คอลัมนิสต์

เจาะทีละเขต "สุดารัตน์" ลุ้นอีสาน หวังแทรก พท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ออนทัวร์อีสาน "สุดารัตน์" เปิดตัวไทยสร้างไทย เบียดแทรกพื้นที่เพื่อไทย เจาะทีละเขต กินทีละคำ ปั้นดาวรุ่งสดใหม่สู้แชมป์เก่า คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

พรรคน้องใหม่เดินสายอีสานเป็นครั้งแรก “สุดารัตน์” ชิมลางเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น และมหาสารคาม ปักธงไทยสร้างไทย

 

ยี่ห้อ “สุดารัตน์” ชาวอีสานรู้จักกันดี ผลการสำรวจของอีสานโพลของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งล่าสุด ประชาชนยังเลือกคุณหญิงสุดารัตน์เป็นนายกรัฐมนตรี มาเป็นอันดับหนึ่ง ตามด้วยพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

 

โจทย์ใหญ่ของ “สุดารัตน์” จะทำอย่างไร จึงจะทำให้เอฟซีเพื่อไทยเปลี่ยนใจมาเลือกไทยสร้างไทย และสร้างฐานคะแนนใหม่

 

วันที่ 20-21 ต.ค.2564 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วยพงศกร อรรณนพพร ประธานคณะกรรมการบริหารพื้นที่ และต่อพงษ์ ไชยสาสน์ ลงพื้นที่ขอนแก่น,มหาสารคาม และกาฬสินธุ์

 

ดังที่ทราบกัน แม่ทัพไทยสร้างไทย สายอีสานคือ พงศกร อรรณนพพร อดีต ส.ส.ขอนแก่น และต่อพงษ์ ไชยสาส์น ทายาทอีดี้จวบ

 

สำหรับ จ.ขอนแก่น เป็นที่มั่นใหญ่ เพราะเป็นบ้านเกิดของพงศกร อรรณนพพร และอดีตรัฐมนตรีคนดัง ได้วางตัวลูกชาย พชรกร อรรณนพพร ลง ส.ส.เขต ไว้แล้วคนหนึ่ง ส่วนลูกสาวและน้องชาย ที่เป็น ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย อยู่ตอนนี้ คงเป็นเรื่องในอนาคต

‘ทายาทอุ้ย เจริญศรี’

หมุดหมายแรกของ “สุดารัตน์” ในการออนทัวร์อีสาน ได้ลงพื้นที่มอบสิ่งของ พร้อมพบปะพี่น้องผู้ประสบภัยน้ำท่วมเทศบาลตำบลเมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น พร้อมกับเปิดตัว รัมภามาศ ทีฆธนานนท์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยสร้างไทย จ.ขอนแก่น เขต 1

 

รัมภามาศ เป็นลูกสาวของเสี่ยใหญ่ ฉายา “อุ้ย เจริญศรี” หรือ โกเมศ ทีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีตำบลเมืองเก่า และอดีต ส.ว.ขอนแก่น

 

ปัจจุบัน รัมภามาศ เป็นกรรมการผู้จัดการตลาดศรีเมืองทอง ตลาดค้าปลีก-ค้าส่งผักและผลไม้ที่ใหญ่สุดในภาคอีสาน ซึ่งเป็นกิจการของตระกูลเจริญศรี ที่มีต้นกำเนิดมาจากเจริญ ทีฆธนานนท์ ได้แก่ ตลาดเมืองทองเจริญศรี อุดรธานี, ตลาดศรีเมืองทอง ขอนแก่น และตลาดวารินเจริญศรี อุบลราชธานี

 

ที่น่าสนใจ สนามเลือกตั้ง เขต 1 ขอนแก่น จักริน พัฒน์ดำรงจิตร อดีต ส.ส.ขอนแก่น 4 สมัย พรรคเพื่อไทย พลาดท่าปราชัยให้แก่ผู้สมัคร ส.ส.โนเนม พรรคอนาคตใหม่ โดย ส.ส.หน้าใหม่ได้ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทยแล้ว

เมื่อเปรียบเทียบกับจักริน อดีตแชมป์ รัมภามาศ อาจเสียเปรียบเรื่องประสบการณ์การเมือง แต่คงต้องใช้ความสดใหม่ และพลังหนุนจากเครือข่ายอุดรเจริญศรี เป็นตัวช่วย บวกกับกระแสสุดารัตน์ จึงจะได้ลุ้น

 

‘สายเลือดไทยรักไทย’

จากขอนแก่น “สุดารัตน์” เดินทางไปต่อที่มหาสารคาม เปิดตัว ทองหล่อ พลโคตร ผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยสร้างไทย มหาสารคาม

 

ทองหล่อ พลโคตร อดีต ส.ส.มหาสารคาม พรรคไทยรักไทย 2 สมัย ได้เข้าร่วมงานกับคุณหญิงสุดารัตน์ ในตำแหน่งรองประธานคณะกรรมการบริหารพื้นที่

 

ปลายปีที่แล้ว ทองหล่อหวนคืนสังเวียนการเมืองท้องถิ่น ลงสมัครชิงเก้าอี้นายก อบจ.มหาสารคาม พ่ายแพ้แก่ คมคาย อุดรพิมพ์ อดีตนายก อบจ. แต่ทองหล่อก็ได้คะแนนเสียงสูสีกับศรีเมือง เจริญศรี ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย โดยศรีเมืองได้ 118,762 คะแนน ส่วนทองหล่อ ได้ 109,862 คะแนน

 

ทองหล่อ มีฐานเสียงหนาแน่นในเขต อ.เมืองมหาสารคาม และต้นทุนคะแนนเสียงจากเลือกตั้งนายก อบจ. ก็ทำให้ทองหล่อหาเสียงได้ง่ายขึ้น เพราะเขาไม่ใช่คนหน้าใหม่

 

คุณหญิงสุดารัตน์ออนทัวร์อีสานครั้งแรก ก็เริ่มชิมลางที่ขอนแก่น และมหาสารคาม ตามยุทธศาสตร์เจาะเรียงเขต ขอเบียดแทรกแชมป์เก่า

logoline