คอลัมนิสต์

ชนเด็กธรรมนัส "เมธี ลาบานูน" ศิษย์ ปชป. สะท้านนราธิวาส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุ่นเครื่องเลือกตั้ง "เมธี ลาบานูน" สวมเสื้อ ปชป. ขอลุยนราธิวาส อาจชน ส.ส.พลังประชารัฐ ขาใหญ่สุไหง-โกลก เด็กปั้นธรรมนัส คดลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

สุดสัปดาห์นี้ ไม่มีข่าวการเมืองโด่งดังเท่ากับการเปิดตัว “เมธี ลาบานูน” ในสีเสื้อพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะลงสนามเลือกตั้งนราธิวาส บ้านเกิดของนักร้องดังในสมัยหน้า

 

“เมธี ลาบานูน” นักร้องแนวเพลงร็อกชื่อดัง คลุกคลีอยู่ในแวดวงการเมืองมานานแล้ว นับแต่เป็นเลขานุการนายก อบจ.สตูล กระทั่งมีแผนการจะลงสมัครนายก อบจ.นราธิวาส เมื่อปลายปีที่แล้ว

 

วันนี้ “เมธี ลาบานูน” เลือกทำงานการเมืองกับประชาธิปัตย์ พรรคแนวอนุรักษ์นิยมย่อมมีคำถามจากเยาวชนคนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อยที่ชื่นชอบบทเพลงของเขา

“อยากให้เยาวชนเปิดใจกว้างๆ แล้วเราจะเห็น อุดมการณ์ของพรรคการเมือง สถาบันที่เป็นพรรคการเมืองที่แท้จริง และจะเห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ตอบโจทย์ได้ทั้งหมด ตอนเด็กๆ เราศรัทธาประชาธิปัตย์ และตั้งปณิธานว่า หากวันหนึ่งจะได้มีโอกาสทำการเมือง First Choice ที่เราจะเลือกมาอยู่ก็คือประชาธิปัตย์” เมธี อรุณ หรือ เมธี ลาบานูน กล่าวระหว่างการเปิดตัวเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และผู้สมัคร ส.ส.นราธิวาส

 

วันที่ 11 ต.ค.2564 “เมธี ลาบานูน” เพิ่งเดินทางไปให้กำลังใจภรรยา ฟาตีม๊ะ หมาดตา ลงสมัครชิงเก้าอี้นายก อบต.ฉลุง อ.เมือง จ.สตูล สะท้อนความสนใจการเมืองของครอบครัวนักร้องดังคนนี้

 

วันที่ 15 ต.ค.2564 “เมธี ลาบานูน” ได้เปิดตัวเป็นนักการเมือง สังกัด ปชป. รอลงสนามเลือกตั้งที่บ้านเกิด ซึ่งจะลงสมัครเขตไหน หนีไม่พ้นต้องเจอ ส.ส.คู่แข่งจากพรรคพลังประชารัฐ และพรรคประชาชาติ

 

‘การเมืองลาบานูน’

ก้าวแรกบนเส้นทางการเมืองของ “เมธี ลาบานูน” นั้น เริ่มจาก ธานินทร์ ใจสมุทร อดีต ส.ส.สตูล ได้รับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.สตูล ปี 2551 เมธีจึงถูกชวนให้มารับตำแหน่งเลขานุการนายก อบจ.สตูล แต่ปี 2552 ธานินทร์ โดนใบแดงต้องเว้นวรรคทางการเมือง เขาจึงหันเหไปเป็นอาจารย์สอนหนังสือที่มหาวิทยาลัยหาดใหญ่

ปี 2563 “เมธี ลาบานูน” ถูกทาบทามให้ลงสมัครนายก อบจ.นราธิวาส โดยกลุ่มอดีต ส.ส.นราธิวาส เขาก็ให้ความสนใจจะลงสนาม แต่คุณสมบัติของเมธี ไม่สามารถลงสมัครได้ เนื่องจากมีทะเบียนบ้านอยู่ใน จ.นราธิวาสไม่ครบตามที่กฎหมายกำหนด

 

อย่างไรก็ตาม เมธี ลาบานูน ได้ช่วยหาเสียงให้ รำรี มามะ อดีต ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ ที่ลงสมัครนายก อบจ.นราธิวาส แต่ก็พ่ายแชมป์เก่า 4 สมัยอย่าง กูเซ็ง ยาวอหะซัน

 

ช่วงไม่กี่เดือนมานี้ มีรายงานข่าวว่า พรรคประชาชาติ ก็ทาบทามเมธี ลาบานูน เป็นตัวแทนพรรคลงสมัคร ส.ส.สมัยหน้า แต่เขาไม่ตัดสินใจ กระทั่งเมื่อสัปดาห์ วงน้ำชาแถวเมืองนราฯ โจษขานกันให้แซดว่า เมธีตัดสินใจเลือกพรรคภูมิใจไทย

 

ในที่สุด เมธี ลาบานูน เลือกสวมสีเสื้อ ปชป. ตามที่เขาให้บอกว่า “หากวันหนึ่งจะได้มีโอกาสทำการเมือง First Choice ที่เราจะเลือกมาอยู่ก็คือประชาธิปัตย์”

 

‘เด็กธรรมนัส’

สำหรับ “เมธี ลาบานูน” เกิดที่ตำบลแว้ง อ.แว้ง จ.นราธิวาส ซึ่งอำเภอบ้านเกิดของเขาอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 2 ประกอบด้วย อ.สุไหงปาดี, อ.สุไหงโก-ลก และ อ.แว้ง โดย สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ พรรคพลังประชารัฐ เป็น ส.ส.เขตนี้

 

เดิมทีสนามเลือกตั้งเมืองนราธิวาส 4 เขต ถูกยึดครองโดยพรรคประชาธิปัตย์ และมีตระกูลยาวอหะซัน ที่เบียดแทรกได้บางเขต เมื่อการเลือกตั้งปี 2562 ทั้ง เจะอามิง โตะตาหยง ,รำรี มามะ และ สุรเชษฐ แวอาแซ 3 ส.ส.นราธิวาส ลาออกจาก ปชป. ไปสังกัดพรรครวมพลังประชาชาติไทย แต่ทั้ง ส.ส.ปชป. และรวมพลังประชาชาติไทย สอบตกหมด

 

โฉมหน้า 4 ส.ส.นราธิวาส ได้แก่เขต 1 วัชระ ยาวอหะซัน พรรคพลังประชารัฐ ,เขต 2สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ พรรคพลังประชารัฐ ,เขต 3 กูเฮ็ง ยาวอหะซัน พรรคประชาชาติ และเขต 4 กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ พรรคประชาชาติ

 

ความพ่ายแพ้ของ ปชป. และ รปช. มาจากกระแสเลือกประยุทธ์ หรือเลือกทักษิณ เมื่ออภิสิทธิ์ อดีตหัวหน้าพรรค ปชป. ชูคำขวัญไม่เอา คสช. คนปลายด้ามขวานที่กลัวทักษิณจะกลับมา จึงเลือกพลังประชารัฐ

 

เฉพาะเขต 2 สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ นักการเมืองท้องถิ่น อ.สุไหง-โกลก ที่หาเสียงชู พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ จึงได้รับเลือกตั้ง ขณะที่ สุรเชษฐ์ แวอาแซ อดีต ส.ส.นราธิวาส 5 สมัย สอบตกได้ 8 พันคะแนน

 

ชั่วโมงนี้ สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.หน้าใหม่ไฟแรง สังกัดซุ้ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หาก “เมธี ลาบานูน” ลงสมัคร ส.ส.เขต 2 บ้านเกิดจริง ก็ต้องเจอขาใหญ่ชายแดนใต้เมืองสุไหง-โกลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ