คอลัมนิสต์

กลัวพ่าย "เพื่อไทย" บอกก้าวไกล ด่าได้แต่อย่าแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชิงยุทธภูมิภาคอีสาน "เพื่อไทย" ปลุกใจไม่กลัวก้าวไกล วอนคนรุ่นใหม่อย่าด่าแรง เชื่อฐานรากหญ้าสีแดงหนุน ทักษิณขยับขายสินค้ายี่ห้อเดิม คอลัมน์ท่องยทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ยุทธภูมิที่ราบสูงระอุเดือด เมื่อ “เพื่อไทย” เจอก้าวไกลท้ารบ บอกสนามนี้ไม่มีเจ้าของ แถม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประกาศใครชนะใจคนอีสานได้ โอกาสเป็นนายกรัฐมนตรีสูง

 

กว่า 20 ปี “เพื่อไทย” หรือในชื่อไทยรักไทย และพลังประชาชน ยึดครองสนามเลือกตั้งอีสานมาตลอด กระทั่งมีอนาคตใหม่ หรือก้าวไกลในวันนี้ ที่ก่อเกิดในช่วงเปลี่ยนผ่าน เปลี่ยนรุ่น บัลลังก์แชมป์จึงสะเทือน

 

แม้แกนนำ “เพื่อไทย” จะประเมินว่า คนรากหญ้ายังภักดีแบรนด์เดิม แต่ก็ไม่ประมาท จึงอาศัยทักษิณหรือโทนี่ มาปั้นข้าวเหนียวเคี้ยวความคิด ปลุกปลอบคนอีสาน

 

เมื่อเร็วๆนี้ พรรคก้าวไกล มาจัดประชุมใหญ่ที่ขอนแก่น พร้อมประกาศวิสัยทัศน์พลิกชะตากรรมคนอีสาน ดินแดนต้องคำสาปห้ามพัฒนา มิหนำซ้ำ ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยังปราศรัยตอนหนึ่งว่า “มีคนบอกตนว่าภาคอีสานมีเจ้าของแล้ว อีสานจะไม่เปลี่ยนแปลง แต่พวกเราไม่เชื่อว่าประชาชนมีเจ้าของ ตนไม่เคยเชื่อว่าประชาชนมีเจ้าของ..”

ด้านพรรคเพื่อไทย ในฐานะแชมป์เก่า เตรียมจัดประชุมใหญ่ที่ขอนแก่นเหมือนกัน ช่วงปลายเดือน ต.ค.2564 ได้ขยับลูกเล่นการตลาดหรือกิมมิคออกมาเป็นระยะ นับแต่เปลี่ยนสีพื้นโลโก้พรรคเป็นสีแดง ตัวหนังสือสีขาว

 

รวมถึงจัดทำคลิป “เพื่อไทย ด่าได้แต่อย่าแรง” โดยมี ส.ส.เพื่อไทย ภาคอีสาน มาอ่านคอมเมนต์ แสบๆ คันๆ ของชาวเน็ตจากทั้งเฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ เนื่องจากมีเอฟซีเพื่อไทยกับเอฟซีก้าวไกล มีวิวาทะกันพอสมควร

 

ฟากกลุ่มแคร์ ได้ขอแรงโทนี่หรือทักษิณ มาร่วมวงสนทนาในหัวข้อ “ปั้นข้าวเหนียว เคี่ยวความคิด พรุ่งนี้เพื่อชีวิตคนอีสาน” ในวันศุกร์ที่ 22 ต.ค.2564 ผ่านรายการ CARE Talk ภาคพิเศษ

 

การขยับตัวของ “เพื่อไทย” ช่วงนี้ เหมือนเป็นการโหมโรงอีเวนท์ใหญ่ และปฏิเสธไม่ได้ว่ามีผลมาจากการเดินสายปักธงชัยที่อีสานของพรรคก้าวไกลด้วย

‘ยึดฐานเก่า’

สำหรับภาคอีสาน ยี่ห้อทักษิณยังมีความขลัง ส.ส. และอดีต ส.ส. “เพื่อไทย” จึงดูมั่นอกมั่นใจว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าก็มีโอกาสเป็นแชมป์อีสานเหมือนเดิม

 

การเลือกตั้งทั่วไป 2562 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน ส.ส.ลดลง 10 คน เหลือ 116 คน จากเดิม 126 คน แต่เพื่อไทยก็ได้ ส.ส.มา 84 คน

 

เจาะลึกเข้าไปดูในแต่ละโซนของภาคอีสาน ปรากฏว่า เพื่อไทยชนะยกจังหวัดในอีสานตอนเหนือ และอีสานกลาง รวม 10 จังหวัด ได้แก่ หนองคาย 3 เขต,บึงกาฬ 2 เขต, อุดรธานี 8 เขต, หนองบัวลำภู 3 เขต,สกลนคร 6 เขต,กาฬสินธุ์ 5 เขต, มหาสารคาม 5 เขต,มุกดาหาร 2 เขต, อำนาจเจริญ 2 เขต และยโสธร 3 เขต

 

แกนนำเพื่อไทย สายอีสาน มั่นใจว่า เอฟซีทักษิณหรือคนเสื้อแดงวัย 30 ขึ้นไปในเขตรอบนอก ยังจะเลือกผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเหมือนเดิม ขณะเอฟซีก้าวไกล จะเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ และคนในเขตตัวเมืองใหญ่

 

ส.ส.เพื่อไทย ทราบดีว่า เยาวชนคนรุ่นใหม่ชอบแขวะเรื่องสู้ไปกราบไป แต่พวกเขาก็ประเมินว่า พลังคนรุ่นใหม่ยังไม่เยอะ และการเล่นเกมแรงทะลุฟ้า กลายเป็นจุดอ่อน ซึ่งชาวอีสานส่วนใหญ่ยังไม่ไกลขนาดนั้น

 

‘พื้นที่ช่วงชิง’

จากผลการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว มีจังหวัดที่ “เพื่อไทย” พ่ายแพ้ยกจังหวัดคือ บุรีรัมย์ ส่วนอีก 9 จังหวัดเป็นพื้นที่ช่วงชิง

 

คู่ต่อสู้ของเพื่อไทยในครั้งหน้า ถือว่าหนักหนากว่าปี 2562 เพราะมีทั้งพรรคก้าวไกล และพรรคไทยสร้างไทย ของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ มินับคู่แข่งเดิมอย่างพรรคพลังประชารัฐ,พรรคภูมิใจไทย ,พรรคประชาธิปัตย์, พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคชาติพัฒนา

 

9 พื้นที่ช่วงชิงของเพื่อไทย ประกอบด้วยนครพนม ได้ 3 จาก 4 เขต, เลย ได้ 2 เขตจาก 3 เขต, ขอนแก่น ได้ 7 เขต จาก 10 เขต ,ร้อยเอ็ด ได้ 6 เขต จาก 7 เขต,อุบลราชธานี ได้ 7 เขต จาก10 เขต,ศรีสะเกษ ได้ 6 เขต จาก 8 เขต ,สุรินทร์ ได้ 5 เขต จาก 7 เขต, ชัยภูมิ ได้ 4 เขต จาก 6 เขต และนครราชสีมา ได้ 3 เขต จาก 14 เขต

 

เลือกตั้งสมัยหน้า “เพื่อไทย” ต้องแก้เกมครั้งใหญ่ 2 จังหวัด โดยต้องเบียดเก้าอี้ ส.ส.บุรีรัมย์ ที่เคยมีอย่างน้อย 2 ที่นั่งกลับมา รวมนครราชสีมา มีอยู่ 3 ที่นั่งนั้นน้อยเกินไป

logoline