจต้องเจอวิบากสนามฟุตซอล แต่ด้วยการปูทางสร้างฐานในช่วงรัฐบาลประยุทธ์ วิรัชเชื่อมั่นว่า สมัยหน้า พลังประชารัฐจะได้ ส.ส.เพิ่มแน่

 

‘พันธมิตรแป้งมัน’

อีกเหตุผลหนึ่งที่ “ธรรมนัส” เลือกโคราช เพราะวิรัช เป็นพันธมิตรกับ “กำนันป้อ” วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม และ “แม่หน่อย” ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา

 

ฉายาแป้งมันพันล้าน ไม่ได้คุยโม้โอ้อวด เพราะตระกูลหวังศุภกิจโกศล เป็นเจ้าของโรงงานแป้งมันรายใหญ่ที่สุดของประเทศ ประกอบด้วยบริษัท แป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม จำกัด ,บริษัท แป้งมันเอี่ยมอีสานอุตสาหกรรม จำกัด ,บริษัท เอี่ยมรุ่งเรืองอุตสาหกรรม จำกัด และบริษัท เอี่ยมเฮง โมดิฟาย สตาร์ช จำกัด

 

วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล แม่ทัพโคราช พรรคภูมิใจไทย นำ ส.ส.เข้าสภา ตามเป้าหมาย จึงได้รับตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ ก่อนจะสับเปลี่ยนมาเป็น รมช.คมนาคม

 

ตอนเลือกตั้งท้องถิ่น ยลดา หวังศุภกิจโกศล คู่ชีวิตกำนันป้อ ลงสมัครนายก อบจ.นครราชสีมา เปิดดีลกับทุกก๊กการเมืองในโคราช จึงนำโด่งม้วนเดียวจบ

 

ค่ายภูมิใจไทยโคราช มี 3 คนคือ อภิชา เลิศพชรกมล (เขต 9) ,พรชัย อำนวยทรัพย์ (เขต 10) และวิสิทธิ์ พิทยาภรณ์ (เขต 13) เลือกตั้งสมัยหน้า นครราชสีมามี ส.ส.เพิ่มจาก 14 คน เป็น 16 คน กำนันป้อก็หวังจะได้เก้าอี้ ส.ส.เพิ่ม

 

การเมืองไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวร พันธมิตรการเมืองระหว่าง วิรัชกับยลดา จะพัฒนาจากระดับท้องถิ่นสู่ระดับชาติหรือไม่ คงต้องรอดู เมื่อมีการยุบสภา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ