คอลัมนิสต์

ตอบโจทย์เพื่อไทย "เศรษฐา ทวีสิน" โดนใจใครบางคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดิสรัปต์เพื่อไทย "เศรษฐา ทวีสิน" นายใหญ่แสนสิริ ตอบโจทย์ทักษิณ ไม่ใช่คนยุคเบบี้บูมเมอร์ แต่เป็นคนของวันพรุ่งนี้ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

พลันที่เพื่อไทย เริ่มกิจกรรมพรุ่งนี้เพื่อไทย โดยร่วมเปลี่ยนภาพปกเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ “เศรษฐา ทวีสิน” นักธุรกิจคนดัง ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ @Thavisin ว่า “สโลแกนใหม่ก็ลํ้าเหนือคู่แข่ง…รูปแบบตัวอักษรทันสมัยโดนใจคนรุ่นใหม่ บ่งบอกถึงความเป็นไทย”

 

สโลแกนที่ “เศรษฐา ทวีสิน” พูดถึงนั้นคือ “พรุ่งนี้เพื่อไทย : เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน”ตัวหนังสือสีขาวบนพื้นสีแดงนั้น เป็นข้อความที่เขียนด้วยลายมือของทักษิณ ชินวัตร

 

การที่ “เศรษฐา ทวีสิน” แสดงความเห็นต่อการรีแบรนด์พรรคเพื่อไทยครั้งสำคัญ ย่อมถูกจับตามอง เนื่องจากชื่อเขาตกเป็นข่าวบ่อยครั้งว่าเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของค่ายทักษิณ

 

สำหรับการปรับเปลี่ยนดังกล่าว เป็นการโหมโรงก่อนการประชุมใหญ่สามัญประจำปีพรรคเพื่อไทย วันที่ 28 ต.ค.2564 ที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน ใช้ทวิตเตอร์ @phumtham อธิบายการเปลี่ยนจากสีน้ำเงินเป็นสีแดงว่า “ทำไมต้องเปลี่ยนเป็นสีแดง...เพราะสีเดิมและฟร้อนต์ตัวอักษรเดิมมีบางคน บางพรรคไปลอกเลียนแบบ หวังให้เกิดคามเข้าใจผิด...สรุปเพื่อไทย มีพรรคเดียวไม่มีพรรคสำรอง..”

แม้ภูมิธรรม จะไม่ระบุชื่อว่าพรรคไหน ลอกเลียนแบบ แต่ก็พอคาดเดาได้ เพราะเจ้าของพรรคใหม่ เป็นคู่ปรปักษ์กับเสี่ยอ้วน

 

“..ยืนยันว่ามีพรรคเดียว ไม่มีแตกแบงก์ร้อยแบงก์พัน…ส่งผู้สมัครพรรคเดียว 400 เขตกับ 100 ปาร์ตี้ลิสต์..ไม่มีสาขาใดๆ ทั้งสิ้น ยืนยันหนักแน่นครับ..ไม่มีอีแอบ” ภูมิธรรมย้ำ

 

‘ตอบโจทย์ทักษิณ’

ดังที่ทราบกัน ชื่อ “เศรษฐา ทวีสิน” นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นหนึ่งในรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย มาตั้งแต่ปีที่แล้ว

 

เมื่อเร็วๆนี้ สำนักข่าวออนไลน์แห่งหนึ่ง ถึงขั้นนำชื่อ “เศรษฐา” กับณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ เขยใหญ่ของทักษิณ มาทำโพลว่าประชาชนจะเลือกใครเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทย ผลปรากฏว่า คะแนนของเศรษฐานำลิ่ว

ว่ากันตามจริง ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์นั้น แม้ทักษิณอาจจะสนับสนุนอยู่ลึกๆ แต่เชื่อว่า คุณหญิงพจมาน นายใหญ่จันทร์ส่องหล้า คงไม่เอาลูกเขยมาเสี่ยงกับเกมอำนาจ เพราะที่ผ่านมา มีบทเรียนอันเจ็บปวดจากปรปักษ์การเมืองของตระกูลชินวัตร

 

ดังนั้น น้ำหนักในชั่วโมงนี้ จึงเทไปทางประมุขอาณาจักรแสนสิริมากกว่าคนอื่น และอีกอย่างหนึ่ง เศรษฐาไม่ใช่คนในยุคเบบี้ บูมเมอร์

 

หากย้อนไปดูกลยุทธ์ของทักษิณ สมัยปี 2554 ที่ไม่ยอมเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ เร็ว เพราะห่วงเรื่องการขุดคุ้ย ทำให้มีแผลทางการเมืองก่อนลงสู่สนาม ดังนั้น ทักษิณรอจนยุบสภา จึงส่งยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกสู่สมรภูมิรบ ใช้เวลา 40 กว่าชนะเลือกตั้งถล่มทลาย

 

ความเหมือนประการหนึ่งของเศรษฐา ทวีสิน กับยิ่งลักษณ์ ชินวัตร(ก่อนเล่นการเมือง) คือเป็นนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ภาพลักษณ์ดี ไม่มีบาดแผล

 

‘ดิสรัปต์เพื่อไทย’

ความเห็นของ “เศรษฐา ทวีสิน” ต่อการรีแบรนด์เพื่อไทย ที่ว่า “สโลแกนใหม่ก็ลํ้าเหนือคู่แข่ง…รูปแบบตัวอักษรทันสมัยโดนใจคนรุ่นใหม่ บ่งบอกถึงความเป็นไทย” สะท้อนว่านักธุรกิจคนนี้เห็นด้วยกับแนวทางการเปลี่ยนแปลงภายในพรรคเพื่อไทย

 

อย่างไรก็ตาม การประชุมใหญ่สามัญประจำปีพรรคเพื่อไทย วันที่ 28 ต.ค.2564 ที่ จ.ขอนแก่น จึงจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “พรุ่งนี้เพื่อไทย : เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน” คงไม่มีการเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

 

ประเมินว่าการประชุมใหญ่ ณ เมืองหลวงภาคอีสาน คงเป็นอีเวนท์ครั้งใหญ่ของพรรคเพื่อไทย ยุคแดงเพลิง เพื่อตอกย้ำความเป็นหนึ่งในสนามเลือกตั้งภาคอีสาน

 

ทักษิณ ชินวัตร และพรรคการเมืองของเขา ครองใจชาวอีสานมานานกว่า 20 ปี แม้คนรุ่นใหม่จะเริ่มหันไปเชียร์พรรคก้าวไกล แต่ผู้มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ยังภักดีต่อแบรนด์ทักษิณ ไม่เปลี่ยนแปลง

 

หากมีชื่อ “เศรษฐา” เป็นแคนดิเดตนายกฯ จริง ก็จะตอบโจทย์ของเพื่อไทย ที่ชูคำขวัญ “พรุ่งนี้เพื่อไทย : เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน” เพราะนักธุรกิจหนุ่มใหญ่ค่ายแสนสิริ เป็นคนของวันพรุ่งนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ