คอลัมนิสต์

ที่ยืนสุดท้าย "ประวิตร" ภาคกลางปึ้ก ยี่ห้อประยุทธ์ขายได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดิ้นเพื่อรอด "ประวิตร" ป้องเมืองกาญจน์ ประยุทธ์บุกเมืองสิงห์ ชิงรักษาแชมป์ภาคกลาง ที่มั่นสุดท้ายของพี่น้อง 3ป. คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ทิ้งภาคกลางไม่ได้ “พล.อ.ประวิตร” รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แยกกันเดินสายตรวจราชการ พี่ใหญ่ไปเมืองกาญจน์ น้องเล็กไปเมืองสิงห์

 

“พล.อ.ประวิตร” ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รู้ดีว่า ภาคกลางเป็นฐานที่มั่นใหญ่ของพรรค ทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตก(ไม่รวมกรุงเทพฯ) มี ส.ส.รวม 37 คน หากรักษาที่มั่นแห่งนี้ไว้ไม่ได้ ก็ไม่มีทางเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลสมัยหน้า

 

ลักษณะพิเศษของภาคกลาง อิทธิพลบ้านใหญ่ยังครอบงำสูง ดังนั้น สโลแกนของ “พล.อ.ประวิตร” ที่ว่า พลังประชารัฐใจถึงพึ่งได้ จึงน่าจะเหมาะกับสมรภูมิเจ้าพระยา-ป่าสัก-ท่าจีน-แม่กลอง

 

วันที่ 20 ต.ค.2564 ภาคเช้า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำเขื่อนแม่กลองและเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี

วันเดียวกัน ภาคบ่าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ และติดตามช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จ.สิงห์บุรี

 

การลงพื้นที่ของ “ประวิตร-ประยุทธ์” ไม่ได้วัดพลังอะไรกันอีกแล้ว นี่คือภารกิจหาเสียงแบบเนียนๆ ในพื้นที่ยุทธศาสตร์ของพลังประชารัฐ ไม่ต้องไปเจอม็อบไล่แถวภาคอีสาน

 

‘เมืองกาญจน์บ้านทหาร’

“พล.อ.ประวิตร” ต้องให้ความสำคัญกับ จ.กาญจนบุรี เพราะสนามเลือกตั้งแห่งนี้ มี ส.ส. 5 คน ซึ่งหนที่แล้ว พลังประชารัฐ ได้มา 4 ที่นั่ง และเหลือให้ภูมิใจไทย 1 ที่นั่ง

 

เขต 1 พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ เป็น ส.ส.เมืองกาญจน์มาหลายสมัย ใส่สีเสื้อเพื่อไทย และย้ายมาพลังประชารัฐ แว่วว่าสมัยหน้า จะขยับขึ้นบัญชีรายชื่อ

 

เขต 2 “กำนันฉอย” สมเกียรติ วอนเพียร อดีตนายกเทศมนตรีตำบลสำรอง อ.ท่าม่วง ลงสนามครั้งแรก แต่บารมีไม่ธรรมดา มีคฤหาสน์ใหญ่โตโอ่อ่า แม้จะเป็น ส.ส.สมัยแรก แต่เดินตาม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จนได้เป็นกรรมการบริหารพรรค

เขต 4-5 เป็นของทายาทกำนันเซี้ย ธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ และอัฏฐพล โพธิพิพิธ แม้วันนี้ กำนันเซี้ยจะไม่อยู่ แต่บารมียังล้นเหลือ ตั้งแต่ท่าม่วงยันชายแดนด้านตะวันตก

 

เมื่อเร็วๆนี้ “ซ้อเจน” ศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ อดีต ส.ส.กาญจนบุรี เพิ่งเปิดตัวจะลงสมัคร ส.ส.เขต 1 พร้อมอดีต ส.ส.ปชป.อีก 2 คน ที่จะลงเขต 2 และเขต 3 หวังทวงแชมป์คืน

 

‘บ้านใหญ่เมืองสิงห์’

ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ “พล.อ.ประวิตร” ย่อมทราบดี สนามรบภาคอีสาน และภาคเหนือตอนบน เป็นจุดอ่อนของพรรค ฉะนั้น การรักษาเก้าอี้ ส.ส.ภาคกลางไว้ให้มากที่สุด จึงจะเป็นหนทางอยู่รอดของพี่น้อง 3ป.

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงต้องไป จ.สิงห์บุรี ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

 

ภรณี ธนาคมานุสรณ์ มารดาของชัยวุฒิ เป็นหัวคะแนนคนสำคัญของพรรคชาติไทยมาแต่ยุคของประเทือง วิจารณ์ปรีชา อดีต ส.ส.สิงห์บุรี หลายสมัย แต่มาถึงรุ่นลูก นอกจากนี้ แม่ภรณียังมีบทบาทสนับสนุนนักการเมืองท้องถิ่น ทั้งระดับเทศบาล และ อบจ.สิงห์บุรี

 

เลือกตั้งครั้งที่แล้ว ชัยวุฒิลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และให้ โชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ลงสมัคร ส.ส.เขต ก็เอาชนะสุรสาล ผาสุก อดีต ส.ส.สิงห์บุรี พรรคเพื่อไทยไปได้

 

ชัยวุฒิยังเป็นกำลังสำคัญของพลังประชารัฐ ดูแลพื้นที่สิงห์บุรี,สุพรรณบุรี และสระบุรี รวมถึงกรุงเทพฯ บางเขต

 

ประเมินสถานการณ์การเมืองในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ และพลังประชารัฐ ยังมีเสียงสนับสนุนในภาคใต้ และภาคกลาง เป็นหลัก นับจากนี้ไป คงได้ภาพ “พล.อ.ประยุทธ์” ลุยพื้นที่ภาคกลางถี่ขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ