คอลัมนิสต์

ซุ่มแต่ไม่ซ่อน "ธรรมนัส" ขยับ สิระเปิดเกมต้านพีระพันธุ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พปชร.ไม่สงบง่ายๆ "ธรรมนัส" ซุ่มเดินเกมลึก สิระเปิดเกมต้านพีระพันธุ์สายตรงทำเนียบ สกัดแผนกวาดล้างกบฏภายในพรรค คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

สงครามเย็นในพรรคพลังประชารัฐยังไม่จบ “ธรรมนัส” ซุ่มเงียบ แต่ไม่หยุดการเคลื่อนไหว เมื่อเห็นสัญญาณการเปลี่ยนแปลงภายในพรรค

 

จอมยุทธอย่าง “ธรรมนัส” จะไม่รู้เลยหรือว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ตั้ง พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค และสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐนั้น เป็นหมากกลของฝ่ายไหน

 

ผู้มีอำนาจพยายามจะกดดันให้ “ธรรมนัส” ออกจากเลขาธิการพรรค ไม่ใช่เรื่องลับอะไร คนในพลังประชารัฐรู้ดี คนใกล้ชิดผู้กองบางกลุ่ม จึงเตรียมหาทางหนีทีไล่ไว้แล้ว

 

2 สัปดาห์มานี้ จึงเห็นภาพ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในนามจิตอาสา ไม่มีหัวโขนออกเดินสายให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย ทั้งที่อยุธยา และลพบุรี รวมถึงล่าสุดไปทำอาหารแจกชาวชุมชนแออัดแถวบางเขน

เดิมที “ธรรมนัส” วางแผนจัดสัมมนาพรรคในช่วงเดือน ตุลาคมนี้ แต่ พล.อ.ประวิตร สั่งเลื่อนการประชุมพรรคออกไป เพื่อให้ ส.ส.ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน ช่วงปิดสมัยประชุม

 

สัปดาห์นี้ สิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพฯ ออกมาให้สัมภาษณ์ทำนองเกทับบลั๊ฟแหลก พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ที่มีเกจิการเมืองบางคนปล่อยข่าวว่า จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพลังประชารัฐ

 

หลายฝ่ายจึงจับจ้องไปที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ผู้ที่อยู่คนละฝั่งกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เนื่องจากพีระพันธุ์เป็นที่ปรึกษานายกฯ และถูกมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ส่งเข้าทำงานเก็บกวาดพรรคพลังประชารัฐ

ตรงกันข้าม ท่าทีของ อนุชา นาคาศัย แกนนำกลุ่มสามมิตร กลับแสดงความยินดีที่พีระพันธุ์ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค

 

‘ชี้ต้นหม่อนด่าต้นไหว’

ใครก็รู้ว่า ส.ส.สิระนั้น เข้าได้หลายกลุ่มใน พปชร. แต่ชั่วโมงนี้ ย่อมยืนอยู่ข้าง “ธรรมนัส” เพราะเริ่มเห็นเค้าลางการกวาดล้างในพรรค

 

1 ใน 26 กลยุทธ์ซุนวู คือชี้ต้นหม่อนด่าต้นไหว ตรงกับสุภาษิตไทยเราคำว่าตีวัวกระทบคราด การที่สิระออกมากล่าวเสียดเย้ยพีระพันธุ์ ไม่ว่าเรื่องการปฏิรูปพรรค หรือแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ย่อมมีนัยทางการเมืองเรื่องสงครามเย็นในพลังประชารัฐ

 

ที่ซับซ้อนไปกว่านั้น สิระหยิบเอาเรื่องพีระพันธุ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี มาจากสเตตัสเฟซบุ๊คของไพศาล พืชมงคล ซึ่งพีระพันธุ์เองก็คงงงๆ เพราะนึกไม่ถึงว่า จะมีคนชงเรื่องชงชื่อไปให้สิระนำไปขยี้ต่อหน้าสื่อ

 

ถ้าจำได้กัน สิระได้เปิดศึกวิวาทะกับ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล เพื่อนรักนายกฯประยุทธ์ กรณีที่ประกาศลาออกจาก พปชร.

 

‘เกมจอมเก๋า’

ถ้าใครเป็นเอฟซีไพศาล พืชมงคล อดีตมือทำงานบิ๊กป้อม ย่อมทราบดีว่า พักหลังไพศาล เชียร์ “ธรรมนัส” อย่างออกหน้าออกตา

 

อย่างวันที่ “ธรรมนัส” ไปลอยคอน้ำท่วมที่อยุธยา ถึงกับขึ้นสเตตัส “จะลบรอยคราบน้ำตาประชาราษฎร์” ยกย่องการทำงานแบบปิดทองหลังพระของ ส.ส.พะเยา วันถัดมา ไพศาลโพสต์เฟซบุ๊คว่า “ลุงป้อมยังคงให้ธรรมนัสซุ่มออกช่วยน้ำท่วม โดยใช้กลยุทธ์ 3 ไม่ คือ ไม่เกณฑ์ข้าราชการไปแห่ ไม่เกณฑ์ประชาชนไปต้อนรับ และไม่เบียดเบียนใช้งบท้องที่ให้เดือดร้อนข้าราชการ”
 

อ่านแค่นี้ก็รู้ว่า ไพศาลต้องการกระทบชิ่งไปถึงใคร และคอลัมนิสต์การเมืองหลายคนก็นำภาพธรรมนัสติดดินไปเปรียบเทียบกับขบวนนายกรัฐมนตรีลงตรวจพื้นที่

 

ตรงกันข้าม ไพศาลไม่พูดถึงขบวนลุงป้อม ที่ขน ส.ส.ข้ามภาคเกือบ 30 คน รวมถึงกองทัพข้าราชการไปตรวจราชการที่นครราชสีมา

 

จู่ๆ วันอาทิตย์ที่ 10 ต.ค.2564 ไพศาลวิเคราะห์การเมืองผ่านเฟซบุ๊ค Paisal Puechmongkol โดยเปิดประเด็น “จับตา พปชร. เสนอชื่อนายก 3 คน” และหนึ่งในนั้นคือ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ไพศาลหยิบการให้สัมภาษณ์สื่อของพีระพันธุ์มาขยายต่อ โดยชี้เป้าว่า จะมีการเสนอชื่อพีระพันธุ์ เป็นนายกรัฐมนตรีของ พปชร.

 

เช้าวันจันทร์ที่ 11 ต.ค.2564 สิระ เจนจาคะ ก็หยิบเอาบทวิเคราะห์เรื่องแคนดิเดตนายกฯ ของไพศาล พืชมงคลมาเล่นงานพีระพันธุ์แบบไม่ให้ค่า ไม่ให้ราคา

 

เหตุใดสิระ จึงให้ความสำคัญกับบทวิเคราะห์ของไพศาลมากนัก เมื่อ พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรคก็ยังไม่พูดเรื่องนี้เลย หากสิระไม่ได้มีเป้าหมายจะเตะตัดขาใครบางคน

 

เกมนี้เหมือนไพศาลเป็นตัวชง แล้วสิระเป็นคนตบ ถือว่าเป็นงานรับน้องที่ไม่ธรรมดา และตอกย้ำ ความขัดแย้งใน พปชร. เหมือนไฟสุมขอนที่คุกรุ่นอยู่ตลอดเวลา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ