คอลัมนิสต์

"ประชาธิปัตย์" อัดกันเอง ก่อนลงสนามเลือกตั้งใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประชาธิปัตย์" เจ้าที่แรง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พัทลุง เขต 2 มีปัญหา สะท้อนภาพการเมืองแบบเก่า เลือดใหม่ไหลเข้า แต่เลือดเก่ายังมีปัญหา

"ประชาธิปัตย์" อัดกันเอง ก่อนลงสนามเลือกตั้งใหม่

 

15 ตุลาคมที่ผ่านมา ประชาธิปัตย์ เปิดตัว เมธี อรุณ นักร้องนำวงลาบานูน สวมเสื้อสีฟ้า เตรียมชิงเก้าอี้ ส.ส.นราธิวาสในการเลือกตั้งครั้งหน้า บอกผู้คนในแวดวงการเมืองว่า นี่เป็นเลือดใหม่ พร้อมชิงชัยในสนามเลือกตั้ง  โดยมี เจ๊ะอามิง โต๊ะตาหยง หวนคืนรังมาร่วมด้วย  ดูคล้ายกับเป็นสัญญาณการตั้งหลัก เรียกความเชื่อมั่นกลับมาของพรรคประชาธิปัตย์  แต่ผ่านไปยังไม่เต็มหนึ่งสัดาห์ เรื่องที่ดูเหมือนจะดี ดั่งว่า ก็กลับตาลปัตร 


การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์เสียที่นั่งในปักษ์ใต้ ไปหลายพื้นที่ ทั้งภูเก็ต พัทลุง สงขลา และนครศรีธรรมราช  ขณะที่2 ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย 
ภูมิศิษฏ์ คงมี  ฉลอง เทอดวีระพงศ์ อยู่ระหว่างรอการตัดสินจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีให้ผู้อื่นเสียบบัตรแทนในการประชุมสภา ตะกอนค้างคาในพรรคประชาธิปัตย์ ก็ถูกกวนให้ขุ่นขึ้นอีกครั้งเมื่อรายชื่อผู้ที่จะลงเลือกตั้งซ่อมถ้ามี ไม่ใช่สายตรงของนิพิฏฐ์ ผู้อ้างสิทธิเป็นเจ้าของพื้นที่ 

พรรคประชาธิปัตย์วางตัวผู้สมัคร ส.ส.พัทลุง น.ส.สุพัชรี ธรรมเพชร อดีตส.ส.พัทลุงลง ในเขต 1  ส่ง นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง ลงในเขต 3 ตามเดิม  ปัญหาอยู่ที่เขต 2 ที่ จะส่ง นิติศักดิ์ ธรรมเพชร ลูกชายของ นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด นี่เป็นที่มา ของคำถามที่ว่า พรรคประชาธิปัตย์ยุคนี้ไม่ถาม ส.ส.เจ้าของเขตเก่าตามธรรมเนียมปฏิบัติก่อนหรือว่า ใครเหมาะสม  ปฏิกิริยาของนิพิฏฐ์ ครั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับที่ นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคภาคใต้พยายามอธิบายว่า ยินดีต้อนรับหาก นิพิฏฐ์จะกลับมาลงเลือกตั้ง เพราะเจ้าตัววางทายาททางการเมืองเอาไว้แล้ว
 


22 ส.ส.ใต้ พรรคประชาธิปัตย์ ประกาศผนึกกำลังทวงคืนเก้าอี้ส.ส.ภาคใต้คืนให้ครบ หนุน จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ นั่งนายกรัฐมนตรี ตามผลสำรวจว่าสูสีกับพลเอกประยุทธ์รัฐมนตรีพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่ภาคใต้อย่างหนัก  ทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิชย์และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  ปัญหาวางตัวผู้สมัครไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะที่เขต 2 พัทลุง  เพราะที่สงขลา และ พังงา ก็มีปัญหาไม่ต่างกัน 

พรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นชื่อเรื่องภูมิภาคนิยม เลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา รักษาพื้นที่ไว้ไม่ได้ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสไตล์ของพรรค แม้อดีตหัวหน้าพรรคอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ จะพยายามถ่ายเลือด สร้างคนรุ่นใหม่ แต่การเมืองภายในยังเป็นประชาธิปไตย สไตล์คนรุ่นเก่า  นิวเดมแตกกระจาย ไปก้าวไกล ส่วนคนที่มีแนวคิดแบบใหม่   ก็แยกมาอยู่พรรคกล้า   เลือดใหม่ไหลเข้า เลือดเก่าไหลกลับ อาจเป็นได้แค่สโลแกน  


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ