คอลัมนิสต์

"วัคซีน" 170 ล้านโดส เวลานี้ เต็มอยู่ที่แขนใคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก่อนเปิดประเทศ 1 พฤศจิกายน นี้ รัฐบาล “ประยุทธ์” มีการนำเข้าวัคซีนมากมาย แต่ทำไม ไม่มีคนได้ฉีด แล้วต่างชาติที่ไหนจะมา วัคซีน 170 ล้านโดส เวลานี้ค้างอยู่ในท่อยี่ห้ออะไร

“พยายามอย่างเต็มที่ทุกวิถีทางเพื่อจัดหาวัคซีนมาให้ได้เพิ่มมากขึ้น การรับมอบวัคซีนของประเทศไทย มากกว่า 170 ล้านโดส เกินเป้าหมายที่เราตั้งไว้”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ในเวลา 20.30 น. ของวันที่ 11 ตุลาคม 2564 รายละเอียดบางช่วงของแถลงการณ์ ที่กล่าวถึงสถานการณ์วัคซีนของประเทศไทย ว่า

“หลังจากที่เราตั้งเป้า 120 วัน ได้มีความพยายามอย่างเต็มที่ทุกวิถีทางเพื่อจัดหาวัคซีนมาให้ได้เพิ่มมากขึ้น การรับส่งมอบวัคซีนของประเทศไทย เพิ่มขึ้นก้าวกระโดด ถึง 3 เท่าทันที จากที่เดือนพฤษภาคม เราได้รับส่งมอบวัคซีน 4 ล้านโดส กลายเป็น เราได้รับส่งมอบวัคซีน ถึง 12 ล้านโดสในเดือนกรกฎาคม

และได้รับส่งมอบวัคซีน อีกถึงเกือบ 14 ล้านโดสในเดือนสิงหาคม และวันนี้ เราจะได้รับส่งมอบวัคซีนเข้าประเทศ ถึงมากกว่า 20 ล้านโดสต่อเดือนไปจนถึงสิ้นปี รวมเป็นวัคซีนมากกว่า 170 ล้านโดส เกินเป้าหมายที่เราตั้งไว้อย่างมาก”

“ในขณะเดียวกัน เพื่อที่จะสนับสนุนเป้าหมาย 120 วัน เจ้าหน้าที่และบุคลากรสาธารณสุขได้ทำงานกันอย่างไม่มีเหน็ดเหนื่อย เร่งฉีดวัคซีน รวมทั้งพี่น้องประชาชน ต่างก็ให้ความร่วมมือเต็มที่ ในการลงทะเบียนรับฉีดวัคซีน ซึ่งผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น คือ

จากเดิมที่เราฉีดวัคซีนได้อยู่ที่ประมาณ 80,000 โดสต่อวัน เมื่อเดือนพฤษภาคม จำนวนการฉีดวัคซีนต่อวันของไทย พุ่งขึ้นทันที ทีมสาธารณสุขของไทย ดันยอดการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า และดันขึ้นเรื่อยๆ จนถึงขั้นที่ประเทศไทย ติดอันดับ1ใน10 ประเทศ ที่ฉีดวัคซีนได้เร็วที่สุดในโลก ปัจจุบัน เฉลี่ยแล้ว เราฉีดวัคซีนได้มากกว่า 700,000 โดสต่อวัน และในบางวัน ฉีดได้มากกว่านั้นอีกมาก”

ในขณะที่รายงานรายงานความก้าวหน้าการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ประจำวันที่ 10 ตุลาคม 2564 (สะสมตั้งแต่ 28 กุมภาพันธ์- 9 ตุลาคม 2564) ของคณะอนุกรรมการอำนวยการให้วัคซีนโควิด 19 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มีจำนวนผู้รับวัคซีน เข็มที่ 2 สะสม มีจำนวน 23 ล้านคน หรือเพียงร้อยละ 32 ของประชากร 72 ล้านคน เท่านั้น

ซึ่งย้อนแยงกับจำนวน "วัคซีน" ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม อ้างว่ามีการนำเข้ามาภายในประเทศที่เกินจำนวนประชากรเกือบ 3 เท่า แสดงว่า ประชากรอีกมากกว่า 68 ล้านคน ยังไม่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม

แม้จะให้เวลานับจากนี้ไปอีก 17 วันก่อนจะเปิดประเทศ โอกาสที่ประชาชนจะได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม จากอัตราการฉีดวันละ 700,000 โดส ตามที่อ้าง ฉีดเฉพาะเข็มที่ 2 อย่างเดียวก็ได้ไม่เกิน 12 ล้านคน เมื่อถึงวันเปิดประเทศจริงๆ คงมีประชาชนที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม ไม่เกิน ร้อยละ 50 ของประชากร

มีการนำเข้าวัคซีนมากมาย แต่ทำไมไม่มีคนได้ฉีด

วันเวลาที่เหลืออยู่จะฉีดทันไหม แล้วต่างชาติที่ไหนจะมา

ถามต่ออีกว่า วัคซีนที่ค้างอยู่ในท่อ ยี่ห้ออะไร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ