คอลัมนิสต์

เดินหน้า "เปิดประเทศ" เดิมพันอนาคตพลเอกประยุทธ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนาคตประเทศไทย อยู่ที่เงื่อนไขการ "เปิดประเทศ" วางเดิมพัน อนาคตทางการเมือง พลเอกประยุทธ์ ปลุกใจ ไม่มีอะไรที่คนไทยทำไม่ได้

ผลการวิเคราะห์ของบริษัท Fitch Ratings ประเทศไทย จำกัด บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำ ที่ระบุว่า เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวได้เร็วขึ้นภายในปี 2565 โดยมีปัจจัยหนุนจากอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ  เป็นข้อมูลที่รัฐบาลนำมาตอบโต้ โทนี่ ทักษิณ ที่ยกมือไหว้ กลางฟลอร์ คิดเคลื่อนไทย ขอเปิดพื้นที่การเมืองให้คนรุ่นใหม่ ที่ไม่ใช่ เบบี้บูมเมอร์

เดินหน้า "เปิดประเทศ"  เดิมพันอนาคตพลเอกประยุทธ์

 


8 ปีวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าห้ามเกินจากนี้ กลายมาเป็นประเด็น หลังเห็นสัญญาณ พลเอกประยุทธ์ อยู่ยาว ด้วยองคาภยพที่ถูกจัดวางไว้  มีพรรคการเมืองขนาดใหญ่อย่างวุฒิสภาพร้อมเลือกเข้ามาอีกสมัย   จึงปรากฏความหวั่นไหวตามมา  ทำนองว่าปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐไม่ถึงกับทำให้พรรคแตกสลาย   กลุ่มมุ้งของพรรคไทยรักไทย ล้วนเป็นประจักษ์พยาน   การตอกย้ำความล้มเหลวไม่ประสบความสำเร็จ 7 ด้าน  ของรัฐบาลจึงตามมา
 

ในขณะที่อีกด้าน การประชุม ศบค.วันนี้ นายกฯสร้างความมั่นใจ นโยบายเปิดประเทศ ที่กำลังถูกบ่อนเซาะด้วยถ้อยคำวิพากษ์วิจารณ์ ด้วยการเชิญทุกหน่วยงาน และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเรียงหนากระดานแถลง ด้วยความมั่นหากคนไทยร่วมมือกัน จะสามารถทำสิ่งที่เหนือความคาดหมายได้เสมอ  เปิดบ้านเปิดเมือง เป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆให้ประชาชน ได้ทำมาหากิน โดยยึดตามมาตราการของกระทรวงสาธารณสุข ลดพื้นที่สีแดงเข้ม 

เดินหน้า "เปิดประเทศ"  เดิมพันอนาคตพลเอกประยุทธ์

 

ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย ที่หวั่นว่ายอดผู้ติดเชื้อจะพุ่งทะยานขึ้นอีกครั้งและไม่สามารถควบคุมได้  การเปิดประเทศรอบนี้ถือเป็นเดิมพันที่พิสูจน์การทำงานของ รัฐบาลพลเอกประยุทธ์     เป็นเดิมพันว่าจะได้กลับมาอีกหรือไม่ 
 

หากพิจารณาสภาพการณ์ของประเทศไทย  ก็ตกอยู่ในอาการอย่างเดียวกันกับเมื่อครั้งเผชิญการแพร่ระบาดของไวรัส โคโรนาจากประเทศจีนปลายปี 2562  ด้านหนึ่ง มีความหวาดกลัวต่อสถานการณ์การแพร่ระบาด แต่ด้านหนึ่ง มีความต้องการเม็ดเงินจาก นักท่องเที่ยว    นโยบายเปิดประเทศ จึงเป็นเงื่อนไข   ประเทศเดินหน้าต่อไปได้  พลเอกประยุทธ์ ก็ไปต่อได้  จะอยู่กี่ปี      ก็อยู่ไป วาระดำรงตำแหน่งที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้
ยังไม่ถึงเวลา ต้องพิจารณาในขณะนี้  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ