คอลัมนิสต์

ลุยถิ่นเสื้อแดง "ประยุทธ์" ออนทัวร์อุบล พปชร.แตกสองก๊ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดินสายไม่หยุด "ประยุทธ์" ออนทัวร์อุบล เยือนถิ่น ส.ส.กุ่ย เสื้อแดง แถม พปชร.เจ้าถิ่นเกิดปัญหาทางใจ แยกเป็น 2 ก๊ก สายสามมิตร-สายอดีตวังน้ำเย็น คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

โปรแกรมออนทัวร์ของ “พล.อ.ประยุทธ์” สุดสัปดาห์นี้จะไปเมืองอุบลราชธานี หลังไปรับกำลังใจจากพี่น้องชาวใต้มาเต็มๆ คราวนี้ไปเยี่ยมยามคนอีสานบ้าง

 

ครั้งที่ “พล.อ.ประยุทธ์” ไปตรวจสภาพน้ำท่วมเมืองชัยภูมิ ค่อนข้างฉุกละหุก เจอทั้งน้ำท่วมและเสียงโห่ไล่จากกลุ่มราษฎร ดังนั้น คิวเยือนอุบลฯเที่ยวนี้เลยไปสุดชายแดนไทย-ลาว

 

ที่น่าสนใจ ทีมงาน “พล.อ.ประยุทธ์” เลือกจุดไปตรวจราชการเป็นพื้นที่ของพรรคเพื่อไทย และเป็นถิ่นคนเสื้อแดงชายโขง

 

มีความชัดเจนจากปากโฆษกรัฐบาลระบุว่า วันศุกร์ที่ 15 ต.ค.2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางลงพื้นที่ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี เพื่อเยี่ยมชมการดำเนินงานของโรงเรียนวัดป่าศรีแสงธรรม และศูนย์เรียนรู้โคก หนอง นา วัดป่าศรีแสงธรรม พร้อมจะติดตามแนวทางการบริหารจัดการน้ำ อุบลราชธานี-โขงเจียม

ในมิติทางการเมือง อ.โขงเจียม ไม่ใช่พื้นที่ทางการเมืองของพรรคพลังประชารัฐ หากแต่เป็นเขต 7 (อ.โขงเจียม อ.ตาลสุม อ.ศรีเมืองใหม่ อ.ดอนมดแดง และบางตำบลของ อ.เมืองอุบลฯ) ที่มี ชูวิทย์ กุ่ย พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เป็นเจ้าของพื้นที่

 

ชูวิทย์ กุ่ย เป็น ส.ส.อุบลฯ มาหลายสมัยแล้ว แม้บ้านเกิดจะอยู่ที่ อ.ตระการพืชผล แต่ฐานทางการเมืองของเขา ก็อยู่ในโซน อ.โขงเจียม และ อ.ศรีเมืองใหม่ มานานแล้ว

 

‘อดีตวังน้ำเย็น’

“พล.อ.ประยุทธ์” รู้ดีว่า สนามเลือกตั้งภาคอีสานเป็นจุดอ่อนของพรรคพลังประชารัฐ จึงพยายามจะเดินทางไปพบพี่น้องชาวอีสาน ซึ่งก่อนหน้านั้น ได้ไปชัยภูมิมาแล้ว

ดังที่ทราบกัน ส.ส.พลังประชารัฐ ภาคอีสาน มี 15 คน แยกเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ 3 คน และ ส.ส.เขต 12 คน (รวมเลือกตั้งซ่อมได้มา 1 คน) เฉพาะ จ.อุบลราชธานี มี ส.ส. 2 คนคือ สุพล ฟองงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.เขต 6 (อ.เขมราฐ และ อ.โพธิ์ไทร)

 

ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ เป็นเครือญาติของสิทธิชัย โควสุรัตน์ อดีต ส.ส.อุบลฯ และเจ้าของธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ขนส่ง การเกษตร และพลังงาน ในนาม ส.เขมราฐ

 

ช่วงเลือกตั้งปี 2562 ทีมพลังประชารัฐ อุบลฯ แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ สุพล ฟองงาม อดีต ส.ส.เพื่อไทย กลุ่มวังน้ำเย็น ของเสนาะ เทียนทอง ได้รวบรวม ส.ส.อุบลฯ ไว้ 4-5 คน แต่ไม่มีใครชนะเลือกตั้งเลย

 

อีกกลุ่มหนึ่งคือ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ,สิทธิชัย โควสุรัตน์ อดีต ส.ส.อุบลฯ และ อมร นิลเปรม ส.ว. สนับสนุน อดุลย์ นิลเปรม และธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ลงสนามในสีเสื้อพลังประชารัฐ อดุลย์สอบตก แต่ธนะสิทธิ์สอบได้

 

วันนี้ ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ อยู่ในกลุ่มสามมิตร ส่วนสุพล ฟองงาม มีความใกล้ชิดกับเอกราช ช่างเหลา แต่ตอนหลัง ได้ส่ง สุทธิชัย จรูญเนตร อดีต ส.ส.อุบลฯ ไปเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีศึกษาธิการ (ตรีนุช เทียนทอง)

 

นับแต่ตรีนุชเป็น รมว.ศึกษาฯ ปรากฏว่า ศิษย์เก่าวังน้ำเย็น ในพลังประชารัฐ ต่างไปรวมพลอยู่ที่กระทรวงศึกษาฯ

 

‘สายสุพล’

การเดินทางไปเยือนอุบลฯของ “พล.อ.ประยุทธ์” มีการวิเคราะห์กันว่า กลุ่มสามมิตร และกลุ่มสุพล อาจเสนอให้นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่โซนอีสานใต้ตอนบน เพื่อผลทางการเมือง

 

เนื่องจากจ.อุบลราชธานี มี ส.ส. 10 คน แยกเป็นพรรคเพื่อไทย 7 คน พรรคประชาธิปัตย์ 2 คน และพรรคพลังประชารัฐ 1 คน การเลือกตั้งสมัยหน้าตามกติกาใหม่ ส.ส.อุบลฯ จะกลับมาเป็น 11 คน ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ อาจได้ ส.ส.เพิ่มจากเดิมก็เป็นได้

 

ช่วงเลือกตั้งปี 2562 พลังประชารัฐ ส่ง เชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์ อดีตรองประธานสภา อบจ.อุบลฯ ทายาทอดิศักดิ์ โภคกุลกานนท์ อดีต ส.ส.อุบลราชธานี หลายสมัย แข่งกับชูวิทย์ กุ่ย พิทักษ์พรพัลลภ แต่พ่ายแชมป์เก่า

 

ปลายปี 2563 กลุ่มสุพล ฟองงาม หนุน เชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์ ลงชิงนายก อบจ.อุบลฯ แต่พ่าย กานต์ กัลป์ตินันท์ ที่มีพี่ชายคือ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย สนับสนุน

 

จริงๆแล้ว หากกลุ่มสุพล ฟองงาม ไม่แยกทางกับกลุ่มอดุลย์ นิลเปรม และตระกูลโควสุรัตน์ ส่งผู้สมัครแข่งตัดคะแนนกันเอง ก็มีโอกาสชนะทีมเพื่อไทย

 

การเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งต่อไป ยังไม่รู้เลยว่า กลุ่มสุพล ฟองงาม จะเลือกทางเดินทางในพลังประชารัฐอย่างไร และกลุ่มตระกูลโควสุรัตน์ จะอยู่กับกลุ่มสามมิตรไปตลอดหรือไม่

 

วันศุกร์ที่ 15 ต.ค.นี้ ต้องจับตาว่า สุพล ฟองงาม จะนำทีมอดีต ส.ส.ไปต้อนรับนายกฯประยุทธ์ มากน้อยแค่ไหน รวมถึงกลุ่มสามมิตร

logoline