คอลัมนิสต์

เอาชนะก้าวไกล "ยิ่งลักษณ์" ลุยปลุกผี นารีขี่พายุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อไทยปลุกพลังแดง "ยิ่งลักษณ์" งัดกลยุทธ์นารีขี่ม้าขาว สู้ก้าวไกล ป้องกันที่มั่นอีสาน ไม่รอเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

มากับพายุฝน “ยิ่งลักษณ์” อดีตนายกรัฐมนตรี โผล่ช่องยูทูปและเฟซบุ๊คพรรคเพื่อไทย ว่าด้วยเรื่อง 10 ปี มหาอุทกภัย ฝันร้ายของนารีขี่ม้าขาวใน พ.ศ.นั้น

 

ยามที่เพื่อไทยเจอคู่แข่งก้าวไกล ลำพังทักษิณคนเดียวไม่พอ “ยิ่งลักษณ์” จึงต้องออกแรงมาช่วยปลุกฝันวันเก่า โดยเฉพาะสนามอีสาน ที่มีเอฟซีปูแดงมากที่สุด

 

ทักษิณเคยปั้น “ยิ่งลักษณ์” เป็นนารีขี่ม้าขาวใน 49 วัน ก้าวสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และวันนี้ ทักษิณยังหวังจะให้มีอัศวินม้าขาว นำชัยชนะแบบแลนด์สไลด์อีกครั้ง

 

ค่ำวันที่ 18 ต.ค.2564 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เชิญชวนเอฟซี ชมสารคดี “น(า)ทีวิปโยค : 10 ปีมหาอุทกภัย” จัดทำโดยพรรคเพื่อไทย ย้อนรอยน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 และฟังเสียงบอกเล่าจากบุคคลในเหตุการณ์ครั้งนั้น รวมถึงอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์

“ยิ่งลักษณ์” ประสบชัยชนะในการเลือกตั้งถล่มทลาย ด้วยกระแสนารีขี่ม้า ที่ถูกสร้างโดยทีมกลยุทธ์การตลาดการเมืองของทักษิณ แต่ผ่านไปไม่กี่เดือน ก็เจอบททดสอบผู้นำในมหาอุทกภัย

 

‘อีสานชี้ขาด’

10 ปีที่แล้ว คนเสื้อแดงภาคอีสาน เป็นผู้จุดกระแสนารีขี่ม้าขาว หลัง “ยิ่งลักษณ์” ออนทัวร์หาเสียงวันละ 14 เวที หากไม่มีคนเสื้อแดง ก็ไม่มีกระแสปูแดง

 

ผลการเลือกตั้ง 3 ก.ค.2554 พรรคเพื่อไทย ได้คะแนนนิยม 15 ล้านเสียง และได้ ส.ส. 204 คน จากทั้งหมด 265 คน (ทั้งสองระบบ) เฉพาะ ส.ส.เขตภาคอีสาน เพื่อไทยได้ 104 ที่นั่ง จาก 126 ที่นั่ง หรือ 84% ของจำนวนที่นั่งทั้งหมด

การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในครั้งหน้า ก็เป็นกติกาเดียวกับปี 2554 บัตรสองใบ และใช้เบอร์เดียวทั้งประเทศ ทักษิณ ชินวัตร จึงคุยข้ามฟ้าว่า เพื่อไทยจะชนะถล่มทลายแน่ๆ ได้วางแผนไว้แล้ว

 

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยก็ยังไม่เปิดเผยแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี สื่อสำนักต่างๆ จึงคาดเดาไปตามการเช็คข้อมูลจากแหล่งข่าวในพรรค

 

ทักษิณยังยึดความคิดเดิม ไม่รีบร้อนการวางตัวผู้นำพรรค เพราะมีตัวอย่าง ยิ่งลักษณ์ใช้เวลา 49 วันยังได้เป็นนายกฯ และที่สำคัญคนที่จะเข้ามาเป็นผู้นำ ต้องมีลีดเดอร์ชิปด้วย

 

แม้ภูมิทัศน์การเมืองจะเปลี่ยนไป แต่คนอีสานวัย 30 ขึ้นไป ยังภักดีต่อแบรนด์ทักษิณและแบรนด์ยิ่งลักษณ์ ดังนั้น ผู้ถือธงเพื่อไทยคนใหม่ ก็แค่มาต่อยอดจากฐานเดิม นี่เป็นความเชื่อของทีมงานบ้านจันทร์ส่องหล้า


‘ปากท้องหรืออุดมการณ์’

 

ทัศนะคนรุ่นใหม่บางกลุ่ม ทักษิณอาจตกยุคไปแล้ว แต่กรณีของ “ยิ่งลักษณ์” ภาพความเป็นนักการเมืองหญิงที่ถูกทำร้ายทางการเมือง ก็อยู่ในความสนใจของเยาวชนคนหนุ่มสาว

 

ลึกๆ ยิ่งลักษณ์ ยังมีบทบาทสำคัญต่อก้าวเดินของเพื่อไทย นับแต่การปรับโครงสร้างพรรคครั้งล่าสุด โดยการดึงกลุ่มแคร์เข้ามาทำงานในพรรค รวมถึงการปรากฏชื่อของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง และ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ที่อยู่ในข่ายแคนดิเดตผู้นำเพื่อไทย ทั้งคู่ล้วนเป็นคนสนิทของยิ่งลักษณ์

 

อีกด้านหนึ่ง พรรคก้าวไกล คู่แข่งตัวจริงของพรรคเพื่อไทย ได้เลือก จ.ขอนแก่น จัดประชุมใหญ่ภายใต้ชื่องานก้าวไกล ไปนำแหน่ ซึ่งการประกาศปักธงชัยเหนือแผ่นดินอีสานนั้น หมายถึงการแย่งชิงฐานเสียงของเพื่อไทยโดยตรง

 

ดังนั้น พรรคเพื่อไทย ที่จะจัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ในวันที่ 28 ต.ค.2564 ที่ขอนแก่น เช่นกัน ได้รีบเปิดตัวธีม “พรุ่งนี้เพื่อไทย : เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน” อย่างเร่งด่วน

 

พรรคก้าวไกล เน้นการต่อสู้เชิงอุดมการณ์ ปฏิเสธแนวทางนักเลือกตั้ง แต่พรรคเพื่อไทยกลับเสนอ “..คืนศักดิ์ศรี คืนประชาธิปไตยและคืนเงินในกระเป๋าให้พี่น้องประชาชน” ไม่หลุดคอนเซปต์ประชานิยม

logoline