คอลัมนิสต์

เบื้องหลัง "ธรรมนัส" ลุยถิ่นสามมิตร โชว์พะเยาโมเดล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เล่นเกมอะไร "ธรรมนัส" ลุยน้ำหาเสียงในถิ่นอดีต ส.ส.กลุ่มสามมิตร งัดพะเยาโมเดล โชว์เหนือซุ้มอื่น คอลัมน์ท่องยุทธ โดยขุนน้ำหมึก

ฮือฮาในโซเชียล เมื่อปรากฏภาพของ “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ลอยคอกลางน้ำแจกของช่วยเหลือชาวบ้านแถว อ.เสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งกำลังประสบภัยน้ำท่วมมานานนับสัปดาห์แล้ว

 

กองเชียร์ “ธรรมนัส” ขานรับทันที นี่คือแบบอย่างของผู้นำการเมือง พูดจริง ทำจริง แถมมีกระทบชิ่งไปถึงลุงบางคนในทำเนียบฯ

 

ย่างก้าวของ “ธรรมนัส” ในวันที่ไม่มีหัวโขนรัฐมนตรี น่าจับตายิ่ง เพราะเขาเป็นมือทำงานของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

 

บ่ายวันที่ 4 ต.ค.2564 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ในฐานะประธานมูลนิธิธรรมนัสพรหมเผ่าเพื่อการกุศล พร้อมคณะ ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ด้วยการแจกถุงยังชีพ และเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ประชาชนในเขตเทศบาลตำบลหัวเวียง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา

 

ด้านเจ้าบ้าน ธเนศ สนธิ นายกเทศมนตรีตำบลหัวเวียง ให้การต้อนรับ ร.อ.ธรรมนัส ที่เดินทางมาพร้อมคณะพระครูวิศิษฏ์สรการ (พระครูไทย) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม วรวิหาร ประธานมูลนิธิพุทธสุวัณณภูมิ ที่ลงพื้นที่แจกถุงยังชีพและน้ำดื่ม

ที่น่าสนใจ ในวันที่ธรรมนัสไปลุยน้ำท่วมแถว อ.เสนา กลับไม่มี องอาจ วชิรพงศ์ อดีต ส.ส.อยุธยา และผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ ร่วมคณะมาด้วย

 

‘ถิ่นสามมิตร’

ทีมแจกข่าวของ “ธรรมนัส” อ้างว่า มีกลุ่มผู้สมัคร ส.ส.อยุธยา พรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่แจกของน้ำท่วมด้วย แต่กลับไม่เห็นเงาของ องอาจ วชิรพงศ์ ผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ หนที่แล้ว

 

การเลือกตั้งปี 2562 องอาจ วชิรพงศ์ อดีต ส.ส.อยุธยา ย้ายจากพรรคเพื่อไทยมาสวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐ พร้อมเป็นแม่ทัพกรุงเก่า

 

องอาจลงสมัคร ส.ส.อยุธยา เขต 4 (ลาดบัวหลวง ,เสนา,ผักไห่,บางบาล และบางซ้าย) ในฐานะแชมป์เก่า แต่พ่ายแพ้แก่ จิรทัศ ไกรเดชา อดีต ส.อบจ.อยุธยา เขต อ.ลาดบัวหลวง จากพรรคเพื่อไทย

หลังจัดตั้งรัฐบาล องอาจได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรียุติธรรม (สมศักดิ์ เทพสุทิน) เนื่องจากองอาจเป็นสมาชิกกลุ่มสามมิตร มาตั้งแต่แรก

 

จะว่าไปแล้ว องอาจอยู่ในการเมืองท้องถิ่น อ.เสนา มายาวนาน เป็นอดีต ส.อบจ.อยุธยา 4 สมัย และรองนายก อบจ. 3 สมัย

 

แปลกแต่จริง “ธรรมนัส” ไป อ.เสนา กลับไม่เห็นหน้าองอาจ ผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐไปต้อนรับและร่วมแจกของ หรือผู้กองกำลังคิดจะเปลี่ยนตัวแม่ทัพกรุงเก่า ไม่เอาคนของกลุ่มสามมิตร

 

เป็นที่ทราบกันดีในพรรคพลังประชารัฐ ธรรมนัสวางแผนจัดทัพผู้สมัคร ส.ส.ทั้งประเทศ ไม่มีการแบ่งซุ้มแบ่งก๊วน ให้มาขึ้นต่อ พล.อ.ประวิตร เพียงคนเดียว

‘พะเยาโมเดล’

“ธรรมนัส” ย้ำหลายครั้ง จะสร้างพรรคพลังประชารัฐ ให้เติบใหญ่ในการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยกลยุทธ์เข้าถึง เข้าใจประชาชน ในฐานะเลขาธิการพรรค จึงกำชับให้ลูกพรรคลงพื้นที่ และจะมีการไพรมารี่โหวตเสนอชื่อผู้สมัคร ส.ส.

 

พูดง่ายๆ ธรรมนัสเชื่อว่า พลังประชารัฐ ไม่ชูภาพ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่เป็นปัญหา หากผู้สมัคร ส.ส. หรือ ส.ส.เกาะติดพื้นที่ ร่วมทุกข์ร่วมสุขของชาวบ้าน ก็เอาชนะคู่แข่งได้

 

ตัวอย่างการทำงานการเมืองพื้นที่ “ธรรมนัส” โชว์พะเยาโมเดล เป็นต้นแบบ เนื่องจากเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ธรรมนัสได้ใช้มูลนิธิธรรมนัสพรหมเผ่าเพื่อการกุศล เป็นตัวขับเคลื่อนงานการเมือง

 

ระยะแรกๆ ธรรมนัสกลับแผ่นดินถิ่นกว๊านพะเยา ตั้งมูลนิธิช่วยเหลือเจือจุนคนจนคนด้อยโอกาส เช่นสร้างบ้าน ,มอบทุนการศึกษา ฯลฯ จนได้รับการยอมรับจากคนพะเยา

 

พะเยาโมเดล อาจใช้ได้เฉพาะตัวของผู้กองคนดัง เนื่องจากมีทุนทรัพย์ส่วนตัวมากมาย แต่ ส.ส.บางคน หรือผู้สมัคร ส.ส.ส่วนใหญ่ อาจมีข้อจำกัดหลายอย่าง จนทำตามแบบธรรมนัสไม่ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ