คอลัมนิสต์

บ้านใหญ่พัทลุง"ธรรมเพชร"ไม่ถอย ดันทายาทแทนนิพิฏฐ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปชป.ยุคบ้านใหญ่ "ธรรมเพชร" ตระกูลดัง ส่งลูกชายนายก อบจ.พัทลุง ลง ส.ส.สมัยหน้า แทน นิพิฏฐ์ ร้อนระอุไปทั้งภาคใต้

พัทลุงวันนี้ ตระกูล "ธรรมเพชร" ไม่ต่างจากบ้านใหญ่ ที่มีบารมีครอบคลุมทั้งจังหวัด หลังชัยชนะของวิสุทธิ์ ธรรมเพชร ในศึกนายก อบจ.พัทลุง และที่สำคัญ วิสุทธิ์เอาชนะผู้สมัครของ นาที รัชกิจประการ ผู้ยิ่งใหญ่ค่ายภูมิใจไทย

บ้านใหญ่พัทลุง"ธรรมเพชร"ไม่ถอย ดันทายาทแทนนิพิฏฐ์

                               วิสุทธิ์ ธรรมเพชร      

สุพัชรี ธรรมเพชร อดีต ส.ส.พัทลุง ในฐานะผู้แทนนอกสภา ก็ยังเป็นตัวแทน "ธรรมเพชร" ในเวทีสภาฯ และในพรรค ปชป. สุพัชรี เป็นสมาชิกกลุ่มเพื่อนเฉลิมชัย

บ้านใหญ่พัทลุง"ธรรมเพชร"ไม่ถอย ดันทายาทแทนนิพิฏฐ์

                       สุพัชรี ธรรมเพชร

การเลือกตั้งสมัยหน้า ตระกูล "ธรรมเพชร" วางตัว นิติศักดิ์ ธรรมเพชร ลูกชายวิสุทธิ์ นายก อบจ.พัทลุง ลงสมัคร ส.ส.พัทลุง เขต 2 นี่คือต้นตอของรอยร้าวใน ปชป.สายใต้ 

บ้านใหญ่พัทลุง"ธรรมเพชร"ไม่ถอย ดันทายาทแทนนิพิฏฐ์

สุดสัปดาห์นี้ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง และอดีตรองหัวหน้าพรรค ปชป. ลุกขึ้นมาทวงถามเรื่องการวางผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 พัทลุง ซึ่งนิพิฏฐ์เองยืนยันจะไม่ลง ส.ส.เขต

 

แต่จะไปลง ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่เหตุใด จึงมีชื่อ นิติศักดิ์ ธรรมเพชร ลูกชายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายก อบจ. พัทลุง 

 

นิพิฏฐ์กังขาว่า ทำไม นริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง เขต 3 และสุพัชรี ธรรมเพชร อดีต ส.ส.พัทลุง จึงไม่ปรึกษาหารือเขาก่อน และก่อนหน้านี้ ได้คุยกันก็จะเลือกอีกคนหนึ่งมิใช่หรือ

 

ชั่วโมงนี้ เป็นยุคของบ้านใหญ่ "ธรรมเพชร" หลังโค่นทหารเอกของเจ๊เปี๊ยะ นาที รัชกิจประการ เป็นนายก อบจ.สมัยที่ 2 และคาดว่า คณะกรรมการบริหาร ปชป.ชุดปัจจบัน คงเลือกตัวแทนบ้านใหญ่ลงสนาม

 

'บ้านใหญ่ธรรมเพชร'

ตระกูล "ธรรมเพชร" เริ่มสยายปีกคุมท้องถิ่นพัทลุง ด้วยการจับมือเจ๊เปี๊ยะ นาที รัชกิจประการ ยึด อบจ.พัทลุง แต่ภายหลัง 2 ตระกูลดัง ต้องมาแข่งขันกันเอง 

 

ฤดูเลือกตั้ง 2562 ภูมิศิษฎ์ คงมี ส.อบจ.เขต อ.เขาชัยสน (สายตรงเจ๊เปี๊ยะ) เอาชนะสุพัชรี ธรรมเพชร ลูกสาวของสุพัฒน์ ธรรมเพชร อดีต ส.ส.พัทลุง 6 สมัย ทำให้ สุพัชรี เป็นผู้แทนนอกสภาแบบเจ็บปวด

 


 

 


 

สำหรับ สุพัฒน์ ธรรมเพชร ยังทำหน้าที่กุนซือให้ลูกสาวและน้องชาย วิสุทธิ์ ธรรมเพชร แต่อีกบทบาทหนึ่ง สุพัฒน์เป็นประธานกรรมการสหกรณ์โคเนื้อศรีวิชัย(พัทลุง)จำกัด ขับเคลื่อนการเลี้ยงโคเนื้อ  โคขุน และโคพื้นบ้าน  

 

สุพัฒน์ เกิดที่บ้านทุ่งยาว ต.โคกชะงาย อ.เมือง จ.พัทลุง เมื่อเรียนจบจากวิทยาลัยครูสงขลา ก็มาเป็นครูที่โรงเรียนพัทลุง และทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ด้วยเป็นคนมีมนุษยสัมพันธ์ดี พูดจานุ่มนวล ไม่ก้าวร้าว จึงทำให้เขามีเพื่อนฝูงมากมาย

 

ปี 2535 สุพัฒน์ จึงลงสมัคร ส.ส.เป็นครั้งแรก ในสีเสื้อ ปชป. และได้เป็น ส.ส.รุ่นเดียวกับนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ เครือข่ายฐานเสียงของสุพัฒน์คือ กลุ่มเครือญาติ, กลุ่มครู, กำนันผู้ใหญ่บ้าน และนักการเมืองท้องถิ่น

 

ปี 2550 สุพัฒน์ ส่งไม้ต่อให้ลูกสาว สุพัชรี ลงสนาม ส.ส.แทนเขา และวางแผนดันน้องชาย วิสุทธิ์ ธรรมเพชร เป็นนายก อบจ.พัทลุง 

 

'พลังพัทลุง'

คอการเมืองพัทลุงทราบดีว่า ตระกูล "ธรรมเพชร" กับ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง อยู่พรรคเดียวกัน แต่เดินคนละเส้นทาง     

 

ปี 2555 เจ๊เปี๊ยะ จับมือสุพัฒน์ ธรรมเพชร ส่ง วิสุทธิ์ ธรรมเพชร ซึ่งเป็นน้องชายสุพัฒน์ และน้าชายสุพัชรี ชิงเก้าอี้นายก อบจ.พัทลุง โดยมีคู่แข่ง โอภาส รองเงิน อดีต ส.ส.พัทลุงที่มี นิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ และนริศ ขำนุรักษ์ สนับสนุน

 

ผลเลือกตั้งนายก อบจ.พัทลุง วิสุทธิ์ ธรรมเพชร ชนะโอภาส รองเงิน ส่งผลให้ตระกูลธรรมเพชร ผงาดคุมท้องถิ่นพัทลุง 

 

เมื่อเจ๊เปี๊ยะรับบทแม่ทัพใหญ่ค่ายเนวิน จึงทำให้ตระกูลรัชกิจประการ กับ "ธรรมเพชร" กลายคู่ปรปักษ์ทางการเมือง โดยยกแรก เลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 เจ๊เปี๊ยะ ชนะ โดยนำ ส.ส.ป้ายแดงเข้าสภา 2 คน

 

ปี 2563 เลือกตั้งนายก อบจ.พัทลุง เจ๊เปี๊ยะ ส่ง ภุชงค์ วรศรี อดีตประธาน สภา อบจ.พัทลุง ลงชนแชมป์เก่า วิสุทธิ์ ธรรมเพชร โดยค่ายภูมิใจไทยทุ่มสรรพกำลังเต็มที่ หวังยึดพัทลุงเบ็ดเสร็จ

 


 


 

 

ท้ายที่สุด วิสุทธิ์ ธรรมเพชร ชนะภุชงค์ วรศรี ทีมภูมิใจพัทลุง ด้วยคะแนนขาดลอยทิ้งห่างกว่า 4หมื่นคะแนนเสียง 

 

ชัยชนะครั้งนี้ ทำให้ตระกูล "ธรรมเพชร" มีความมั่นใจในการทำศึกสนามใหญ่ จึงเตรียมส่งลูกชายวิสุทธ์ ลงสนาม ส.ส.เขต 2 แทนนิพิฏฐ์ ที่ประกาศวางมือจากสนาม ส.ส.เขต
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ