คอลัมนิสต์

ส่องม็อบไล่ "ประวิตร" ไม่เอาประยุทธ์ คนอีสานเลือกแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระแสต้านมาแรง “ประวิตร-ประยุทธ์” เจอม็อบทุกพื้นที่อีสาน สะท้อนภาพเลือกตั้งสมัยหน้า ชี้อนาคตพลังประชารัฐ แนวโน้มเก้าอี้ ส.ส.หาย คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

รายการออนทัวร์ของ “ประวิตร” บนถิ่นของเอกราช ช่างเหลา มือขวา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เจอกลุ่มดาวดิน จัดม็อบโห่ไล่ จนเกิดมีการปะทะกันเล็กน้อย แต่ก็กลบข่าวการลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมของหัวหน้าพรรค

 

ทีมงาน ส.ส.สายธรรมนัส มักพูดว่า ถ้าไม่ชู พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี จะหาเสียงได้ง่ายขึ้น แต่วันนี้ “ประวิตร” โดนของจริง ม็อบต้านเอาสีสาดป้ายต้อนรับเสียเละเทะ

 

ไม่ว่า “ประวิตร” หรือนายกฯประยุทธ์ สำหรับกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ภาคอีสาน คือเป้าหมายการขับไล่ให้พ้นจากตำแหน่งทั้งสิ้น

 

วันที่ 14 ต.ค.2564 กลุ่มดาวดินและคนเสื้อแดงอีสาน ร่วมเคลื่อนไหวต่อต้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ขณะลงพื้นที่

 

ตรวจราชการ จ.ขอนแก่น โดยมีตำรวจควบคุมฝูงชนกว่า 300 นาย เจ้าหน้าที่ อส. คอยอารักขาอยู่รอบทางเข้าศาลากลาง แต่ไม่วายจะเกิดเหตุปะทะกันเล็กน้อย

วันที่ 15 ต.ค.2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์การเรียนรู้โคก หนอง นา ที่วัดป่าศรีแสงธรรม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี และคาดว่า ช่วงบ่าย นายกฯประยุทธ์ จะไปเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่ อ.วารินชำราบ จ.อุบลฯ ก็อาจเจอม็อบนักศึกษาขับไล่

 

ปรากฏการณ์ม็อบต้านประยุทธ์-ประวิตร ในภาคอีสาน ก็คล้ายช่วงปี 2554 ที่มีม็อบคนเสื้อแดงรวมตัวขับไล่การลงพื้นที่ของนายกฯ อภิสิทธิ์

 

‘อีเวนท์ผู้กอง’

ก่อนวันที่ “ประวิตร” จะเดินทางไปขอนแก่น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิก ได้เดินทางล่วงหน้ามาจัดการประชุมเลือกตั้งตัวแทนพรรคพลังประชารัฐ ประจำ จ.ขอนแก่น

 

เจ้าของพื้นที่ เอกราช ช่างเหลา ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ,วัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 2 และสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 เข้าร่วมสังเกตการณ์

จริงๆแล้ว การประชุมตัวแทนพรรคฯ เพื่อเตรียมทำไพมารี่โหวต เป็นสิ่งที่ ร.อ.ธรรมนัส วางแผนไว้นานแล้ว แต่เมื่อเกิดปัญหาความขัดแย้งในพรรค ทำให้การบริหารงานพรรคสะดุดไป แต่ ร.อ.ธรรมนัส ก็พยายามไปจัดการประชุมแบบนี้ที่พื้นที่ของ ส.ส.ในสังกัด

 

อย่างเช่นไปประชุมที่สมุทรสาคร โดย จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.เขต 3 เป็นแม่งาน และมาจัดที่ขอนแก่น มีเอกราช ช่างเหลา รับผิดชอบ โดยเป้าหมายต่อไปคือ นราธิวาส พื้นที่ของสัมพันธ์ มะยูโซะ ส.ส.เขต 4

 

จะว่าไปแล้ว การประชุมตัวแทนพรรคในเวลานี้ ก็เป็นอีเวนท์ผู้กอง เพื่อให้มีข่าวอยู่ในกระแส และแสดงความเป็นแม่บ้านพรรค ที่มีอำนาจจริง

 

‘สุสานนักเลือกตั้ง’

ร.อ.ธรรมนัส อาจหลงระเริงในชัยชนะเลือกตั้งซ่อม เขต 7 ขอนแก่น จึงบอกหัวหน้าพรรค “ประวิตร” ว่า เลือกตั้งครั้งหน้าใช้นโยบายดีๆ ก็เอาชนะใจคนอีสานได้ ซึ่งเกมเลือกตั้งซ่อม กับเลือกตั้งทั่วไปแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

 

กว่า 2 ทศวรรษที่ ทักษิณ ชินวัตร ครองใจคนอีสานด้วยนโยบายประชานิยม จนทำให้นักเลือกตั้งระดับอดีต ส.ส. 6-7 สมัย ต้องสอบตก เพราะย้ายออกจากพรรคในเครือข่ายของทักษิณไปสังกัดพรรคใหม่

 

การเลือกตั้งปี 2562 มีอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย สายอีสาน ไม่ต่ำกว่า 30 คน ย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 90 สอบตก

 

สาเหตุที่อดีต ส.ส.เหล่านั้น ประสบความพ่ายแพ้ ไม่ใช่เรื่องนโยบายพลังประชารัฐไม่ดี หากอยู่คนอีสานต่อต้านเผด็จการทหาร พลังประชารัฐคือตัวแทนของ คสช. พวกเขาจึงไม่เลือก

 

แม้ ร.อ.ธรรมนัส เคยวางแผนจะไม่ชู พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อให้คนอีสานมาเลือกพลังประชารัฐ ซึ่งการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว พรรคภูมิใจไทยใช้กลยุทธ์แบบนี้ แต่คนอีสานก็ยังไม่เลือกผู้สมัคร ส.ส.ค่ายบุรีรัมย์มากกว่าปี 2554

 

เนื่องจากคนอีสานมีภาพจำว่า เนวิน ชิดชอบ ยืนเคียงข้างพี่น้อง 3 ป. ทรยศคนเสื้อแดง ต่อให้อนุทิน ชาญวีรกูล หาเสียงไม่เอาเผด็จการ ชาวบ้านก็รู้ทัน

 

อิทธิพลความคิดของทักษิณ ยังครอบคลุมภาคอีสาน บวกกับกระแสพิธา ก้าวไกล กำลังแรงขึ้น แทบจะไม่มีที่ยืนให้ผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ สมัยหน้า

 

รายการออนทัวร์อีสานของ “ประวิตร-ประยุทธ์” จึงไม่ต่างจากอีเวนท์ช้างเหยียบนาพญาเหยียบเมือง ไม่มีผลเปลี่ยนใจคนอีสานส่วนใหญ่ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ