คอลัมนิสต์

เทียบฟอร์มว่าที่ "นายกฯ" 2พรรคใหญ่ใครจะเข้าวิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ว่าที่ "นายกฯ" จากสองพรรคการเมืองใหญ่ เพื่อไทย - พลังประชารัฐ สะท้อนความแตกต่างระหว่างลมใต้ปีก กับ คลื่นใต้น้ำ

เทียบฟอร์มว่าที่ "นายกฯ" 2พรรคใหญ่ใครจะเข้าวิน

 

พรรคเพื่อไทย ขับเคลื่อนบนแพลตฟอร์มของโลกยุคใหม่ เสนอทิศทางจากคนแดนไกลผ่านคลับเฮ้าส์ ขณะที่พรรคแกนนำรัฐบาล ขับเคลื่อนบนแพลตฟอร์มเดียวกันผ่าน คนรุ่นเก่า สวัสดีทุกเช้าของแต่ละวัน  ปั้นข้าวเหนียว เคี่ยวความคิด พรุ่งนี้เพื่อชีวิตคนอีสาน โทนี่รีเทิร์นกองทุนหมู่บ้าน โอท็อป อีสานต้องเป็นโซนพิเศษ เพื่อให้คนอีสานหายจน เป็นส่วนหนึ่งในเศรษฐกิจโลก ไม่มองแค่ตลาดในประเทศไทย เรื่องนี้ทำไม่ยาก แค่มีเวลาทำต่อเนื่อง

เทียบฟอร์มว่าที่ "นายกฯ" 2พรรคใหญ่ใครจะเข้าวิน

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามและประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ฉบับที่ 36 เปิดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวแก่นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศมากขึ้น ควบคู่กับมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างมีประสิทธิภาพ    46ประเทศ เข้าไทยไม่ต้องกักตัว  ยกเลิกเคอร์ฟิวส์ 17 จังหวัดนำร่องท่องเที่ยว  ส่วนความหวาดวิตก โควิดระบาดระลอกใหม่นายกฯบอกไม่ต้องกังวลไป  เปิดได้ก็ปิดได้ตามสถานการณ์  
 

เทียบฟอร์มว่าที่ "นายกฯ" 2พรรคใหญ่ใครจะเข้าวิน

 

พรรคเพื่อไทย รีโนเวทพรรคใหม่ เริ่มจากโลโก้และสโลแกน ปรับแนวคิด ผูกมิตรกับก้าวไกล จับมือฝ่ายประชาธิปไตย ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล หลังการเลือกตั้งครั้งหน้า แม้ยังไม่เปิดตัว ว่าที่นายกรัฐมนตรี คนใหม่ แต่ใครๆก็คาดการณ์ว่า ไม่พ้น เศรษฐา ทวีสิน ติดเพดานบิน ตามสเป๊กส์ มีแนวคิดแบบคนรุ่นใหม่  พิสูจน์จากผลประกอบการ นำพาธุรกิจ ฝ่าโควิดมีผลกำไร ขณะที่พี่ใหญ่ ยังคงชู พลเอกประยุทธ์ เป็นนัมเบอร์วัน ในการกลับมาบริหารประเทศ อีกสมัย  เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกห้าปี


ในช่วงบั้นปลายของรัฐบาลพรรคพลังประชารัฐ กำลังเจอวิบากทางการเมือง ใช้การลงพื้นที่แก้ปัญหาอุทกภัย  วัดกำลังภายใน ภายในพรรค  ล่าสุด มีการทำโพลสำรวจความนิยม ส.ส. ภาคใต้  จาก 14 คน ยังเหลือพอที่จะยืนชนกับพรรคการเมืองอื่น ได้เพียงสี่ราย นี่ก็เป็นตลกร้าย ของพลังประชารัฐ เรื่องการคัดเลือก วางตัวผู้สมัคร อำนาจตัดสินใจสุดท้ายอยู่ที่พี่ใหญ่ ไม่ใช่พลเอกประยุทธ์  เทียบกับพรรคเพื่อไทย  ที่ตัดสินใจ ตัดสองเนื้อร้ายให้พ้นทาง แก้ปัญหา การจัดวางตัวผู้สมัครส.ส. ในคราวเดียวกัน  ถือเป็นบทพิสูจน์ ชื่อ ชั้น ทางการเมือง 

 

ภาคอีสานกลายเป็นสมรภูมิ สำหรับการเลือกตั้งครั้งต่อไป อย่างเห็นได้ชัด ก้ าวไกลขอไปด้วยกัน สโลแกนประชุมพรรคก้าวไกลที่ขอนแก่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  28 ตุลา ถึงคิวของพรรคเพื่อไทย มีนัดหมายปั้นข้าวเหนียว เคี่ยวความคิดเพื่อชีวิตของคนอีสาน พรรคพลังประชารัฐ ประชุมใหญ่เมื่อกลางเดือนกันยา ยังคงเรียกหาความสมัครสมานสามัคคี กำชับส.ส. ลงพื้นที่ เตรียมรับการเลือกตั้ง ทั้งหมดนี้ คือความต่างของสองพรรคใหญ่ ขณะที่เพื่อไทย มีโทนี่ และแคร์ คิดเคลื่อนไทยเป็นลมใต้ปีก สถานการณ์ของพรรคพลังประชารัฐกลับเต็มไปด้วยคลื่นใต้น้ำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ