คอลัมนิสต์

อ่านลายมือ"ทักษิณ"กับแคมเปญใหม่เพื่อไทย คนเคยรักเตรียมช้ำใน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อไทยปรับฉากใหม่ด้วยสีแดงสดมีลายมือ"ทักษิณ" มาพร้อมคำยืนยันของภูมิธรรม เพื่อไทยมีพรรคเดียวไม่มีสาขา ตรงนี้อาจกระทบชิ่งไปถึงอดีตแกนนำที่แตกหน่อออกไปตั้งพรรคใหม่ จะแยกกันเดินร่วมกันตีเหมือนเดิมหรือไม่ / เจาะประเด็นร้อน โดย เมฆาในวายุ

การประชุมใหญ่สามัญประจำปีพรรค เพื่อไทยใน วันที่ 28 ตุลาคม 2564 ที่ จ.ขอนแก่น จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “พรุ่งนี้เพื่อไทย : เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน”   โดยหลายคนมองว่าลายมือใน แบ็คดรอป แคมเปญการเมืองบนพื้นสีแดงนี้คล้ายลายมือของ”ทักษิณ ชินวัตร” (หลายครั้งที่ทักษิณเขียนถึงมิตรรักแฟนเพลง ผ่านจดหมายน้อย ครั้งที่สังคมน่าจะยังพอจำกันได้คือคือจดหมายอ้อนขอแต้มในการเลือกตั้งนายกอบจ.เชียงใหม่และเชียงรายซึ่งพรรคเพื่อไทยส่งคนลงแข่งขัน)

 

อ่านลายมือ"ทักษิณ"กับแคมเปญใหม่เพื่อไทย คนเคยรักเตรียมช้ำใน

 

ลายมือนี้และข้อความนี้คือสาสน์การเมืองที่ผ่านการยืนยันจาก นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน ได้ทวิตถึงกรณีดังกล่าวเช่นเดียวกัน โดยระบุว่า“ยืนยันว่ามีพรรคเดียว ไม่มีแตกแบงค์ร้อยแบงค์พัน…ส่งผู้สมัครพรรคเดียว 400 เขตกับ 100 ปาร์ตี้ลิสต์..ไม่มีสาขาใด ๆ ทั้งสิ้น ยืนยันหนักแน่นครับ..ไม่มีอีแอบ”

 

แปลว่าทักษิณ”ทิ้งทวน”ไม่เอาด้วยกับพรรคใหม่ที่แตกหน่อออกไปจากคนกันเองเมื่อวันวาน และมั่นใจกับการใช้บัตรเลือกตั้งสองใบในการเลือกตั้งครั้งหน้าว่าแบรนด์เนมการเมืองที่ชื่อพรรคเพื่อไทยน่าจะเป็นอันดับหนึ่งอีกครั้งหลังประกาศผลเลือกตั้งในสายตาของคนแดนไกล หลังจากรัฐนาวาเรือเหล็กโดน”โทนี่ วู้ดซัม” จัดหนักมาตลอดหลายเดือนและมีแนวโน้มแต้มหายไปเพียบสำหรับพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ

พรรคที่แตกตัวไปจากพท.คือ"พรรคไทยสร้างไทย"ของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รวมทั้งพรรคของนายจาตุรนต์ ฉายแสง ที่จะเปิดตัวในเร็ววันนี้นั้น

คุณหญิงสุดารัตน์  เกยุราพันธ์ุ  ประธานพรรคไทยสร้างไทย

คล้ายว่าเป็นแคนดิเดตกับพท.โดยทันทีในสายตาคนแดนไกล จะแชร์แต้มและแตะมือกันอย่างไรในวันข้างหน้าเพราะฐานเสียงของสองพรรคนี้ยึดโยงกับฐานคะแนนของเพื่อไทย

 

แต่หากมองบางคำตอบจากการที่คนวงในอย่าง”เดอะอ้วน”ทวิตข้อความเมื่อวันก่อนนั้น คือสัญญาณแรงชัดทั่วไทยว่า “คนกันเองก็ทิ้งกันได้หากผลประโยชน์ไม่ลงตัว...”

 

อย่าลืมว่าสองชีวิตที่เป็นแกนนำตั้งสองพรรคใหม่ขึ้นมานั้น  หลายคนรับทราบว่าไม่เห็นด้วยกับกลเกมการเมืองของคนแดนไกลที่บงการการเมืองในระบบรีโมทคอนโทรล ผ่านคนในระบบบ้านจันทร์ส่องหล้า

 

หากใครหลงลืมลองอ่านสิ่งที่“นายโภคิน พลกุล”  1 ในกำลังหลักของเพื่อไทยวันวานที่ลาออกจากพรรค ตาม “คุณหญิงสุดารัตน์ ” เคยให้สัมภาษณ์สื่อบางสำนักไว้ว่า พรรคเพื่อไทยโดยเฉพาะคำว่า”เพื่อไทยเป็น Family Business”

 

และยิ่งใครเคยได้ยิน”เดอะอ๋อย แปดริ้ว”ที่สะท้อนความในใจเกี่ยวกับจังหวะการเมืองของคนแดนไกลแล้วนั้น จะยิ่งเห็นภาพชัดขึ้นอีกทางหนึ่งกับหมากการเมืองที่คนแดนไกลวางไว้

 

เพราะหลายครั้งคล้ายว่าคนแดนไกลโดนหลอกและไม่หลาบจำกับความย่ามใจทางการเมือง

 

หลายครั้งที่สังคมได้ยินเสียงของคนแดนไกลว่าวางมือทางการเมืองและจะขอเลี้ยงหลาน รวมทั้งกลับบ้านแบบเท่ๆ(แต่ไม่ชัดเจนว่าเมื่อใดและวิธีใด) แต่ความจริงตรงกันข้าม

 

คราวนี้ก็เช่นกัน และลองมาอ่านจังหวะของคนแดนไกลในครั้งนี้ดีกว่าว่า”ทักษิณคิด เพื่อไทยจะทำอะไรบ้าง...”

 

เกมแตกหน่อเมื่อการเลือกตั้งครั้งก่อนนั้น คนแดนไกลวางไว้หลายพรรค เช่น พรรคเพื่อไทย (เน้นส.ส.เขตที่เคยปักธงได้) พรรคเพื่อธรรม(ไม่ส่งคนลงสมัครในเวลาต่อมา)  พรรคไทยรักษาชาติ(หวังคะแนนปาร์ตี้ลิสต์และโดนยุบพรรค) พรรคเพื่อชาติ(เจาะคะแนนคนเสื้อแดง) พรรคประชาชาติ(เจาะจังหวัดชายแดนภาคใต้)   แกนนำหรือกองเชียร์พรรคเหล่านี้คือใครบ้าง...

 

ลองทบทวนที่มาที่ไปของพวกเขาในวันนั้นสักนิด ...คุณหญิงสุดารัตน์ คือหนึ่งในสามแคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทย  นายจาตุรนต์คือประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ      นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภาและนายจตุพร พรหมพันธุ์ เป็นคีย์แมนของพรรคเพื่อชาติ  พรรคประชาชาติมีหัวหน้าพรรคคือนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา แม้แต่นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยในตอนนี้ก็เคยเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อธรรมมาก่อน   

 

บางคนโดนเว้นวรรคการเมืองห้าปีแต่เมื่อพ้นโทษก็กลับมาร่วมงานกับคนแดนไกลและเครือข่าย แต่เมื่อแม่น้ำแยกสายในตอนนี้ หลายคนเดินจากไปพร้อมน้ำตาเป็นคนที่ไร้ค่าเพราะเป็นความจำเป็นของคนไม่จำเป็น...

 

(รายชื่อของนักการเมืองข้างต้นนั้นเคยร่วมหัวจมท้ายกับคนแดนไกลตั้งแต่สมัยพรรคพลังธรรม พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย)

 

หมากเกมในตอนนี้จากคนแดนไกล ชัดแล้วว่าพรรคเพื่อไทยต้องปิดเกมแตกหน่อ  เพลานี้อ่านได้ว่า หากใครยังยินยอมกับคนแดนไกลก็ยังแตะมือกันต่อได้และรอชมกลเกมว่าวันหน้าจะแชร์แต้มกันอย่างไร หรือจะยุบพรรคมารวมกับต้นสังกัดเดิม (การยุบรวมพรรคนั้น คนแดนไกลชำนาญกับวิธีนี้ ตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทยได้ให้พรรคต่างๆเช่น พรรคความหวังใหม่ พรรคเสรีธรรม พรรคชาติพัฒนา หรือกลุ่มการเมืองในพรรคต่างๆ เช่น ส.ส.ภาคตะวันออกของพรรคชาติไทยที่นำโดยนายสนธยา คุณปลื้ม เลขาธิการพรรคชาติไทยในตอนนั้น รวมทั้งส.ส.อีสานใต้ในปีกของนายเนวิน ชิดชอบ ที่สังกัดพรรคชาติไทยก็ย้ายมาพรรคไทยรักไทย เป็นต้น)

 

แต่คนที่จากไปและคนที่ยังมีพรรคในตอนนี้จะวางเกมอย่างไร  น่าคิด
และบางคนที่ยังแตะมือกับคนแดนไกลอาจต้องเตรียมน้ำใบบัวบกไว้พลางๆเผื่อจะต้องดื่มแก้ช้ำในในวันข้างหน้า เพราะคนแดนไกลสามารถหักเหลี่ยมการเมืองในนาทีท้ายๆได้เสมอ บนแนวคิด”ผู้ชนะคือ ผู้คิดเกมใหม่”
 

logoline