คอลัมนิสต์

แคนดิเดตผู้นำพรรค "ทักษิณ" เคาะชื่อทวีหรือลูกเขย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ค่ายเพื่อไทยอุบเงียบ รอสัญญาณ "ทักษิณ" เคาะชื่อ พ.ต.อ.ทวีหรือลูกเขย นักธุรกิจรุ่นใหม่ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

คล้ายฤดูเลือกตั้งมาถึงแล้ว หลายพรรคเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แต่พรรคเพื่อไทย กลับนิ่งผิดปกติ เหมือนรอสัญญาณจาก “ทักษิณ” คนแดนไกล

 

อย่าปฏิเสธให้เสียเวลา คนรู้กันทั้งบ้านทั้งเมืองว่า “ทักษิณ” ยังมีอิทธิพลทางความคิดต่อพรรคเพื่อไทย ใครจะเป็นหัวหน้าพรรค ใครจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ก็ต้องรอฟังสัญญาณจากแดนไกล

 

สไตล์ “ทักษิณ” อาจดึงเวลาไปจนถึงวันยุบสภาจริงๆ และพร้อมจะสร้างเซอร์ไพรส์นาทีท้ายๆ เหมือนเลือกตั้งปี 2554

 

เนื่องจากคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทย ก็อยู่ในระดับต้นๆ ยกเว้นภาคใต้ อย่างเช่นอีสานโพลของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งล่าสุด ถ้ามีการเลือกตั้งใหม่ คนอีสานอยากให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี ปรากฏว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ร้อยละ 24.0 รองลงมา พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ร้อยละ 23.0 และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 22.1

หากมาดูคำตอบว่า คนอีสานจะเลือกพรรคไหน พบว่า เลือกพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 34.7 รองลงมาพรรคก้าวไกล ร้อยละ 21.7 ขนาดพรรคเพื่อไทย ยังเปิดชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี คะแนนนิยมในอีสานยังพุ่งนำโด่ง

 

ทั้งหลายทั้งปวง ก็ต้องรอสัญญาณชัดๆจากทักษิณ ชินวัตร คนอยากกลับบ้านว่าจะเลือกใคร มาถือธงนำสู่สมรภูมิเลือกตั้ง

 

‘สายตรงดูไบ’

สัปดาห์นี้ มีสื่อบางสำนักรายงานข่าวพรรคเพื่อไทยได้ทาบทามคนใกล้ชิด “ทักษิณ” มาเป็นหัวหน้าพรรค นั่นคือ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ

 

จริงๆแล้ว ชื่อของ พ.ต.อ.ทวี มีการพูดถึงในแวดวงคนการเมืองเพื่อไทยมาระยะหนึ่ง บ้างก็ว่าจะมาเป็นเลขาธิการพรรค บ้างก็ว่าจะมาเป็นหัวหน้าพรรค

อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ได้ออกมาปฏิเสธข่าวนี้ และยืนยันว่า ยังร่วมทำงานกับพรรคประชาชาติ “วันนี้เห็นใจพี่น้องที่ ก่อตั้งพรรคประชาชาติ กว่าจะเกิดพรรคนี้มาได้ แล้วอยู่ๆ เราไปทำให้เขาฝันสลาย ผมว่าพรรคนี้ยังมีอนาคต”

 

กรณีของ พ.ต.อ.ทวี ก็ไม่ต่างจาก “ศ.” นักธุรกิจ “บิ๊กเนม” สายอสังหาริมทรัพย์ ที่ถูกพูดถึงบ่อยครั้งว่าจะมาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของค่ายเพื่อไทย

 

เซียนการเมืองหลายคนยังเชื่อว่า พ.ต.อ.ทวี จะมีบทบาทสำคัญในพรรคเพื่อไทย เนื่องจากเป็นคนที่ “ทักษิณ” และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไว้เนื้อเชื่อใจมากที่สุด

 

‘เขยแม้ว’

สำหรับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่ ส.ส.เพื่อไทยบางคนบอกว่า สุดเซอร์ไพรส์นั้น หลายฝ่ายจับตาตัวแทนครอบครัว “ทักษิณ” ไม่ใช่ลูกสาวลูกชาย แต่เป็นลูกเขย และมีโอกาสคลิกชื่อนี้สูงมาก

 

ต้นปีนี้ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเยาวชนและคนรุ่นใหม่ โดยมี น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช , น.พ.สุรพงศ์ สืบวงศ์ลี และวิม รุ่งวัฒนจินดา คนสนิท พงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล ร่วมเป็น กรรมการที่ปรึกษา ซึ่งรายชื่อกรรมการ 30 คน ปรากฏชื่อ สรพันธ์ คุณากรวงศ์ น้องชายของ ณัฐพงษ์ คุณากรวงศ์ สามีของ เอม-พิณทองทา คุณากรวงศ์ ร่วมเป็นกรรมการด้วย

 

รูปธรรมแห่งการทำงานของคณะทำงานเยาวชนและคนรุ่นใหม่ คือการสร้างทีมคิดเพื่อไทยนำโดย คณาพจน์ โจมฤทธิ์ ผู้อำนวยการโครงการ The Change Maker

 

ปลายปี 2561 มีข่าวลือว่า ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ จะลงลุยการเมือง และเป็นผู้นำพรรคเพื่อไทย ร้อนถึง พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ ต้องออกมาชี้แจง และยืนยันหนักแน่นว่า “พ่อทักษิณ” ไม่ได้บังคับหรือขอให้ลูกเขยลงเล่นการเมือง

 

ณัฐพงศ์ เป็นบุตรชายของวรวิทย์ คุณากรวงศ์ และอัญชลี คุณากรวงศ์ มีพี่สาว 1 คน และน้องชายอีก 2 คน เรียนจบปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ ที่เดอพอล ยูนิเวอร์ซิตี้ เมืองชิคาโก สหรัฐฯ ปริญญาตรีสถาปัตยกรรม จุฬาฯ และพบรักกับพินทองทา ในระหว่างที่อบรมโครงการหลักสูตรอสังหาริมทรัพย์ ที่จุฬาฯ

 

สองปีก่อน ณัฐพงศ์ ซีอีโอ บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น เคยเข้าร่วมเป็นวิทยากรหลักสูตร The Next Tycoon ของมหาวิทยาลัยชินวัตร สำหรับทายาทธุรกิจ และผู้ประกอบการรุ่นใหม่ มี อนันต์ อัศวโภคิน เป็นประธานที่ปรึกษาโครงการ และ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการมหาวิทยาลัยชินวัตร เป็นต้นคิด

 

จะว่าไปแล้ว โครงการ The Change Maker ของเพื่อไทย ก็คือการก้อปปี้ The Next Tycoon ของมหาวิทยาลัยชินวัตร นั่นเอง

 

จะถึงคิว “เขยทักษิณ” เข้าสู่ถนนการเมืองหรือไม่ คาดว่าอีกไม่นานก็จะมีคำตอบสำหรับเอฟซีชินวัตร และเอฟซีเพื่อไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ