คอลัมนิสต์

ตรวจแถว...คนการเมือง "โทนี่ วู้ดซัม "ยังฝันคนอีสานไม่ปันใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเลือกตั้งยังไม่รู้จะมีเมื่อไหร่ แต่ทว่า "โทนี่ วู้ดซัม"โหมน่าดู ราวกับว่า ตัวเองยังเป็นแม่เหล็กดึงดูดคะแนนให้พรรคการเมืองที่พร้อมสนับสนุนตนได้กลับประเทศ แต่ดูจะเป็นฝันไกลต้องไปให้ถึงมาพร้อมฝันค้างด้วยหรือไม่ ติดตามได้จาก เจาะประเด็นร้อน โดย เมฆาในวายุ

วาระการเมืองห้วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา คงไม่พ้นประเด็น"การทำโพลล์ภายในของพรรคพลังประชารัฐ" ในหลากพื้นที่และน่าสนใจคือปักษ์ใต้นั้น พปชร.มี 14 ส.ส.แต่กระแสข่าวที่ออกมาสอบผ่านแค่"สี่ชีวิต"หากมีการเลือกตั้ง เพราะผู้แทนฯพปชร.ในภาคนี้หลายคนไร้ฐานคะแนนและสอบได้เพราะกระแส"พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา"ล้วนๆ

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

ดังนั้นพ่อบ้านพรรคที่ชื่อ"ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า"จึงลงมือทำโพลล์เช็กเรตติ้งเพื่อรับมือแต่หัววัน...แต่มิวายโดนมองว่า"ผู้กองตุ๋ย"กำลังจัดทัพใหม่ เพื่อสถาปนาอำนาจของหน่วยขึ้นตรงในพรรค หากใครที่ไม่สมยอมก็อาจจะหลุดวงโคจร(ไม่ได้ลงสมัครส.ส.โดนอ้างผลโพลล์ ) จนเกิดความปั่นป่วนไปในยามนี้

 

แม้ในความจริงนั้นพื้นที่ความเสี่ยงสูงหลายจังหวัดของพปชร.ที่มีผู้แทนฯปักธงในตอนนี้นั้น   หากนำผลการเลือกตั้ง 22 มี.ค.2562 มากางดู จะพบว่า การที่คนของพปชร.ทั้งหน้าใหม่-หน้าเก่า "สอบได้"นั้น  ชนะคู่แข่งกี่แต้ม?

 

ตอนนี้พปชร.เริ่มขยับแล้ว โดยปรากฏการณ์ก่อน"ไพบูลย์เอฟเฟ็กต์"จะบังเกิดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานั้น จะเห็นภาพว่า   กทม.เขต 7(ดุสิต-บางซื่อ) ซึ่งพปชร.มี"นส.ธนิกานต์ พรพงศาโรจน์" ปักธงเป็นส.ส.เขตนี้อยู่ แต่ "นายชื่นชอบ คงอุดม" ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและแกนนำพรรคพลังท้องถิ่นไท ลาออกจากพรรคต้นสังกัดและสมัครเป็นสมาชิกพปชร.แล้ว

 

ชื่นชอบ คงอุดม" ลาออกจากพรรคพลังท้องถิ่นไทและสมัครเป็นสมาชิกพปชร.

 

โดยนายชื่นชอบนั้นน่าจะขอลงสมัครผู้แทนฯเขตนี้ในงวดหน้าเพราะตอนนี้"ส.ส.อุ๋ม"โดนคำสั่งศาลให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าจะมีคำตัดสิน"คดีเสียบบัตรแทนกัน"  และโอกาสของลูกชาย"นายชัชชวาลล์  คงอุดม"ที่จะลงสมัครผู้แทนฯเขตนี้นั้น(นายชื่นชอบเคยเป็นส.ส.เขตนี้ สมัยสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ แต่การเลือกตั้งครั้งล่าสุดนายชื่นชอบลงสมัครแบบปาร์ตี้ลิสต์) คนวงในพปชร.แจ้งมาคร่าวๆว่า"มีเยอะกว่าเจ้าของพื้นที่คนปัจจุบัน..."

 

ตรงนึ้คือความหวาดเสียวยิ่งสำหรับผู้แทนฯพปชร.ในวันนี้และผู้สมัคร ส.ส.ในวันหน้า เพราะกระแสเชิงลบในพรรคหากปูดขึ้นบ่อยครั้งผ่านหน้าสื่อ ไม่เป็นผลดีกับพปชร.ในระยะยาว  ดังนั้นผู้บริหารพรรคน่าจะต้องหาวิธีสยบคลื่นใต้น้ำในพรรคแบบถาวรให้ไวที่สุด ไม่เช่นนั้นโอกาสทางการเมืองของพปชร.จะตีบตันลงเรื่อยๆ

ด้าน"พรรคประชาธิปัตย์"ภายใต้การนำทัพของ"อู๊ดด้า" นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคสีฟ้าคนที่8นั้นตอนนี้ก็มีวิวาทะของคนในพรรคปูดออกมา บนวาระความไม่พอใจการเตรียมส่งผู้สมัครส.ส.ของผู้บริหารพรรคยุคนี้

 

จุรินทร์  ลักษณะวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ลงพื้นที่อย่างหนักท่ามกลางปมปัญหาจัดตัวผู้สมัครส.ส.ใต้

 

โดยเสียงที่ดังทะลุมาจากระแวกถนนเศรษฐศิริคือการวางคนใหม่ลงสมัครโดยเมิน"อดีตส.ส.(นายนิพิฐ อินทรสมบัติ)-ส.ส.ปัจจุบัน(นายอันวาร์ สาและ)-นายราเมศ รัตนเชวง โฆษกพรรคที่ขอลงสมัคร ส.ส.พังงา" งวดหน้า  บวกกับเสียงประสานของคนในพรรค เช่น"นายกนก วงษ์ตระหง่าน-นายพนิฐ วิกิตเศรษฐ์"ที่ออกมาในจังหวะพร้อมกันนั้น ย่อมมิใช่ผลบวกกับ"อู๊ดด้า"ในระยะยาว แม้นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคคนที่5จะออกมาเบรกเกมร้อนในปชป.แล้วก็ตาม

 

รอชมกันว่า"อู๊ดด้า"จะสยบแรงร้อนของคนปชป.ในยุคนี้อย่างไร เพราะเหตุการณ์ 10 มกราคม 2530 ยังเป็นฝันร้ายที่สถิตย์ในใจกองเชียร์พรรคสีฟ้ากันอยู่จนยามนี้...

 

ขณะที่จังหวะของ"พรรคร่วมรัฐบาล" อาทิ "พรรคภูมิใจไทย"ที่ตอนนี้แกนนำพรรคซึ่งเป็นรมต.กำลังเร่งอัดผลงานคุมไวรัสโควิด-19+การเปิดเมืองรับการท่องเที่ยวและการเปิดประเทศในวันที่1พ.ย.+ติดตามการประมูลสัมปทานระบบคมนาคมเพื่อเป็นต้นทุนหาแต้มจนไม่มีเวลามาปั่นกระแสการเมืองเหมือนหลากพรรคในตอนนี้, พรรคชาติไทยพัฒนาที่นำโดย"นายวราวุธ ศิลปอาชา " ประธานยุทธศาสตร์พรรคและ"นายประภัตร โพธสุธน "เลขาธิการพรรค"ก็ไม่ยอมตกขบวน เพราะมีการเปิดตัวบุคคลที่สนใจการทำงานการเมืองเข้าร่วมพรรคบ้าง,พรรคชาติพัฒนานั้น"นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ" แกนนำตัวจริง ลงพื้นที่จ.นครราชสีมา ฐานเสียงของพรรคในยามน้ำท่วมเมืองโคราช...ก็ออกมาขยับส่งเสียงเพื่อมิให้สังคมลืมว่ายังมีชื่อร่วมบนเรือเหล็ก

 

พรรคกล้าที่นำโดย"นายกรณ์ จาติกวณิช",พรรคไทยภักดีของ"นพ.วรงค์  เดชกิจวิกรม"พยายามปั่นกระแส เพื่อมิให้โดนข้อมูลของพรรคอื่นกลบพื้นที่ข่าว  ส่วนกระแสข่าว"อดีตสี่กุมารพปชร."เกี่ยวกับการตั้งพรรคนั้น คอการเมืองหลายคนมองว่า"สี่กุมารขยับแน่ แต่รอนิดว่าจะตั้งพรรคเองหรือไปเกาะเรือพ่วงกับพรรคที่เกิดขึ้นแล้วในยามนี้"

 

สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำกปปส. และที่ปรึกษาพรรครวมพลังประชาชาติไทยยังต้องจัดไลฟ์สดการเมืองถี่ขึ้น

แต่หากยังดูเชิงแล้วไม่เร่งโชว์ตัว กระแสสังคมจะลืมเลือนสี่กุมารไปอย่างมิยากเย็น แม้แต่"พรรครวมพลังประชาชาติไทย"ของ สุเทพ เทือกสุบรรณ หรือ"ลุงกำนัน"ที่เสียอดีตผู้สมัครส.ส.ย้ายกลับพรรคเดิม(ปชป.)ไปแล้วที่ปลายด้ามขวานนั้น

 

นายสุเทพ ในฐานะกองเชียร์เบอร์1ของพรรคนี้ยังต้องออกรายการผ่าน  โซเชียลเน็ตเวิร์กปลุกขวัญมวลชนและประชันกับ"โทนี่ วู้ดซัม"ที่เฉิดฉายมาแปดเดือนแล้วและมีผลกับกระดานการเมืองเป็นระยะ

 

หันมองไปยังพรรคขั้วตรงข้ามกันบ้าง ยามนี้"พรรคไทยสร้างไทย"ของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ก็ลงพื้นที่ชิงกระแสไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะภาคอีสานนั้น มีการมองกันว่าคุณหญิงหน่อยไม่พลาดที่จะแชร์แต้มออกมาให้มากที่สุด แม้ต้องชิงคะแนนกับพรรคก้าวไกล รวมทั้งอดีตพรรคต้นสังกัดที่ชื่อพรรคเพื่อไทยก็ตาม เพราะพื้นที่อีสานนั้น 116 เขตเลือกตั้งในวันนี้และอาจเพิ่มในวันหน้า ชื่อเสียงของ"คุณหญิงหน่อย"ยังพอขายได้ในหลายจังหวัด และต้องวัดกระแสกับ"นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์"แกนนำพรรคสีส้มเวอร์ชั่นสองที่มั่นใจว่างวดนี้ชาวบ้านเทใจให้พรรคก้าวไกลมากกว่าเมื่อครั้นที่พรรคอนาคตใหม่เคยลงสนามแน่นอน

ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯและผู้ต้องหาหนีคดีทุจริตโหมแสดงความเห็นการเมืองด้วยความหวังจะได้กลับประเทศอย่างสง่างาม

ส่วนนายทักษิณ ชินวัตร  หรือ "โทนี่ วู้ดซัม"  ที่ร่วมสนทนาในรายการ CARE Talk x CARE clubHouse  วาระ"ปั้นข้าวเหนียวเคี่ยวความคิด:พรุ่งนี้เพื่อชีวิตคนอีสาน" เมื่อช่วงค่ำวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา ก่อนเปิดรายการ ได้มีการเปิดเพลงเอ็มวี ซึ่งเป็นภาพสมัยนายทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยนายทักษิณได้ร้องเพลง "คิดฮอดบ้านแฮง" ประกอบเอ็มวี ซึ่งช่วงหนึ่งมีเนื้อหาว่า "เลือกตั้งคราวนี้ขอให้เลือกพรรคเพื่อไทย ความหวังของผมฝากไว้ เลือกพรรคเพื่อไทย ส.ส.เพื่อไทยผมได้กลับบ้านเรา" แปลว่า คนไกลบ้านเปิดเกมรุกต่อเนื่องในภาคอีสานแบบซูเปอร์ทอร์นาโด

 

บทวิเคราะห์ในไม่กี่วันก่อนชี้ไว้แล้วว่า..คนไกลบ้านยังตรึงยุทธศาสตร์"  ยึดอีสานไว้ได้ โอกาสเป็นรัฐบาลสูง" บวกกับการวิจารณ์การแก้ปัญหาของพลเอกประยุทธ์แบบไม่ยั้งมือและยังทวนความหลังฝันหวานที่จะทำให้คนอีสานลืมตาอ้าปากได้ในห้าปี โดยคนไกลบ้านกล่าวโทษการยึดอำนาจ19 ก.ย.49 และ 22 พ.ค.57 ที่ทำให้ความฝันนี้ของคนอีสานมลายลง 

 

คนไกลบ้านยังชู"อาจสามารถโมเดล"+ผลงานรัฐบาลไทยรักไทย-เพื่อไทยมาปั่นกระแสขึ้นมาเพื่อซื้อใจประชาชน 20 จังหวัดดินแดนที่ราบสูงให้มากที่สุด เพราะภาคอีสานนั้นมีส.ส. 1ใน3 ของประเทศ และมีประชากรกว่ายี่สิบล้านคน ดังนั้นไม่แปลกเลยหาก"พี่แม้วคนเดิม"จะหยอดคำหวานปลุกชาวที่ราบสูงให้ลงคะแนนกับพท.แบบถล่มทลาย(เลือกส.ส.ยกจังหวัด+ปาร์ตี้ลิสต์)ในคราวนี้เพื่อไม่ให้คู่แข่งในขั้วตรงข้ามคว้าคะแนนไปได้

ตรวจแถว...คนการเมือง "โทนี่ วู้ดซัม "ยังฝันคนอีสานไม่ปันใจ

อย่าลืมว่าในช่วงที่มีการแย่งกันเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลชุดปัจจุบัน  พท.อ้างเป็นพรรคอันดับหนึ่ง"เพราะมีส.ส.มากที่สุด"จึงควรได้สิทธิจัดตั้งรัฐบาล แต่พปชร.อ้างว่า"ได้คะแนนป็อปปูลาร์โหวตมากที่สุด"ก็มีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลและไม่มีกติกาข้อใดห้าม (มารยาททางการเมืองที่จะเปิดโอกาสให้พรรคอันดับหนึ่งที่มีส.ส.มากที่สุดจัดตั้งรัฐบาลก่อน หากเสียงไม่พอ/ดำเนินการไม่สำเร็จ  จึงเปิดทางให้พรรคอันดับสองดำเนินการ) 

 

กระแสข่าววงในการเมือง ณ ตอนนั้น พบว่า พท.แตะมือกับพรรคสีส้มไว้หลวมๆ รวมทั้งพรรคฝั่งประชาธิปไตยไว้แล้ว และพยายามเชิญพรรคสีฟ้ากับพรรคสีน้ำเงินมาร่วมงานแบบเปิดทุกประตู แต่ตอนนั้นแกนนำ"ปชป.-ภท."ทราบดีว่า ทิศทางการเมืองของพรรคอนาคตใหม่ตอนนั้นวางเข็มมุ่งไปแนวใด...หากไปร่วมแตะมือกับขั้ว "พท.และอนค. " พรรคสีฟ้าและพรรคสีน้ำเงินอาจจะต้องเผชิญชะตากรรมบางอย่างที่มิอาจฝืนได้ (ปชป.ไม่เผาผีกับพท. ส่วนภท.นั้นไม่เอาด้วยกับการปฏิรูปสถาบันของอนค.) และตอนนั้น พปชร.โดยบิ๊กบราเธอร์ที่มีอำนาจเหนือสี่กุมารแห่งพปชร.ยามนั้น เปิด"เงื่อนไขสุดล้ำค่า"ให้สองพรรค ( ฝ่ายนิติบัญญัติ ปชป.ได้ประธานสภาผู้แทนฯ ส่วนภท.ได้รองประธานสภาผู้แทนฯคนที่สาม  ฝ่ายบริหาร ปชป.ได้1รองนายกฯ+ 4รมช. และคุมกระทรวงพาณิชย์-เกษตรและสหกรณ์-พัฒนาสังคมฯ   ด้านภท.ได้ 1 รองนายกฯ+ 4 รมช. และคุมกระทรวงสาธารณสุข-คมนาคม-ท่องเที่ยวฯ) จนเกิดแรงป่วนในพป ชร.เป็นห้วงๆ ตั้งแต่วันนั้นยันวันนี้

 

เกมการเมืองตอนนี้"โทนี่ วู้ดซัม"ทราบดีและพยายามกระหน่ำอาวุธหนักไปยัง 3ป.+ผลงานรัฐบาลลุงตู่ นำมาเปรียบเทียบว่า ห่างไกลผลงานของ"รัฐบาลทักษิณ+รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"หลายพันลี้  

 

ดังนั้นการขายฝันคราวนี้"โทนี่ วู้ดซัม" ยังหยอดมุกว่า"หากคนอีสานยังไว้ใจขอให้เลือกพท.เท่านั้นพอ เมื่อถึงวันนั้น"โทนี่ วู้ดซัม"จะกลับบ้านเกิดและไปแก้ปัญหาให้ชาวอีสานเอง"

 

และต้องมองว่า"โทนี่ วู้ดซัม" จะอ่อนข้อให้พรรคใกล้ชิดและบางพรรคของขั้วตรงข้ามซึ่งแกนนำพรรคเคยเป็นลูกน้องเก่าได้หายใจหายคอบ้างหรือไม่

 

เพราะอย่างไรเสีย"โอกาสรัฐบาลพรรคเดียว(377เสียง)เหมือนปี2548นั้น ไม่มีทางที่จะเกิดขึ้นเป็นครั้งที่สอง"

logoline