คอลัมนิสต์

เทียนทองลายพราง "ขวัญเรือน" เปิดบ้านใหญ่เขาฉกรรจ์ รับลุงป้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลับถิ่นเก่าบูรพาพยัคฆ์ "ขวัญเรือน" นายก อบจ.สระแก้ว ต้อนรับลุงป้อมอบอุ่น แสดงพลังเทียนทองยุคลายพราง คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

การกลับถิ่นเก่าบูรพาพยัคฆ์ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจาก “ขวัญเรือน” นายก อบจ.สระแก้ว ในฐานะเจ้าบ้าน

 

"ขวัญเรือน" ยังเปิดบ้านสวนน้ำเขาฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว รับรอง พล.อ.ประวิตร และรัฐมนตรี พร้อม ส.ส.พลังประชารัฐ กว่า 20 ชีวิต ระหว่างพักรับประทานอาหารกลางวัน

 

วันนี้ คนสระแก้วจะรู้จักนายแม่ “ขวัญเรือน” จนแทบจะลืมเจ้าพ่อวังน้ำเย็น-เสนาะ เทียนทอง ไปเสียแล้ว

 

ก่อนที่คณะของรองนายกฯ ประวิตร จะเดินทางไปเยือนสระแก้ว ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ และขวัญเรือน เทียนทอง นายก อบจ.สระแก้ว ได้ตระเตรียมงานอย่างแข็งขัน ป้ายไวนิลมีรูป พล.อ.ประวิตร พร้อมข้อความยินดีต้อนรับ ถูกติดตั้งตามเส้นทางที่คณะของบิ๊กป้อมจะผ่านทาง

วันที่ 8 ต.ค.2564 ภาคเช้า พล.อ.ประวิตร เดินทางไปดูแผนการป้องกันน้ำท่วมที่ อ.อรัญประเทศ ส่วนภาคบ่าย ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับนักเรียนที่โรงเรียนวังน้ำเย็นวิทยาคม อ.วังน้ำเย็น และปิดท้าย ดูสภาพปัญหาที่ดินทำกินใน อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว

 

‘เทียนทองยุคใหม่’

นับแต่การเลือกตั้งทั่วไป 2562 “ขวัญเรือน เทียนทอง” ได้นำทายาท ฐานิสร์ เทียนทอง และตรีนุช เทียนทอง ลาออกจากพรรคเพื่อไทย มาเริ่มนับหนึ่งกับพรรคพลังประชารัฐ

 

เทียนทองลายพราง "ขวัญเรือน" เปิดบ้านใหญ่เขาฉกรรจ์ รับลุงป้อม

 

ศึกเลือกตั้ง ส.ส.สระแก้ว จึงเป็นการต่อสู้กันระหว่าง เสนาะ เทียนทอง กับทีมน้องสะใภ้ ขวัญเรือน เทียนทอง ซึ่งทีมเสนาะ ค่ายเพื่อไทยประสบความปราชัยยกจังหวัด

 

ทีมขวัญเรือน ได้รับเลือกตั้ง 2 คนคือ ฐานิสร์ เทียนทอง เขต 1 (อ.เมืองสระแก้ว, อ.เขาฉกรรจ์ และอ.วังน้ำเย็น) และตรีนุช เทียนทอง เขต 2 อ.วัฒนานคร

ส่วน สุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์ เขต 3 (อ.อรัญประเทศ, อ.ตาพระยา และ อ.โคกสูง) เป็นสายตรงของ พล.อ.ประวิตร

 

20 ปีที่แล้ว เสนาะ เทียนทอง สังกัดพรรคไทยรักไทย ส่งหลานสาว “เหน่ง” ตรีนุช เทียนทอง ลงสนามสระแก้วเป็นหนแรก ก่อนหน้านั้น ก็มีหลานชาย “หนึ่ง” ฐานิสร์ เทียนทอง เป็น ส.ส.มา 2 สมัยแล้ว สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ หนึ่ง-ฐานิสร์ ได้เป็น รมช.อุตสาหกรรม และ รมช.มหาดไทย โควต้าเสนาะ เทียนทอง

 

เมื่อพ้นจากอ้อมอกเจ้าพ่อวังน้ำเย็น คนสระแก้วคงไม่คาดคิดหรอกว่า ฐานิสร์-ตรีนุช จะได้เป็นรัฐมนตรี เพราะภายในพรรคพลังประชารัฐ มีหลายซุ้มหลายมุ้ง ด้วยบารมีของ พล.อ.ประวิตร ประมุขบ้านป่ารอยต่อฯ จึงทำให้ ตรีนุช ได้รับตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ

 

ไม่น่าแปลกใจที่วันที่ลุงป้อมมาเยือนสระแก้ว ขวัญเรือน เทียนทอง นายก อบจ.สระแก้ว จึงต้อนรับขับสู้อย่างเต็มที่

 

‘เธอชื่อกำนันกี’

คนสระแก้วจะคุ้นเคยกับ “ขวัญเรือน” ในชื่อกำนันกี เพราะเธอเป็นกำนันตำบลวัฒนานคร มายาวนานกว่า 30 ปี

 

เสนาะ เทียนทอง มีน้องชาย 2 คนคือ วิทยา เทียนทอง และพิเชษฐ์ เทียนทอง โดยวิทยาเล่นการเมืองมากับพี่ชาย แต่พิเชษฐ์ลุยงานด้านธุรกิจอย่างเดียว

 

พิเชษฐ์แต่งงานกับขวัญเรือน มีบุตรชายหญิง 4 คน ได้แก่ หนึ่ง-ฐานิสร์,เหน่ง-ตรีนุช, หนุ่ย-อนุรักษ์ และบดี หลังพิเชษฐ์เสียชีวิต ภรรยา-ขวัญเรือนได้เข้ามาดูแลกิจการต่อ โดยมอบให้ลูกชายคนเล็ก หนุ่ย-อนุรักษ์ กับบดี บริหารธุรกิจแทนบิดา ส่วนฐานิสร์กับตรีนุช เล่นการเมือง

 

หลังลูกสาว-ตรีนุช ได้เป็นรัฐมนตรีศึกษาธิการ กำนันกีหรือขวัญเรือน ขวัญใจสระแก้ว วัย 76 ปี ได้ตัดสินใจลงสมัครชิงตำแหน่งนายก อบจ.สระแก้ว เมื่อปลายปีที่แล้ว

 

ที่ผ่านมา ทรงยศ เทียนทอง ลูกชายวิทยา เทียนทอง เป็นนายก อบจ.สระแก้ว ติดต่อกันมา 5 สมัย แต่ครั้งนี้ ขวัญเรือนขอโอกาสทำงานบ้าง

 

เทียนทองลายพราง "ขวัญเรือน" เปิดบ้านใหญ่เขาฉกรรจ์ รับลุงป้อม

 

ดังนั้น กำนันกี จึงใช้คำขวัญว่า “ครั้งนี้จะไม่เหมือนเดิม” แม้ว่าจะนามสกุลเทียนทอง แต่ก็เป็นเทียนทองยุคใหม่ ที่ให้ทุกคนมีส่วนร่วม ไม่ผูกขาดแบบที่มีใครต่อใครวิพากษ์วิจารณ์

 

ในที่สุด ขวัญเรือน เทียนทอง ได้เป็นนายก อบจ.สระแก้ว สมใจปรารถนา และเธอบริหารท้องถิ่นด้วยวิสัยทัศน์ก้าวไกล แตกต่างจากเทียนทองยุคเก่า

logoline