คอลัมนิสต์

ซ.ค.คอนเนคชั่น "ประวิตร" สัมพันธ์ลึกพีระพันธุ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สู่สมรภูมิเลือกตั้ง “ประวิตร” สานสายใยรัก 2 ป. ตั้งกุนซือพีระพันธุ์ พิสูจน์น้องพี่เซนต์คาเบรียลคอนเนคชั่น คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เป็นไปตามข่าวที่ถูกปล่อยมาก่อนหน้านี้ “ประวิตร” ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้แต่งตั้งสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค

 

กระแสข่าวรอยร้าว “ประวิตร-ประยุทธ์” ยังถูกนักข่าวเกาะติดและข้อสังเกต ไม่ว่าจะเป็นการตั้งที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค โดยเฉพาะพีระพันธุ์ ที่ถูกมองว่า นายกฯประยุทธ์ ส่งมาช่วยงานหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

 

ทุกย่างก้าวของ “ประวิตร” กับการเปลี่ยนแปลงภายในพรรคพลังประชารัฐ น่าสนใจยิ่ง เพราะศึกเลือกตั้งหนหน้านั้น ท้าทายพลังสามัคคีของพี่น้อง 3ป.ยิ่งนัก

 

วันที่ 7 ต.ค.2525 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์นักข่าวกรณีตั้งสมศักดิ์ เทพสุทิน และพีระพันธุ์ สาลีรัฐ เป็นที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคฯ โดย พล.อ.ประวิตร ยอมรับว่า พีระพันธุ์รู้จักกันตนมานานแล้ว และคุ้นเคยกับตนตั้งแต่ปี 2551 โดยตนเป็น รมว.กลาโหม และ พีระพันธุ์ เป็น รมว.ยุติธรรม

นักข่าวบางสำนักพยายามถามนำว่า พีระพันธุ์จบโรงเรียนเซนต์คาเบรียล เช่นเดียวกับพล.อ.ประวิตร ถูกมองว่าเป็นเซนต์คาเบรียลคอนเนคชั่น(ซ.ค.) หรือไม่ แต่ พล.อ.ประวิตร ไม่ตอบประเด็นนี้

 

ระบอบอุปถัมภ์ในสังคมไทยฝึงลึก เครือข่ายศิษย์เก่าสถาบันการศึกษาชั้นนำทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นสวนกุหลาบ, เซนต์คาเบรียล, ธรรมศาสตร์, จุฬา ฯลฯ ล้วนนำไปสู่การสร้างระบบอุปถัมภ์ชนิดหนึ่ง

 

‘ซ.ค.รุ่นเล็ก’

จริงๆแล้ว “ประวิตร” กับพีระพันธุ์ เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ที่ห่างรุ่นกันเยอะ แต่ก็ไม่ทิ้งความเป็นพี่น้องเลือดสีน้ำเงิน-ขาว หรือ ซ.ค.คอนเนคชั่น

ช่วงต้นปี 2564 ในแวดวงสื่อสายการเมือง พูดถึงพี่น้อง ซ.ค.คู่ใหม่คือ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีต ผบ.ทบ. ในประเด็นการเมืองหลังม่าน

 

พีระพันธุ์เป็นนักเรียนเซนต์คาเบรียล รุ่นพี่ของพล.อ.อภิรัชต์ 1 ปี แต่ทั้งคู่ต่างก็เป็นลูกทหาร โดยพีระพันธุ์ เป็นลูกชาย พล.ท.ณรงค์ สาลีรัฐวิภาค ผู้ริเริ่มการขุดเจาะน้ำมันที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ และก่อตั้งปั๊มน้ำมันสามทหาร

 

พล.อ.อภิรัชต์ รองเลขาพระราชวัง ระดับ 11 สำนักพระราชวัง น้องรักของ พล.อ.ประยุทธ์และพีระพันธุ์ ก็ทำงานอยู่ใกล้ตัวนายกฯ จึงทำให้มีข่าวลืออยู่บ่อยครั้ง

 

‘ซ.ค.รุ่นใหญ่’

นับแต่ยุค คสช.เป็นต้นมา สายเลือดน้ำเงิน-ขาว ที่ต้องพูดถึงคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เจ้าของรหัส SG 5534 และได้ชื่อว่า สุภาพบุรุษเซนต์คาเบรียล

 

ว่ากันว่า ซ.ค.คอนเนกชั่น ปรากฏชัดในรายชื่อกรรมการมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ทั้งเสี่ยคราม- ปัฐวาท สุขศรีวงศ์(เสียชีวิตแล้ว) ,ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล และ ศิริธัช โรจนพฤกษ์

 

7 ปีที่แล้ว ซ.ค.คอนเนกชั่น ได้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาผู้คนทั่วไป ในนามคณะที่ปรึกษา คสช. และทีมเศรษฐกิจรัฐบาลประยุทธ์ ชุดแรก

 

ซ.ค.รุ่นใหญ่ยังมีสายสัมพันธ์พิเศษ ที่ก่อรูปขึ้นโดย พล.อ.ประวิตร ผ่านมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ที่มีสำนักงานอยู่ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ฯ (ร.1 รอ.)

 

ชั่วโมงนี้ ซ.ค.คอนเนกชั่น “ประวิตร-พีระพันธุ์” ในภารกิจนำพา พล.อ.ประยุทธ์ สู่สมรภูมิเลือกตั้งและเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 3 ต้องใช้คำว่าโคตรท้าทาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ