คอลัมนิสต์

รู้จัก "นายก อบจ.จันทบุรี" บ้านใหญ่ท่าใหม่ ผูกขาดจันท์ฮิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจบุกจับ "นายก อบจ.จันทบุรี" สะท้านสะเทือนเมืองจันท์ฮิ ธนภณ กิจกาญจน์ ผูกขาดสนามนายก อบจ. 5 สมัย ชื่อนี้ไม่ธรรมดา ทายาทบ้านใหญ่ อ.ท่าใหม่ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ตำรวจสอบสวนกลางเปิดยุทธการจันทบูร บุกจับ “นายก อบจ.จันทบุรี” พร้อมพระครูปลัดเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินสนับสนุนพุทธมณฑล ข่าวนี้สะท้านสะเทือนจันทบุรี

 

“นายก อบจ.จันทบุรี” ธนภณ กิจกาญจน์ อยู่ในตำแหน่งมานานกว่า 5 สมัย เป็นที่รู้จักของชาวจันทบุรี การเลือกตั้งนายก อบจ.ครั้งที่ผ่านมา ก็เอาชนะคู่แข่งชนิดคะแนนทิ้งห่างขาดลอย

 

แวดวงการเมืองจันท์ฮิ ตั้งวงสนทนาการจับกุม “นายก อบจ.จันทบุรี” มีเบื้องหน้าเบื้องหลังหรือไม่ เพราะธนภณ เคยเป็นนายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย มาก่อน

 

วันที่ 19 ต.ค.2564 ตำรวจสอบสวนกลางได้ทำการจับกุมกลุ่มผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตงบสนับสนุนมูลนิธิพุทธมณฑลจังหวัดจันทบุรี 4 คน ประกอบด้วย ธนภณ กิจกาญจน์ นายก อบจ.จันทบุรี, ภูวนาถ บำรุงพันธุ์ อดีต ผอ.กองแผน ,พระครูปลัดณัฐดนัย เจ้าอาวาสวัดสุทธิวารี เจ้าคณะอำเภอสอยดาว และกรรมการมูลนิธิพุทธมณฑลจังหวัดจันทบุรี และเกศสยาม ร่วมดี หจก.สยามช่างบูรพา

วันเดียวกัน สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เบื้องต้นให้ตำรวจดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรมก่อน ซึ่งตนยังไม่เห็นรายละเอียดข้อเท็จจริงดังกล่าว แต่ในทางปกครอง ผวจ.จันทบุรี ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาข้อสรุปดำเนินการต่อไป หาก นายก อบจ.จันทบุรี ไม่ได้รับประกันตัวและถูกคุมขัง จะทำให้มีโอกาสพ้นจากตำแหน่งทันที

 

‘เขาคือนายกโจ้’

“นายก อบจ.จันทบุรี” คนดัง หรือที่ชาวรู้จักกันในชื่อ “นายกโจ้” ธนภณ กิจกาญจน์ เติบโตมาจากตระกูลนักการเมืองท้องถิ่น

 

ฤทธี กิจกาญน์ อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองท่าใหม่ บิดาของนายกโจ้ เป็นผู้มากบารมีที่ชาว อ.ท่าใหม่ ให้ความรักและเคารพนับถือ ซึ่งในวันนี้ คนในตระกูลกิจกาญจน์ ก็เป็นนายกเล็กเมืองท่าใหม่

 

ก่อนปี 2544 ธนภณ ลงสู่สนามเลือกท้องถิ่น เป็น ส.อบจ.จันทบุรี เขต อ.ท่าใหม่ หลังจากนั้น เขาได้ก้าวสู่ตำแหน่งนายก อบจ.จันทบุรี ด้วยการโหวตจากเพื่อน ส.จ. ก่อนที่จะมีการแก้ ไขกฎหมายเพื่อให้ผู้บริหารท้องถิ่นและสมาชิกสภาท้องถิ่นมาจากการเลือกตั้งจากประชาชนโดยตรง

ปี 2556 ธนภณ ได้รับเลือกเป็นนายกสมาคมองค์การ บริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทยในปัจจุบัน

 

การเลือกตั้งนายก อบจ.จันทบุรี เมื่อปลายปีที่แล้ว ธนภณ กิจกาญจน์ ลงสนามป้องกันแชมป์ โดยมีคู่แข่ง 2 คนคือ มานะ ชนะสิทธิ์ และลัดดา จตุอุทัยศรี ผลปรากฏว่า ธนภณได้คะแนนเสียงมากถึง 150,364 คะแนน ขณะที่คู่แข่งสองคน นำคะแนนมารวมกันได้แค่ครึ่งหนึ่งของเขา

 

ทุกครั้งที่ลงสนามนายก อบจ. ธนภณจะลงสมัครในนามกลุ่มอิสระ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองระดับชาติ แต่ปี 2551 ธนภณ ลงสนามชิงนายก อบจ. ต้องเจอกับคมคาย พลบุตร ตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ แต่ธนภณ ก็ชนะไปขาดลอย

 

‘น้องเขยค่าย ปชป.’

ธนภณ กิจกาญจน์ เป็น “นายก อบจ.จันทบุรี” สมัยที่ 5 และตระกูลกิจกาญจน์ ก็ไม่เคยส่งตัวแทนลงสนามการเมืองใหญ่ ยกเว้นกรณีของ พงศ์เวช เวชชาชีวะ อดีต ส.ส.จันทบุรี 3 สมัย ที่เป็นน้องเขยของธนภณ

 

พงศ์เวช ได้เป็น ส.ส.จันทบุรี สมัยแรกในนามพรรคไทยรักไทย ก่อนจะย้ายมาสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ สมัยการเลือกตั้งปี 2550 และปฏิเสธไม่ได้ว่า ฐานเสียงของฤทธี กิจกาญจน์ พ่อตาพงศ์เวช ก็มีส่วนหนุนช่วยให้พงศ์เวชได้รับชัยชนะ

 

การเลือกตั้งสมัยที่แล้ว พงศ์เวชไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ก็เป็นผู้จัดทีมผู้สมัคร ส.ส.ให้พรรค ปชป. แต่ก็พ่ายแพ้ทั้ง 3 เขต

 

หากนายกโจ้ หรือธนภณ กิจกาญจน์ ต้องหลุดจากตำแหน่ง “นายก อบจ.จันทบุรี” ก็น่าจับตาว่า ตระกูลกิจกาญจน์ จะส่งใครลงสนามนายก อบจ.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ