คอลัมนิสต์

เกมโพลลับ "ธรรมนัส" งัดสุชาติ จัดแถวใหม่ ส.ส.ใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลังประชารัฐยังไม่สงบ "ธรรมนัส" จัดแถวใหม่ ส.ส.ใต้ ด้วยโพลลับรายพื้นที่ ส่งสัญญาณไม่เอาทีมงาน พ.อ.สุชาติ และกลุ่มเพื่อนประยุทธ์ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

นับแต่เป็นเลขาธิการพรรค “ธรรมนัส” ตั้งธงจัดแถว ส.ส. ด้วยการทำโพลสำรวจความนิยมในทุกพื้นที่ หากใครเสียงไม่ดีผลงานในพื้นที่ไม่เด่น พรรคจะไม่ส่งลงสมัคร ส.ส.สมัยหน้า

 

วิธีการแบบ “ธรรมนัส” อาจทำในพื้นที่ในภาคกลาง และภาคเหนือลำบาก เพราะมี ส.ส.บ้านใหญ่เยอะ จึงพุ่งเป้าไปที่กรุงเทพมหานคร และภาคใต้ เพราะส่วนใหญ่เป็น ส.ส.สมัยแรก หรือ ส.ส.นกแล

 

เฉพาะภาคใต้ กลุ่มใกล้ชิด “ธรรมนัส” รู้สึกไม่พอใจการขยับตัวของ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล ที่ประกาศแยกตัวไปทำงานการเมืองกับปลัดฉิ่ง จึงต้องมีปฏิบัติการตอบโต้

 

มีรายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ อ้างว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค และทีมงานอย่าง ไผ่ ลิกค์ รองเลขาธิการพรรค ได้จัดทำโพลประเมินความนิยม ส.ส. ในแต่ละภาค นัยว่า แกนนำในกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ให้น้ำหนักกับพื้นที่ กทม. และภาคใต้

 

เนื่องจาก ส.ส.พื้นที่ดังกล่าวได้รับเลือกมา เพราะกระแส พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่ ส.ส.ที่มีฐานเสียงเป็นของตัวเอง

แถมปูดชื่อ ส.ส.ใต้ 4 คน ที่ผ่านเกณฑ์ คือ สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส,วัชระ ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส,วันชัย ปริญญาศิริ ส.ส.สงขลา และรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช

 

จะว่าไปแล้ว ส.ส.ใต้ทั้ง 4 คนนี้ ล้วนเป็นสายตรงของ ร.อ.ธรรมนัส และวิรัช รัตนเศรษฐ จึงมีเสียงสะท้อนมาจาก ส.ส.ใต้บางคนว่า การทำโพลก็เหมือนการตีเมืองขึ้นของขาใหญ่ในพรรค

 

‘ล้างบางผู้การชาติ’

ตอนที่ พ.อ.สุชาติ ออกมาประกาศแยกทางกับพลังประชารัฐ “ธรรมนัส” ไม่แสดงท่าทีใดๆ แต่คนใกล้ชิดอย่าง ไผ่ ลิกค์ และสิระ เจนจาคะ ได้มีวิวาทะตอบโต้ไปบ้าง รวมถึงทีมงานของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แจกข่าวบิ๊กป้อมฉุนสุชาติ

ช่วงเลือกตั้งปี 2562 สมรภูมิภาคใต้ ผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ ไม่มีอดีต ส.ส. เหมือนภาคอื่น คณะทำงานการเมืองเป็นเครือข่ายเพื่อนประยุทธ์ 9 คน ประกอบด้วย พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ (ตท.12) ,พล.ต.กลชัย สุวรรณบูรณ์ (ตท.12), พล.อ.บุญธรรม โอริส ,พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ อดีตแม่ทัพภาค 4, ภาณุ อุทัยรัตน์, อับดุลฮาริม มินซาร์ ,อนุมัติ อาหมัด ,สวัสดิ์ สมัครพงศ์ และ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล (ตท.12)

 

เมื่อการเลือกตั้งผ่านไป คณะเสนาธิการภาคใต้ 8 คน ได้รับการแต่งตั้งเป็น ส.ว. และมีเพียง พ.อ.สุชาติ คนเดียวที่ไม่ขอรับตำแหน่ง ส.ว. เพราะจะลงสมัครนายก อบจ.สงขลา

 

ดังนั้น ร.อ.ธรรมนัส เลขาธิการพรรค จึงต้องการคุมภาคใต้ให้เบ็ดเสร็จ ด้วยการทำโพลคัดเกรด ส.ส. เนื่องจากส.ส.พลังประชารัฐ ภาคใต้ 14 คน(เดิมทีมี 13 คน และได้รับเลือกซ่อมเข้ามา 1 คน) มีอยู่ 5-6 คน ที่ยังขึ้นต่อ พ.อ.สุชาติ และคณะเสนาธิการสาย พล.อ.ประยุทธ์

 

ปฏิบัติการล้างบางสายผู้การชาติ ด้วยการทำโพลลับ ส.ส.ใต้ จึงปรากฏเป็นข่าวในช่วงนี้ ซึ่งสะท้อนแรงกระเพื่อมภายในพรรคยังไม่สงบ

 

‘ยึดปลายด้ามขวาน’

เป็นที่รู้กันในค่ายพรรคลุงป้อม “ธรรมนัส” วางคนไว้ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ “ส.ส.บีลา” สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส เขต 2

 

“ส.ส.บีลา” อดีต ส.ท.เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก เคยเป็นทีมงานของ สุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก ด้วยบุคลิกใจถึง พึ่งได้ ส.ส.บีลา จึงโดดเด่นขึ้นมาในปลายด้ามขวาน

 

เมื่อเลือกตั้งเทศบาลที่ผ่านมา ส.ส.บีลา ส่งภรรยา สาลีฮะ มะยูโซ๊ะ ลงชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก แข่งกับ สุชาดา พันธ์นรา แต่ก็พ่ายแชมป์เก่า 2 สมัยไปหวุดหวิด

 

ในเร็ววันนี้ “ธรรมนัส” มีแผนจะเดินทางไปนราธิวาส เพื่อร่วมประชุมตัวแทนสาขาพรรค ในพื้นที่ นั่นย่อมแสดงให้เห็นถึงสายสัมพันธ์อันแน่นปึ้กของเลขาธิการพรรคกับ ส.ส.บีลา

 

นอกจากนี้ “ธรรมนัส” ยังแต่งตั้ง อาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา เขต 1 เป็นหัวหน้า ส.ส.ภาค 9 เหมือนกับการตั้ง รงค์ บุญสวยขวัญ เป็นหัวหน้าภาค 8

 

“ธรรมนัส” ส่งสัญญาณชัดว่า เลือกตั้งครั้งหน้าจะเข้ามาคุมภาคใต้แทนที่คณะเสนาธิการเพื่อนประยุทธ์ ฉะนั้น ส.ส.ใต้สายเดิมที่ไม่ยอมสวามิภักดิ์ คงหนาวๆร้อน เมื่อเจอแรงกดดันจากโพลลับ

logoline