คอลัมนิสต์

"รับสมัครเลือกตั้ง" อบต.วันนี้ วัดคะแนนนิยม ปูฐานสนามเลือกตั้ง ส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รับสมัครเลือกตั้ง" นายกฯอบต. 11-15 ตุลาคมนี้ ปูฐานการเมืองระดับประเทศ วัดคะแนนนิยม ระดับรากหหญ้ากว่า 5 พันแห่งทั่วประเทศ

11- 15  ตุลาคม เป็นวันที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง กำหนดเปิดรับสมัครเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล และสมาชิกสภา อบต.กว่า 5.3 พันแห่งทั่วประเทศ กำหนดประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง วันที่ 22 ตุลาคม เลือกตั้ง วันที่  28 พฤศจิกายน
มีการคาดการณ์กันว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะมีความคึกคักอย่างมาก เหตุ่ผลมาจากการเลือกตั้งที่มีพร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

"รับสมัครเลือกตั้ง" อบต.วันนี้ วัดคะแนนนิยม ปูฐานสนามเลือกตั้ง ส.ส.

 

 

ช่วงที่ว่างเว้นการเลือกตั้งมานาน  คนรักษาการ ทำงานแบบงานประจำ ทำให้ประชาชนเบื่อหน่าย การนำเสนอนโยบายใหม่ ๆ ของผู้สมัครหน้าใหม่ จูงใจการมาใช้สิทธิของประชาชน  แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าผู้ที่เป็นอดีตนายก อบต. จำนวนมากจะรักษาตำแหน่งเดิมไว้ได้  ดูจากผลการเลือกตั้งเทศบาลที่ผ่านมาพบว่ามีพลิกล็อก มีการล้มช้าง ผู้สมัครคนดังระดับบิ๊กเนม หลายพื้นที่สอบตก  น่าจะไม่ต่างจากการเลือกตั้ง อบต. คราวนี้ 
 

ปี่กลองเลือกตั้งท้องถิ่นมาพร้อมกับ คดีอุกฉกรรจ์ ลอบสังหารผู้สมัครรับเลือกตั้ง ปรากฏขึ้นอย่างน้อยในพื้นที่บ้านใหญ่ อย่างนครปฐม  และเพชรบุรี เปิดตัว รับสมัคร ยังมีเวลาอีกหนึ่งสัปดาห์ คดีฆ่าอาจเพิ่มขึ้น เป็นที่น่าสังเกต ว่าทุกครั้งที่มีจะมีการเลือกตั้ง ไม่ว่าระดับไหน  มักมีความรุนแรงตามมาเสมอ 

"รับสมัครเลือกตั้ง" อบต.วันนี้ วัดคะแนนนิยม ปูฐานสนามเลือกตั้ง ส.ส.


การเมืองระดับชาติอยู่ในกำมือของ 3ป. เรื่องนี้ มีประจักษ์พยาน จากการบริหารประเทศมาแล้วสามปี นายกรัฐมนตรี ขอเวลาพลิกโฉมประเทศไทย กำหนดไว้ 5 ปีการเลือกตั้งทุกระดับชั้น ย่อมมีความหมาย  ยิ่งมีกระทรวงมหาดไทย อยู่ในมือ ความมพยายามจัดฐานการเลือกตั้งใหญ่ครั้งหน้า  จะสำเร็จหรือไม่ ผลการเลือกตั้ง นายกฯอบต.ปลายเดือนพฤศจิกา จะเป็นดัชนีชี้วัด รัฐบาลจะต้องพยายามรักษาฐานการเมืองระดับท้องถิ่น ยึดกุมสภาพไว้ให้ได้ 

เลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล และสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล ถือเป็นจุดเริ่มต้นการวัดกระแสการเมืองระดับประเทศอีกครั้ง  เพราะหากยังจำกันได้ เมือคราวเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด มีการวัดกระแสความนิยมระหว่างรัฐบาล กับกลุ่มประชาธิไตยหัวก้าวหน้า อย่างกลุ่มก้าวหน้า และพรรคก้าวไกล ผลอย่างที่รู้กัน   การเมืองท้องถิ่นยังอยู่ภายใต้อิทธิพลของบ้านใหญ่ ในแต่ละพื้นที่  
มาครั้งนี้ กลุ่มก้าวหน้า หมายหมั้นว่า จะแก้มือ ระดมทุกสรรพกำลัง ลงพื้นที่จากเหนือจรดใต้ พิสูจน์การมีส่วนร่วมทางการเมืองในระดับรากหญ้าของสังคมไทย เข้าใกล้ยุทธศาสตร์ การเมืองระดับชาติแล้ว หรือไม่  "รับสมัครเลือกตั้ง" อบต.วันนี้ วัดคะแนนนิยม ปูฐานสนามเลือกตั้ง ส.ส.

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ