คอลัมนิสต์

"เปิดประเทศ" 1 พฤศจิกายน เสี่ยงแต่ต้องลองดู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

1 พฤศจิกายน "เปิดประเทศ" รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ นายกฯตัดสินใจบนความเสี่ยง แต่ต้องลองดูกลัวประชาชนอยู่ต่อไม่ไหว

 

"เปิดประเทศ" 1 พฤศจิกายน  เสี่ยงแต่ต้องลองดู

 

นับเป็นการตัดสินใจ บริหารความเสี่ยงที่ชัดเจนที่สุด ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด การตัดสินใจคราวนี้ มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาทั้งสนับสนุนและคัดค้าน สนับสนุนเพราะเห็นว่า หากปล่อยเนิ่นนาน อาการทางเศรษฐกิจ จะกู่ไม่กลับ   คัดค้านเพราะไม่เชื่อมั่นฝีมือการบริหารนโยบายควบคุมสถานการณ์ เป็นปัจจัยหลัก  พลเอกประยุทธ์ ลั่นวาจา ต้องเปิดประเทศ ใน120 นับแต่เดือนมิถุนา นั่นเป็นสัญญาผูกมัด และเห็นผลชัดทำให้ต้องตัดสินใจ พาประเทศและคนไทย เปิดประเทศไปบนความเสี่ยง
 

"เปิดประเทศ" 1 พฤศจิกายน  เสี่ยงแต่ต้องลองดู

 

ณวรชา พินิจโภคากร หรือ หมอปลาย พรายกระซิบ ในรายการวูดดี้ ไลฟ์  เมื่อ 4  กรกฎา หลังนายกฯกำหนดหมุดหมายเปิดประเทศ คล้อยหลังไปไม่นานนัก  เดือนพฤศจิกา จะมีการปพร่ระบาดอย่างหนัก เป็นเดือนแห่งการอิมพอร์ตเชื้อ โควิด
หมอปลาย อาจจะทำนายบนสถานการณ์ แพร่ระบาด
ที่ทุกชาติประสบปัญหา ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งทะยานกันถ้วนหน้า  นี่อาจเป็นเหตุผลประโลมใจประการที่ 1  
แต่หากมองสถานการณ์ปัจจุบัน ตัวเลขผู้ติดเชื้อหลักหมื่น หลักพันต่อวัน  หากจะปรากฏให้เห็นถึงความไม่เชื่อมั่น ก็เป็นเรื่องที่ฟังได้ 

เหตุผลหลัก ที่นายกฯตัดสินใจเปิดประเทศบนความเสี่ยงในคราวนี้ ปากท้องของประชาชน ไม่สามารถอดทนได้อีกต่อไป การเปิดประเทศจุดประกายความหวัง ให้ทุกสาขาอาชีพ  การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ต่างชาติ  จึงมีบางฝ่ายมองว่าไม่เป็นธรรมกับ
คนที่เดือดร้อนกันถ้วนหน้า   ร้านค้า  รากหญ้า ถูกเคอร์ฟิวส์   มัดมือมัดเท้า แค่ค่าเช่ายังหาไม่ได้  ไม่นับรวม ผับ บาร์ ขาเหล้า ที่ยังรอ 1 ธันวา ก็มีทีท่าว่าจะรอเก้อ   ผลทดสอบเปิดประเทศ   อิมพอร์ตโควิด ต่างสายพันธุ์  นับจากวันที่ 1 พฤศจิกา ไปไม่กี่วันจะมีคำตอบ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ