คอลัมนิสต์

คลิปร้อนเป็นเหตุ ลูกพรรคทักษิณงานเข้า ส่งกลิ่นโชยส่อยุบพรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พูดไม่ได้ร้องไห้ไม่ออก ภายหลัง เกรียง กัลป์ตินันท์ ลูกพรรคเพื่อไทยเผยแพร่"คลิปร้อน" การสนทนากับลูกพี่ใหญ่ดูไบ พร้อมยกยอ ให้คุณหญิงอ้อ มานำพรรคเพื่อไทย แต่หายนะกำลังมาเยือน เมื่อมีผู้เตรียมการยื่นร้องกกต.ให้ยุบพรรคเพื่อไทย /เจาะประเด็นร้อน เมฆาในวายุ

พูดไม่ได้ร้องไห้ไม่ออกกันไปเลยทีเดียว กับกรณี  "เกรียง กัลป์ตินันท์" รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และประธานโซนอีสานใต้ โชว์คลิปการสนทนากับลูกพี่แดนไกล "ทักษิณ ชินวัตร"  ถึงกับแลกเปลี่ยนหารือกันอย่างโจ๋งครึ้มต่อหน้าธารกำนัล  สมาชิกพรรครู้หรือไม่ นี่กำลังกลายเป็น "คลิปร้อน" ที่ตกอยู่ในมือฝ่ายตรวจสอบ ภัยกำลังมาถึงพรรคกับคำว่า เสี่ยง"ยุบพรรค"

 

ลีลาของ"ทักษิณ ชินวัตร" นับว่าไม่ธรรมดา แม้ตัวไกลแต่ใจยังถวิลหาการเมืองไม่ขาดสาย  จึงไม่แปลกที่ใครหลายคนในเพื่อไทยต้องสายตรงและอ้างคำสั่งนายใหญ่ดูไบ หรือนายหญิงจันทร์ส่องหล้าหากต้องการสิ่งประสงค์ให้บรรลุ 

 

ครั้งนี้ก็เช่นกัน "คลิปร้อน"การสังสรรค์เมื่อไม่กี่วันก่อนว่อนสังคมออนไลน์และหลุดมาถึงสื่อมวลชน โดยวันนั้นผู้แทนฯเพื่อไทยมีการเปิดช่องทางให้นายใหญ่ดูไบสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกับคนในพรรคได้ทันเหตุการณ์และเผยแพร่ให้รับรู้ไปพร้อมๆกันในหมู่ส.ส.ก่อนที่จะลบคลิปนี้ออกจากไลน์ของส.ส.พท.

 

เนื้อหาในคลิปนั้นเกี่ยวข้องกับการเตรียมลงเลือกตั้งผู้แทนฯและการวางตัวหัวหน้าพรรคคนใหม่ที่มีการชงชื่อ "คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพ็ชร์" ขึ้นมา 

 

ในคลิป "ทักษิณ" ออกตัวว่า คุณหญิงพจมาน พูดไม่เก่ง เรื่องปราศรัยไม่คล่อง เหมาะแค่นั่งเป็นประธานการประชุม พร้อมอธิบายว่า ได้วางยุทธศาสตร์แนวทางการขับเคลื่อนพรรคเพื่อไทยไว้แล้ว

 

มาถึงตอนนี้ ก็เข้าสู่ประเด็นสำคัญที่อาจนำไปสู่อนาคตเพื่อไทย เมื่อ ทักษิณ นักโทษหนีคดีอยู่ต่างแดน ได้พูดขึ้นมาว่า  “ผมมีหลายแนวทาง รับรองว่าแต่ละแนวทาง ส.ส.ที่คิดจะออก รับตังค์เขามาแล้ว ต้องเอาตังค์ไปคืน เที่ยวนี้ต้องชนะแลนด์สไลด์ เพราะว่าชนะธรรมดา มันไม่ให้เป็นรัฐบาลหรอก ถ้าแลนด์สไลด์ มันไม่กล้าเป็นรัฐบาล ต้องเอาแลนด์สไลด์ชนิดที่ไม่กล้าเป็นรัฐบาล”
 

ในทางกฎหมายมีคำถามตามมา  เพื่อไทยยินยอมให้”นายใหญ่ดูไบ”ดำเนินการตามข้อห้ามทางกฎหมายหรือไม่เพราะคลิปที่ปรากฏนั้น ใครหลายคนได้ยินได้ฟังกันแล้วลองพิจารณากันดู

 

แบบนี้”สุ่มเสี่ยง”กับการโดนยุบพรรคหรือไม่..น่าคิด

 

เนื่องจากนายใหญ่ดูไบไม่ใช่สมาชิกพรรค แม้ในทางพฤตินัยจะรับรู้กันทั่วเมืองว่าทักษิณคือผู้นำทางจิตวิญญาณของผู้แทนฯค่ายนี้   และการแสดงความเห็นทางการเมืองครั้งล่าสุดของทักษิณก็คล้ายกับคำบัญชาซึ่งคนในพรรคต้องน้อมรับ

 

มองกันแบบแฟร์ๆ  แม้เนื้อความในคลิปของนายใหญ่ดูไบจะเกี่ยวข้องกับภาวะทางการเมืองในปัจจุบัน และเผยแพร่ในงานสังสรรค์  มิได้กระทำในช่วงการประชุมพรรค แบบนี้อาจจะหลุดข้อกล่าวหาที่ใครบางคนจ่อยื่นเรื่องให้กกต.และศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

 

(เหตุแห่งการสิ้นสุดของพรรคการเมือง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย พรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มี 3 กรณี ได้แก่ 1) การสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง (ตามมาตรา 91) 2) ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมือง (ตามมาตรา 92) และ 3) มีการควบรวมพรรคการเมือง (ตามหมวด 9 การควบรวมพรรคการเมือง)

 

ใจความในมาตรา 92    4) ยินยอมหรือกระทำการใดอันทำให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม ) 

 

แต่ที่แน่ๆผลของคลิปนี้น่าจะเป็นจังหวะใหม่ทางการเมืองที่น่าจะเป็นเกมยาวและอาจเป็น”บ่วงกรรมยุบพรรครอบที่สี่”ของนายใหญ่ดูไบที่ต้องลุ้น...

แต่ที่แน่ๆผลของคลิปนี้น่าจะเป็นจังหวะใหม่ทางการเมืองที่น่าจะเป็นเกมยาวและอาจเป็น”บ่วงกรรมยุบพรรครอบที่สี่”ของนายใหญ่ดูไบที่ต้องลุ้น

 

เพราะสามพรรคที่นายใหญ่ดูไบหนุนหลังนั้น จะพบว่าคนในเครือข่ายชินวัตรแฟมิลี่เข้าไปเป็นผู้บริหารพรรคกันถ้วนทั่วโดนผลแห่งบ่วงกรรมการเมืองที่นายใหญ่ดูไบลิขิตให้

 

บ่วงกรรมการเมืองซึ่งนายใหญ่เคยประสบและเผื่อแผ่ไปยังคนข้างการนั้นมีใครบ้าง ลองทบทวนและไล่ประวัติศาสตร์กันดู

 

ครั้งแรก การเลือกตั้งวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2549 ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ  จึงทำให้ต้องมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปกันใหม่  ส่วนการร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคไทยรักไทยนั้น เหตุเพราะแกนนำพรรคไทยรักไทยได้ทุจริตการเลือกตั้ง  (แกนนำพรรคไทยรักไทย จ้างพรรคการเมืองขนาดเล็ก คือพรรคพัฒนาชาติไทย และพรรคแผ่นดินไทยลงสมัครรับเลือกตั้งเพื่อหนีเกณฑ์ร้อยละ 20 ของผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง โดยร่วมกับเจ้าหน้าที่ กกต.ปลอมแปลงฐานข้อมูลสมาชิกพรรคเล็กเมื่อปี 2549  ทำให้พรรคเหล่านี้โดนยุบพร้อมกับพรรคไทยรักไทยและตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรคห้าปี) โดยตอนนั้นนายใหญ่ดูไบยังลงสมัครส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ อันดับหนึ่งในนามทรท.
 
 

ครั้งที่สอง การเลือกตั้งวันที่23 ธันวาคม ปี 2550 พรรคพลังประชาชน ถูกกล่าวหาว่าเป็นนอมินี หรือตัวแทนพรรคไทยรักไทย ต่อมากกต.ได้มีมติให้ใบแดงพรรคพลังประชาชนและส่งความเห็นไปยังศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง เพื่อสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน หลังพบว่ามีการทุจริตการเลือกตั้งที่ จ.เชียงราย โดยในวันที่ 8 กรกฎาคม 2551 ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง วินิจฉัยเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายยงยุทธ 5 ปี พร้อมส่งอัยการสูงสุด เพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคพลังประชาชน และในวันที่ 2 ธันวาคม 2551 ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชาชน   และพรรคนี้นั้นสายตรงของนายใหญ่ดูไบคือนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์(น้องเขย)เป็นรองหัวหน้าพรรคควบคู่กับยุทธ ตู้เย็น

 

ครั้งที่สาม  การเลือกตั้งวันที่22 มีนาคม2562นั้น วันที่  8 กุมภาพันธ์ 2562 พรรคไทยรักษาชาติยื่นพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีเป็นผู้ที่จะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี  จากนั้นวันที่ 12 กุมภาพันธ์  2562 กกต. มีมติยุบพรรคไทยรักษาชาติตามมาตรา 92 (2) แห่ง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560  และวันถัดมาได้ยื่นเรื่องยุบพรรคต่อ ศาลรัฐธรรมนูญ `วันที่7  มีนาคม 2562 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติพร้อมตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค10 ปี  ซึ่งพรรคนี้มีหลายชายและหลานสาวของนายใหญ่ดูไบคือ นาย ฤภพ ชินวัตร เป๋นรองหีวหน้าพรรค และนางสาว  ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ เป็นนายทะเบียนพรรค

 

การติดบ่วงกรรมการยุบพรรคสามครั้งนั้น “รอบแรก” นายใหญ่ดูไบมีชื่อติดโผ  “รอบสอง” น้องเขยและมือขวาของทักษิณร่วมขบวน “รอบสาม” หลายชายและหลานสาวของโทนี่ วู้ดซัมต้องรับกรรม

 

“รอบสี่” แม้จะมีการพูดทีเล่นทีจริงด้วยชงชื่ออดีตคู่ชีวิตของคนไกลบ้านเข้าประกวด และได้รับการปฏิเสธ แต่มันก็ทำให้พท.ต้องลุ้นเสียวกันอีกเฮือกใหญ่และไม่รู้ว่าจะเข็ดกันอีกไหม...กับการเปิดทางให้นายใหญ่ดูไบลงมาวาดลวดลายเยี่ยงนี้

 

เพราะบ่วงกรรมที่ทักษิณครองไว้ สามารถแผ่รัศมีไปยังคนรอบกายได้มิยากเย็น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ