คอลัมนิสต์

"น้ำท่วม" อีสาน พรรคการเมืองชิงมวลชน บนพื้นที่ อุทกภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายพรรคการเมืองพาเหรดลงพื้นที่ "น้ำท่วม" อีสาน แปรวิกฤติ อุทกภัย กลายเป็นโอกาส ตุนคะแนน เลือกตั้งครั้งหน้า

"น้ำท่วม" อีสาน พรรคการเมืองชิงมวลชน บนพื้นที่ อุทกภัย

 

ยอดเงินภาษีที่ประชาชนบริจาคให้พรรคการเมืองตามกฎหมาย ประจำปีภาษี 2563 พรรคก้าวไกล ได้เงินบริจาคจากประชาชนมากที่สุด12 ล้านบาท  มากกว่าแชมป์เก่าอย่างพรรคประชาธิปัตย์ ถึงสี่เท่า ตามมาด้วยพรรคกล้า น้องใหม่ของกรณ์ จาติกวนิช  ในลำดับ 3 พรรคพลังประชารัฐและเพื่อไทยตามมาเป็นลำดับ
กฏหมายกำหนดให้ผู้เสียภาษี เงินบริจาคพรรคการเมือง ได้ไม่เกิน 500 บาท หากคิดเต็มเพดาน เท่ากับ 24,000 คน แต่หากบริจาค100 บาท ก็หมายความว่ามีคน 120,000 คน  สนับสนุน พรรคการเมืองนี้  นี่จึงเป็นที่สมมติฐานที่ ไพศาล
พืชมงคล อดีตที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี  ชี้ให้เห็นถึงความน่ากลัวของพรรคก้าวไกล  อาจจะแลนสไลด์ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ถ้ารวมกับพลังนักศึกษาและคนรุ่นใหม่  สอดรับกับอดีตนายกฯทักษิณที่มองว่า การบริหารประเทศนี้ ในภายภาคหน้า เป็นเรื่องของคนเจนวาย  หมดยุคของเบบี้ บูมเมอร์ 
 

"น้ำท่วม" อีสาน พรรคการเมืองชิงมวลชน บนพื้นที่ อุทกภัย

 

ในท่ามกลางสถานการณ์อุทกภัย ภาคอีสานจึงกลายเป็นสมรภูมิ สัปประยุทธ์กันทางการเมือง พลังประชารัฐขนสองคณะใหญ่ ทั้งหัวหน้าพรรคและพลเอกประยุทธ์ ต่อคิวกันลงพื้นที่ ท่ามกลางข่าวยุติความขัดแย้งกันชั่วคราว แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พยายามยื่นมือเข้าไปจัดระเบียบภายในพรรคพลังประชารัฐ จะเกิดปฏิกิริยาตอบโต้เด่นชัดจากภายใน   เพื่อไทยตั้งเป้าทวงคืนแชมป์ ส.ส. ภาคอีสาน มีพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล เป็นแม่ทัพ ขณะที่ก้าวไกลขับเคลื่อนขบวนประชาธิปไตยจากฐานราก  วัดผลจากการเลือกตั้ง อบต. ชี้วัดอนาคต ส.ส.ในการเลือกตั้ง ครั้งหน้า 

การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาหลายพรรคเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี แต่พอมีการเลือกกันจริงๆ ในที่ประชุมรัฐสภา กลับไม่พิจารณาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของพรรค
ตัวเอง
ทั้งที่สัญญากับประชาชนว่าจะไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์เป็นนายก หรือแม้แต่การแก้รัฐธรรมนูญ ขณะที่การเลือกตั้งครั้งใหม่ยังไม่กำหนด  แต่ปรากฏรายชื่อ นายกรัฐมนตรี ที่จะเสนอในการเลือกตั้งครั้งใหม่ จากพรรคการเมืองเหล่านั้น บางรายก็เป็นชื่อเก่า  
เอามาขายใหม่แต่หากชาวบ้านจำวีรกรรมที่ผ่านมาได้ ก็คงรอโอกาส  "ให้บทเรียน"  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ