คอลัมนิสต์

ท้องถิ่นสะเทือน "เฉลิมพล" ชิงนายก อบต. ได้กลิ่นการเมืองสีเสื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้งท้องถิ่นอุบลฯ "เฉลิมพล" หมอลำอัจฉริยะ อดีตผู้ใหญ่บ้านแหนบทองคำ ขยับชิงนายก อบต. เหมือนสงครามตัวแทนสีเสื้อ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

สีสันเลือกตั้ง อบต. ต้องยกให้สนามเมืองอุบลราชธานี “เฉลิมพล” หรือผู้ใหญ่หำ นักร้องหมอลำระดับตำนาน ขยับชิงนายก อบต.เป็นครั้งแรกในชีวิต

 

ผู้ใหญ่หำ “เฉลิมพล” สนใจการเมืองมานานแล้ว เกือบตัดสินใจสมัคร ส.ส.เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ก่อนจะผันตัวเองมาเป็นนักปกครอง ได้รับรางวัลผู้ใหญ่บ้านดีเด่น และวันนี้ ก้าวสู่นักการเมืองท้องถิ่นเต็มตัว

 

30 ปีที่แล้ว “เฉลิมพล” ฉายาหมอลำอัจฉริยะ เป็นนักร้องหมอลำแถวหน้าของประเทศ มีผลงานกลอนลำและเพลงดังมากมาย ส่วนใหญ่เฉลิมพลจะแต่งเองร้องเอง นอกจากนั้น เฉลิมพลยังแสดงภาพยนตร์อีกหลายสิบเรื่อง

 

เฉลิมพล มาลาคำ เกิดที่บ้านหนองบัว ต.หนองบัว อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เมื่อแต่งงานกับสาวอุบลฯ ได้ย้ายครอบครัวไปลงหลักปักฐานใหม่ที่หมู่บ้านท่าเจริญ หมู่ที่ 11 ต.ท่าลาด อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี

วันที่ 11 ต.ค.2564 เฉลิมพล มาลาคำ อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 11 พร้อมทีมงานไปสมัครลงรับเลือกตั้งเป็นนายก อบต.ท่าลาด โดยมีคู่แข่งคือ บุญช่วย วงศ์คำเหลา ตัวแทนกลุ่มบริหารเก่า คำสอน วงศ์คำเหลา อดีตนายก อบต.ท่าลาด

 

อบต.ท่าลาด ห่างจากตัวอำเภอวารินชำราบ ประมาณ 18 กิโลเมตร แบ่งการปกครองเป็น 12 หมู่บ้าน ประชากรทั้งสิ้น 7,176 คน มีแม่น้ำมูลไหลผ่าน และเป็นตำบลชายแดนระหว่างอุบลฯ กับศรีสะเกษ

 

‘ผู้ใหญ่หำ’

ผ่านยุคทองของวงการหมอลำ “เฉลิมพล” ยุบวงดนตรี หันมาทำธุรกิจรีสอร์ท และรับงานแสดงอยู่บ้าง ปี 2557 เฉลิมพล ได้รับเลือกตั้งให้เป็นผู้ใหญ่บ้านของหมู่บ้านท่าเจริญ หมู่ที่ 11 ต.ท่าลาด คนในวงการจึงเรียกว่า ผู้ใหญ่หำ

 

ผู้ใหญ่หำ “เฉลิมพล” ระหว่างดำรงตำแหน่ง ได้ยกเงินเดือนให้กับผู้สูงอายุในหมู่บ้านทุกเดือน โดยไม่เคยรับเงินไว้กับตัวแม้แต่หนเดียว ทำให้เป็นที่รักของชาวบ้าน

ปี 2562 เฉลิมพล ได้รับรางวัลผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม หรือผู้ใหญ่บ้านแหนบทองคำ จนกระทั่งพ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากครบวาระ 6 ปี เมื่อเดือน เม.ย.2563 เมื่อมีการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านใหม่ ภูมินทร์ มาลาคำ ลูกชายเฉลิมพล วัย 29 ปี ได้รับเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้านคนใหม่สืบสานงานต่อจากพ่อ

 

‘หมอลำการเมือง’

ก่อนการเลือกตั้งปี 2554 เฉลิมพล มาลาคำ ได้รับการทาบทามจากพรรคชาติไทยพัฒนา ให้ลงสมัคร ส.ส.อุบลฯ แต่ทางฝ่ายภรรยา ได้ทักท้วงและร้องขอไม่ให้ลงสมัคร ส.ส. เฉลิมพลจึงถอนตัว

 

“เฉลิมพล” เคยให้สัมภาษณ์สื่อว่า ตนเองสนใจเรื่องการบ้านการเมือง หากมีโอกาสก็ลงสมัคร ส.ส. แต่หลังจากนั้น เขาให้ไปเป็นผู้ใหญ่บ้านแทน

 

ปลายปีที่แล้ว ในเฟซบุ๊ค เฉลิมพล มาลาคำ ผู้ใหญ่หำได้โพสต์ภาพที่ตัวเองถ่ายร่วมกับ ส.ส.ในสภาฯ และบรรยายว่า “วันนี้เดินเข้าสภาอันทรงเกียรติ รับตำแหน่งที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการ ฝ่ายปกครองครับ ขอบคุณ ท่าน ส.ส เปิ้ล กิตติ์ธัญญา วาจาดี ที่ให้โอกาสเข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมาธิการฝ่ายปกครอง สภาผู้แทน”

 

ส.ส.เปิ้ล กิตติ์ธัญญา วาจาดี ส.ส.อุบลราชธานี เขต 3 (อ.วารินชำราบ) พรรคเพื่อไทย รู้จักกับเฉลิมพลมาแต่เป็น ส.จ.เปิ้ล ส.อบจ.อุบลฯ เขต 1 วารินชำราบ โดยเฉพาะช่วงขบวนการเสื้อแดงมาแรง ส.ส.เปิ้ล มีบทบาทโดดเด่นเป็นแกนนำแดงวารินชำราบ

 

แม้ความฝันอยากเป็น ส.ส.ยังไม่เป็นจริง แต่วันที่ 28 พ.ย.2564 เฉลิมพลก็หวังที่จะประสบชัยชนะในการเลือกตั้ง ได้เป็นนายก อบต. ซึ่งผู้คนคงเรียกว่า นายกหำ แทนผู้ใหญ่หำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ