คอลัมนิสต์

ปักธงล้างอาย "พิธา" ปั้นซ้ายจัด ชำระแค้นงูเห่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชนะที่อีสานเป็นนายกฯ "พิธา" ปักธงชัยสีส้ม ชูขอนแก่นโมเดล ส่งทนายซ้ายจัดลงสนาม หวังชำระแค้น ส.ส.งูเห่า คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ฤกษ์ดีมีชัย “พิธา” ปักธงชัยที่ขอนแก่น เมืองหลวงของภาคอีสาน ตอกย้ำคำประกาศพรรคก้าวไกล “จะเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยได้ ต้องชนะใจคนอีสานให้ได้”

 

คล้อยหลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ถูกกลุ่มดาวดินขับไล่แค่วันเดียว “พิธา” ได้พาแกนนำพรรคมาปักธงชัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลางเมืองขอนแก่น ซึ่งเป็นจุดที่ม็อบไล่ประยุทธ์มักนัดหมายมาทำกิจกรรมอยู่เนืองๆ

 

ชั่วโมงนี้ “พิธา” ให้ความสำคัญกับสนามเลือกตั้งภาคอีสานมากเป็นพิเศษ เพราะมีจำนวน ส.ส.มากที่สุด ตามกติกาใหม่ ภาคอีสานจะมี ส.ส.กว่า 120 คน

 

วันที่ 15 ต.ค.2564 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นำทีมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่นสักการะศาลหลักเมืองจังหวัดขอนแก่น และประกาศปักธงชัยหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขอนแก่น

“พิธา” ได้เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น เขต 1 คือ วีรนันท์ ฮวดศรี ทนายความ สังกัดศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และสหายร่วมอุดมการณ์กับทนายอานนท์ นำภา

 

“พรรคก้าวไกลยืนยันมาโดยตลอดว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยได้ ต้องชนะใจคนอีสานให้ได้ ด้วยอุดมการณ์ที่แน่วแน่และความจริงใจทั้งหมดที่เรามี เราจะพยายามอย่างสุดความสามารถที่จะชนะใจคนขอนแก่นและประชาชนทั้งหมดในภาคอีสานต่อไป”

 

ดังนั้น พรรคก้าวไกล จึงเอาจริงเอาจังกับสนามเลือกตั้งภาคอีสานมากขึ้น โดยไม่หวาดหวั่นว่าจะต้องเจอแชมป์ผูกขาดอย่างพรรคเพื่อไทย

 

‘บทเรียนงูเห่า’

เหตุที่ “พิธา” ต้องชิงเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 ขอนแก่น เพราะพื้นที่นี้ พรรคอนาคตใหม่ เคยปักธงไว้ได้ 1 ที่นั่ง แต่ ส.ส.เขตค่ายสีส้ม คนแรกและคนเดียวของภาคอีสาน กลับย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตระหนักดีว่า ปม ส.ส.งูเห่า เป็นบทเรียนราคาแพง ดังนั้น การคัดเลือกตัวผู้สมัคร ส.ส. จึงต้องคัดกรองเข้มข้น เพราะประชาชนจะไม่ให้โอกาสพรรคก้าวไกลเป็นครั้งที่ 3 หากเลือกตั้งสมัยหน้า พรรคยังมี ส.ส.งูเห่า

 

ย้อนไปดูผลเลือกตั้ง ส.ส.เขต 1 ขอนแก่น (ต.ในเมือง, ต.เมืองเก่า และ ต.บ้านเป็ด) แชมป์เก่า 4 สมัย จักริน พัฒน์ดำรงจิตร อดีต ส.ส.เพื่อไทย พ่ายคนหน้าใหม่ ฐิตินันท์ แสงนาค พรรคอนาคตใหม่ ทำเอาวงการเมืองขอนแก่นตื่นตะลึงไปตามๆกัน

 

“ส.ส.นันนี่” ฐิตินันท์ แสงนาค เคยสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ว.ขอนแก่น ปี 2557 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง หลังรัฐประหาร 2557 ฐิตินันท์ เคยเป็นคณะอนุกรรมาธิการ และรองโฆษกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ประจำตัว เอกราช ช่างเหลา สมัยดำรงตำแหน่ง สปช. จาก จ.ขอนแก่น

 

วันนี้ ส.ส.นันนี่ ยังเดินหน้าช่วยเหลือประชาชน ในสีเสื้อภูมิใจไทย พร้อมลงสนามเลือกตั้งอีกครั้ง แม้จะต้องเจอกระแสแอนตี้งูเห่า จากกองเชียร์สีส้ม

 

‘เพื่อนอานนท์’

“พิธา” เป็นผู้ตัดสินใจเลือก วีรนันท์ ฮวดศรี เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 ขอนแก่น เพื่อขอโอกาสจากคนขอนแก่นอีกครั้ง และเป็นการล้างอายที่ปล่อยให้มีงูเห่าภายในรังสีส้ม

 

หัวหน้าพรรคก้าวไกล บอกว่า ทนายป๊อก หรือวีรนันท์ เป็นทนายความที่เชื่อมั่นและศรัทธาในระบอบประชาธิปไตย เป็นนักประชาธิปไตยโดยแท้จริง

 

ทนายป๊อก เป็นเพื่อนรุ่นน้องของอานนท์ สมัยมัธยมปลายที่โรงเรียนร้อยเอ็ดวิทยาลัย สมัยเรียนนิติศาสตร์ รามคำแหง ก็ยังทำกิจกรรมทางสังคมร่วมกัน

 

หลังเหตุการณ์การณ์ล้อมปราบคนเสื้อแดง วีรนันท์ ได้เข้าร่วมกับกลุ่มประกายไฟ ที่มีเก่งกิจ กิติเรียงลาภ เป็นแกนนำ โดยกลุ่มประกายไฟ มีสมาชิกพื้นฐานมาจากกลุ่มเลี้ยวซ้าย และเป็นกลุ่มที่สนใจแนวคิดสังคมนิยม ทั้งแนวคิดมาร์กซิสต์หรือไม่ใช่มาร์กซิสต์ก็ได้

 

บทเรียน ส.ส.งูเห่า ทำให้ “พิธา” และแกนนำก้าวไกล ต้องยึดหลักการคัดสรรตัวผู้สมัคร ส.ส.จากผู้ศรัทธาระบอบประชาธิปไตยประชาชน ไม่จำเป็นต้องดี เด่น ดัง ขอเพียงมีอุดมการณ์อันมั่นคง

logoline