คอลัมนิสต์

"ไพบูลย์ นิติตะวัน" โมเดลเพื่อความยั่งยืนทางการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้นอ่านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ "ไพบูลย์ นิติตะวัน" เลิกพรรคประชาชนปฏิรูป โมเดลเพื่อความยั่งยืนทางการเมือง

"ไพบูลย์ นิติตะวัน" โมเดลเพื่อความยั่งยืนทางการเมือง

 

20 ตุลาคม เวลา 15.00 น. คอการเมืองต่างพากันจับตา ไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดแถลงด้วยวาจา ลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป และ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคประชาชนปฏิรูป ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ หลังจากที่พรรคประชาชนปฏิรูป 
สิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมืองลง เป็นเหตุให้สถานภาพส.ส.ของนายไพบูลย์จะสิ้นสุดลงหรือไม่  
เจ้าตัวเชื่อมั่น ว่าจะไม่มีปัญหาใดๆ เพราะดำเนินการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 และตามรัฐธรรมนูญที่ประกาศไว้ทุกประการ ผ่านการตรวจสอบจากกกต.   กกต. ถึงมีหนังสือแจ้งไปยังสภาผู้แทนราษฎร เรื่องการย้ายพรรคดังกล่าว 
 

รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมืองปี 2560 กำหนดว่าการย้ายสังกัดของ ส.ส. เกิดขึ้นได้ใน 2 กรณีคือ ถูกที่ประชุม กก.บห. และ ส.ส. ของพรรคต้นสังกัดลงมติ ขับพ้นพรรค ต้องหาสังกัดใหม่ภายใน 30 วัน หรือ พรรคถูกสั่งยุบ ต้องหาสังกัดใหม่ภายใน 60 วัน แต่กรณี ขอยุบตัวเอง เพื่อย้ายไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคอื่น เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และไพบูลย์
ยืนกรานว่า  ไม่ได้ ขอยุบพรรคตัวเอง แต่กฎหมายเปิดช่องให้ขอเลิกพรรคได้
ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ส่งคำร้องเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพ ส.ส. ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (10)

"ไพบูลย์ นิติตะวัน" โมเดลเพื่อความยั่งยืนทางการเมือง

 

ประกอบมาตรา 90 และ 91 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่
"ไพบูลย์ นิติตะวัน" โมเดลเพื่อความยั่งยืนทางการเมือง

 

 

"ไพบูลย์ นิติตะวัน" โมเดลเพื่อความยั่งยืนทางการเมือง

 

คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญวันที่ 20 ตุลาคมนี้ ทำให้มีการตั้งสมมติฐานตามมาว่า อาจจะเกิดปรากฏการไพบูลย์โมเดลกับบรรดา พรรคขนาดเล็ก

ไพบูลย์โมเดลจะเกิดขึ้นหรือไม่ เรื่องนี้มีคำตอบจาก อุดม รัฐอำมฤต อดีตโฆษกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ยอมรับว่า ขณะร่างรัฐธรรมนูญ ไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีคนยุบพรรคเพื่อให้มีผลเสมือนการควบรวมพรรคการเมืองในอดีต  เหตุที่ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญระบุให้ เลิกพรรคมีผลเท่ากับการยุบพรรค เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องไม่เป็นธรรมกับส.ส.  เมื่อรัฐธรรมนูญ กำหนดไว้  จึงพอมองเห็นคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนจะพรรคการเมืองที่ดำเนินการตามไพบูลย์โมเดลหรือไม่  มีปรากฏการณ์พรรคพลังท้องถิ่นไทย หัวหน้าพรรคส่งบุตรชายไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ   และยังทำหน้าที่ มือประสานสิบทิศ พลิกเกมเลื่อยเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจ  ไพบูลย์โมเดลจะเกิดขึ้นหรือไม่ ดูจากท่าทีพรรคพลังท้องถิ่นไทแล้ว “ไม่ใช่ก็ใกล้เคียง”
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ