คอลัมนิสต์

เบื้องลึกชง "คุณหญิงพจมาน" คุมเพื่อไทย เกรียงงานเข้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปร้อนกระฉ่อนเมือง เสนอชื่อ "คุณหญิงพจมาน" หัวหน้าเพื่อไทย เหตุขัดแย้งภายใน ขาใหญ่ขวางคนนอกคุมพรรค เสี่ยเกรียงร้อนเป็น ไฟ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เป็นอีกครั้งที่ชื่อ “คุณหญิงพจมาน” ถูกชงให้เป็นประมุขพรรคเพื่อไทย แม้จะเป็นการพูดทีเล่นทีจริงในวงสังสรรค์ แต่ก็มีมูลเหตุของการจุดพลุคุณหญิงจันทร์ส่องหล้าขึ้นมา

 

คลิปนักการเมืองดังเมืองอุบลฯ ขออนุญาตทักษิณให้ “คุณหญิงพจมาน” มาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หลุดจากไลน์ ส.ส.แพร่ออกไปทั่วบ้านทั่วเมือง ได้ฟังได้ชมกันแล้ว

 

คนเพื่อไทยก็รู้ดีว่า “คุณหญิงพจมาน” ไม่คิดจะออกมาอยู่หน้าม่าน แต่การที่คนระดับรองหัวหน้าพรรคเสนอชื่อต่อหน้า ส.ส. คงร้อนเป็นไฟไปทั้งพรรค

 

มีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 12 ต.ค.2564 หลังการประชุมพรรค ได้มีการนัดสังสรรค์ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง แถวย่านเหม่งจ๋าย ระหว่างนั้น มีการพูดคุยกับทักษิณ ด้วยระบบสตรีมมิ่งมาจากต่างประเทศ

คลิปร้อนที่เผยแพร่ในโซเชียลเวลานี้ ก็มาจากงานสังสรรค์ดังกล่าว ซึ่งคลิปที่มาความยาว 3 นาที เป็นช่วงที่ทักษิณ เปิดโอกาสให้ ส.ส.ได้ถามบ้าง เกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และแกนนำอีสานใต้ ได้ถามถึงความเป็นไปได้ในการให้ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร มาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย สู้ศึกเลือกตั้งครั้งต่อไป เพราะหากคุณหญิงพจมานมารับตำแหน่ง เชื่อว่าจะเป็นแม่เหล็ก จะดูดอดีต ส.ส.กลับมาทั้งหมด
 

ทักษิณออกตัวว่า คุณหญิงพจมาน พูดไม่เก่ง เรื่องปราศรัยไม่คล่อง เหมาะแค่นั่งเป็นประธานการประชุม พร้อมอธิบายว่า ตนได้วางยุทธศาสตร์แนวทางการขับเคลื่อนพรรคเพื่อไทยไว้แล้ว

 

“ผมมีหลายแนวทาง รับรองว่าแต่ละแนวทาง ส.ส.ที่คิดจะออก รับตังค์เขามาแล้ว ต้องเอาตังค์ไปคืน เที่ยวนี้ต้องชนะแลนด์สไลด์ เพราะว่าชนะธรรมดา มันไม่ให้เป็นรัฐบาลหรอก ถ้าแลนด์สไลด์ มันไม่กล้าเป็นรัฐบาล ต้องเอาแลนด์สไลด์ชนิดที่ไม่กล้าเป็นรัฐบาล”

 

‘ประมุขจันทร์ส่องหล้า’

ทุกครั้งที่พรรคเพื่อไทยเกิดความขัดแย้งภายในพรรค จะปรากฏชื่อ “คุณหญิงพจมาน” ที่เข้ามาจัดการเคลียร์ปัญหาอยู่เสมอ

 

ปลายปีที่แล้ว คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ชิงลงมือทางการเมืองด้วยการลาออกจากพรรคเพื่อไทย ก็มีข่าวคุณหญิงพจมาน เข้ามาจัดวางตัวบุคคลเข้ามาแทนที่ในกรรมการบริหารชุดใหม่ และมอบให้ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นหัวหน้าไปพลางก่อน

ว่ากันว่า คุณหญิงพจมานมานั่งหัวโต๊ะคณะปูลิตบูโรเพื่อไทย และดึงกลุ่มแคร์ เข้ามาทำงานเสริมความเข้มแข็งให้พรรค โดยโครงสร้างพรรคชุดใหม่ อาจมีหลายกลุ่มก๊วน แต่ผู้มีอำนาจตัวจริงคือ "คุณหญิงพจมาน" ที่จะเข้ามาเป็นผู้ประสานงานด้วยตัวเอง โดยจะไม่รับตำแหน่งทางการเมืองใดๆทั้งสิ้น

 

เหนืออื่นใด คุณหญิงอ้อ ต้องการรวบรวมนักการเมืองที่แตกออกไปทั้งหมดให้กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง เพื่อให้การบริหารงานเป็นเอกภาพ

 

ระยะหลัง มีข่าวว่า กลุ่มอำนาจใหม่พยายามชงเปลี่ยนตัวหน้าพรรค จึงมีชื่อของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ และ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาธิการ สมช. หลุดในสื่อหลายสำนักว่า จะเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

กลุ่มอำนาจใหม่ มองว่า สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นนักการเมืองรุ่นเก่า ภาพลักษณ์ไม่โดดเด่นในสายตาคนรุ่นใหม่ แต่ ส.ส.รุ่นใหญ่ในพรรคส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วย จึงเคลื่อนไหวต่อต้านการเข้ามาของ พ.ต.อ.ทวี และ พล.ท.ภราดร

 

ภาพเสี่ยเกรียง จับไมค์โยนหินถามทาง เรื่องคุณหญิงพจมานนั้น ไม่ใช่เรื่องพูดเรียกเสียงฮาอย่างแน่นอน

 

‘เกรียงสายตรง’

ด้านหนึ่งต้องไปดูปูมหลังของเกรียง กัลป์ตินันท์ ที่เสนอชื่อ “คุณหญิงพจมาน” เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยนั้น ถือว่าไม่ธรรมดา

 

ปัจจุบัน เกรียง กัลป์ตินันท์ เป็นรองหัวหน้าพรรค และประธานโซนอีสานใต้ ตอนบน (ยโสธร ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี) โดยมี พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล เป็นที่ปรึกษา

 

ตอนแรกมีข่าวว่า เฮียเพ้ง-พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล คุมโซนอีสานใต้ทั้งตอนบนและตอนล่าง เพราะเกรียง กัลป์ตินันท์ และประเสริฐ จันทรรวงทอง ต่างก็เป็นคนสนิทของเฮียเพ้ง

 

สำหรับเมืองดอกบัว บารมีของเกียง กัลป์ตินันท์ ก็เบ่งบานสุดๆ เพราะน้องชาย-กานต์ กัลป์ตินันท์ เป็นนายก อบจ.อุบลราชธานี เอาชนะผู้สมัครนายก อบจ.กลุ่มสุพล ฟองงาม มาได้

 

ส่วน วรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ ลูกชายเป็น ส.ส. เขต 1 และลูกสะใภ้-พิศทยา ไชยสงคราม (ภรรยาของวรสิทธิ์) ได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี

 

ด้วยความมั่นใจของเสี่ยเกรียง อาจนำความหายนะมาสู่เพื่อไทย เพราะคลิปลับคลิปร้อนอาจนำไปสู่ประเด็นการร้องเรียนยุบพรรคเพื่อไทยในท้ายที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ