คอลัมนิสต์

ทักษิณหนุน "เฮียเพ้ง" นำทัพอีสาน ตั้งเป้าชนะยกภาค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จัดทัพเลือกตั้ง ทักษิณหนุน “เฮียเพ้ง” นำทัพเพื่อไทย ลุยสมรภูมิอีสาน พิสูจน์ฝีมือมังกรปากน้ำโพ โชว์เก๋าเขย่าทุกพรรค คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เป็นแน่ชัดว่า ทักษิณได้มอบให้ “เฮียเพ้ง” เป็นแม่ทัพอีสาน ของพรรคเพื่อไทย และเป็นครั้งแรกที่นักการเมืองฉายามังกรปากน้ำโพ โผล่มาดูแล 20 จังหวัดภาคอีสานชนิดเต็มตัว

 

“เฮียเพ้ง” คลุกคลีอยู่กับ ส.ส.เพื่อไทย สายอีสาน มานานแล้ว ตั้งแต่ยุคไทยรักไทย จนถึงยุค ส.ส.เสื้อแดง เพียงแต่เฮียเพ้งเป็นคนโลว์โปร์ไฟล์ จึงไม่โด่งดังเหมือนอดีตนักการเมืองใหญ่บางคน

 

นับแต่ ประเสริฐ จันทรรวงทอง เป็นเลขาธิการพรรคเพื่อไทย “เฮียเพ้ง” ก็เปรียบเสมือนเสนาธิการหลังม่าน เนื่องจากประเสริฐ เป็นสายตรงมังกรปากน้ำโพ

 

หลังคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ก้าวออกจากพรรคเพื่อไทย ไปสร้างอาณาจักรใหม่ ทักษิณ ชินวัตร ได้มอบหมายให้คนใกล้ชิดในนามกลุ่มแคร์ เข้ามาดูแลพรรคยุคใหม่ โดย “เฮียเพ้ง” พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล มีบทบาทมากขึ้น

ภาคอีสาน เป็นฐานที่มั่นใหญ่ของเพื่อไทย ในการเลือกตั้งปี 2562 คนแดนไกลไม่ได้มอบให้ใครดูแลเป็นพิเศษ พรรคอื่นได้เจาะไปได้กว่า 20 เขต ดังนั้น การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทักษิณมีเดิมพันสูง จึงต้องมอบให้ “เฮียเพ้ง” เข้ามาดูแลทั้งภาค

 

‘มังกรอีสาน’

ตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปี 2556 “เฮียเพ้ง” พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล สนิทสนมกับแกนนำคนเสื้อแดงอีสานเกือบทุกกลุ่ม จึงไม่ใช่คนแปลกหน้าในหมู่ ส.ส.อีสาน พรรคเพื่อไทย

 

หลัง “เฮียเพ้ง” เข้ามาดูแลพรรค ได้ปรึกษาหารือกับสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จัดทัพจัดโซนเลือกตั้ง เตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งครั้งใหม่ เฉพาะภาคอีสาน ได้แบ่งการดูแลดังนี้

โซนอีสานเหนือ อุดรธานี ,หนองคาย, บึงกาฬ, หนองบัวลำภู, เลย, สกลนคร, นครพนม และมุกดาหาร มี ไชยา พรหมา เป็นประธาน

 

อีสานเหนือเรียกว่าแดงทั้งแผ่นดิน เพื่อไทย มี ส.ส. 24 คน โดยมี ส.ส.ภูมิใจไทย แทรกเข้ามาคนเดียว

 

โซนอีสานกลาง ขอนแก่น, ชัยภูมิ, กาฬสินธ์, ร้อยเอ็ด และมหาสารคาม มี ศักดา คงเพชร เป็นประธาน

 

อีสานกลางก็ยังเป็นเขตสีแดง เพื่อไทย มี 28 คน ถูกพรรคพลังประชารัฐ และพรรคชาติไทยพัฒนา เบียดเจาะไปได้ 5 คน

 

โซนอีสานใต้ (1) ยโสธร, ศรีสะเกษ, อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี มี เกรียง กัลป์ตินันท์ เป็นประธาน

 

อีสานใต้ตอนบน เพื่อไทย มี ส.ส. 18 คน ถูกพรรคภูมิใจไทย ,พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ เบียดแทรกเข้ามาได้ 5 คน

 

โซนอีสานใต้ (2) นครราชสีมา, บุรีรัมย์, และสุรินทร์ มี ประเสริฐ จันทรรวงทอง เป็นประธาน

 

อีสานใต้ตอนล่าง เป็นจุดอ่อนของเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว พรรคพลังประชารัฐ ,พรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติพัฒนา พาเหรดเข้าสภา 20 คน ส่วนเพื่อไทย ได้แค่ 10 คน

 

อย่างไรก็ตาม ผลการเลือกตั้งปี 2554 พรรคเพื่อไทย กวาด ส.ส.ภาคอีสาน 104 ที่นั่ง แต่ปี 2562 ลดลงเหลือ 83 ที่นั่ง แต่ภาพรวมเพื่อไทยก็ยังเป็นแชมป์อีสาน

 

‘มังกรปากน้ำโพ’

ปี 2543 ทักษิณ ชินวัตร ตั้งพรรคไทยรักไทย ชักชวน “เฮียเพ้ง” มาร่วมงาน โดยทักษิณมอบให้เขาเป็นผู้อำนวยการพรรคคนแรกในพรรคไทยรักไทย

 

ปี 2547 ทักษิณให้ “เฮียเพ้ง” เป็นรัฐมนตรีอุตสาหกรรม แต่พอให้หยุดพัก เฮียเพ้งก็ไม่โวยวาย ยังเป็นเพื่อนตีกอล์ฟกับทักษิณเหมือนเดิม

 

ทักษิณรู้ดีว่า เฮียเพ้งทุ่มเททำงานเพื่อพรรคมากน้อยแค่ไหน หลังเลือกตั้งปี 2554 สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เฮียเพ้งจึงได้เป็นรัฐมนตรีพลังงาน

 

ปี 2562 ทักษิณเปิดกลยุทธ์แตกแบงก์พันเป็นแบงก์ร้อย สร้างพรรคไทยรักษาชาติ มอบให้เฮียเพ้งเข้าไปดูแล แต่สะดุดปัญหาเรื่องการเสนอชื่อหัวหน้าพรรค จนถูกยุบพรรค

 

เฮียเพ้งไม่สร้างมุ้ง แต่เน้นการสร้างบารมี วันเกิดช่วงหลังๆ บ้านเฮียเพ้งจึงคลาคล่ำไปด้วยนักการเมือง และแกนนำนปช.

 

วันนี้ กองบัญชาการของเฮียเพ้ง ภายในหมู่บ้านเกศินีวิลล์ ย่านเหม่งจ๋าย คงคึกคัก เพราะมังกรปากน้ำโพ มีภารกิจนำทัพภาคอีสาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ