คอลัมนิสต์

ควบรวมพรรคการเมืองทำได้ ถ้าทำให้เหมือน "ไพบูลย์เลิกพรรค"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไพบูลย์เลิกพรรค" วิษณุแนะ ใครจะทำตามก็ได้ แต่ต้องทำให้เหมือนไพบูลย์ นักวิชาการชี้ หากมีโอกาศต้องป้องกันให้มากกว่านี้

ควันหลง เลิกพรรคประชาชนปฏิรูป อันมีผลทำให้ ส.ส.ของพรรคสามารถหาสังกัดใหม่ได้ ภายใน60 วัน ไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นส.ส. บัญชรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ แบบไม่มีลำดับ ก่อให้เกิดความปริวิตก จากบรรดานักนิติศาสตร์ และรัฐศาสตร์ อย่างกว้างขวาง

ตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมในขณะนี้ คือพรรคประชาธรรมไทย  พิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ เตรียมทำหนังสือขอเข้าไปอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติให้ยุบพรรคเมื่อ วันที่ 9 สิงหาคม ที่ผ่านมา และจะมีการประกาศในราชกิจจาฯ วันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ หากจะย้ายพรรคสามารถทำได้หลังวันดังกล่าว คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีไพบูลย์ ถือเป็นคุณูปการ  เพราะตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไข พรรคขนาดเล็กขับเคลื่อนไม่ได้ ที่ผ่านมาได้รับการดูแลจากพรรคพลังประชารัฐ หากไปต่อไม่ไหว ก็พร้อมรับเข้าไปอยู่ด้วย

ควบรวมพรรคการเมืองทำได้ ถ้าทำให้เหมือน "ไพบูลย์เลิกพรรค"

อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เจษฏ์ โทณะวนิก ยอมรับว่าในกฏหมาย มีช่องว่างให้ทำได้  แม้จะไม่ใช่เจตนาของผู้ร่าง หากมีการแก้ไขกฏหมายในครั้งหน้า ต้องระบุให้ชัดเจนว่าห้าม ไม่ให้มการเลิกพรรคการเมืองในระหว่างสมัยประชุม  หรือห้ามเลิกพรรคการเมืองในปีแรก หรือจะห้ามอะไร ที่นึกไม่ถึงไว้อีก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา   บนพื้นฐานที่ว่า พรรคการเมืองหาเสียงไว้กับประชาชนอย่างไร 
ทำไม พรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นมาดำเนินการได้เพียงปีเดียวสมัยเดียวถึงจะเลิกพรรค  คิดทำพรรคการเมืองเพียงปีเดียวสมัยเดียว ไม่ควรตั้งพรรคการเมืองให้เสียเวลา    กฏหมายประเทศไทยใช้แบบดิ้นได้มากเกินไป  ที่ผ่านมา พรรคจิ๋ว พรรคเล็กสร้างปัญหาทางการเมืองสารพัด การออกแบบกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญใหม่ ต้องคำนึงถึงเรื่องแบบนี้  หากปล่อยให้เป็นแบบนี้ ปัญหาการควบรวมพรรคระหว่างสมัยประชุม ที่เราพยายามไม่ให้เกิดขึ้น  ถ้าเลิกพรรคการเมืองระหว่างสมัยประชุม ส.ส.อาจต้องพ้นสภาพ

ควบรวมพรรคการเมืองทำได้ ถ้าทำให้เหมือน "ไพบูลย์เลิกพรรค"

 

ไพบูลย์ โมเดล จะเป็นต้นแบบให้พรรคการเมืองอื่นดำเนินรอยตามหรือไม่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ถ้าทำได้ไม่ผิดคนอื่นก็ทำได้ไม่แปลก แต่ถ้าจะทำตามก็ทำให้เหมือน เพราะถ้าทำไม่เหมือนอาจจะแปลความเป็นอย่างอื่นได้  พรรคการเมืองไหน สนใจ ไพบูลย์โมเดล ก็ลองทำดู ภาพ  ถือว่า ไม่มีความสามารถในการดำเนินงานทางการเมืองให้ลุล่วงเจตนารมย์ ที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชนได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ