คอลัมนิสต์

"ประชาธิปัตย์" ทำได้ ถอนข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรีเปลี่ยนข้อสั่งการให้รองนายกฯจากพรรค "ประชาธิปัตย์" กลับไปดูแลกระทรวงเกษตรฯ เหมือนเดิม หลังออกมาเคลื่อนไหว ไม่พอใจการจัดการใน ครม.

"ประชาธิปัตย์" ทำได้ ถอนข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี

 

เพียงสัปดาห์เดียวที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เซ็นต์คำสั่ง มอบหมายให้ พลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกฯไปกำกับดูแล กระทรวงเกษตรฯและงานในความรับผิดชอบเดิมของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ มาวันนี้นายกรัฐมนตรีก็มีข้อสั่งการให้งานในกระทรวงเกษตรฯกลับไปอยู่ในความดูแลของนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ รองนายกฯจากพรรคประชาธิปัตย์ ตามข้อสั่งการเมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา อีกครั้ง หลังจากที่พรรคประชาธิปัตย์ ออกอาการ  และถามหามารยาททางการเมือง จากพรรคแกนนำรัฐบาล
ว่ากันว่า ข้อสั่งการนายกฯ เมื่อวันที่ 28 กันยายน เป็นความพยายามสื่อสาร ประสานรอยร้าวกับพี่ใหญ่  ที่ตัวเองเคยใช้อำนาจปลดรัฐมนตรี กล่องดวงใจไปถึงสองคน ไม่สนว่าการตัดสินใจในวันที่ 28 กันยา จะทำให้เกิดปฏิกิริยา จากพรรคร่วมรัฐบาลอย่างไร กระทั่งพรรคประชาธิปัตย์ ต้องออกมาเคลื่อนไหวและได้กระทรวงเกษตรฯกลับไปเมื่อเช้าวันนี้ 

"ประชาธิปัตย์" ทำได้ ถอนข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี

 


 

นอกจากข้อสั่งการเมื่อวันที่ 28 กันยา ไม่ได้สร้างปัญหากับพรรคประชาธิปัตย์ เพียงอย่างเดียว  เพราะมีความเคลื่อนไหวเมื่อสุดสัปดาห์ จนอาจถูกมองเป็นความอหังการ์ของคนที่ตัวเองใช้อำนาจปลดออกนั่นคือการลงพื้นที่ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ในตำแหน่งเลขาธิการพรรคฯ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยแบบถึงลูกถึงคน  เดินหน้างานการเมือง เตรียมการเลือกตั้งให้พรรคพลังประชารัฐ แบบไม่สนท่าทีของนายกรัฐมนตรีหลักลอย 

"ประชาธิปัตย์" ทำได้ ถอนข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี

 

 

ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี  ที่มีอายุเพียงหนึ่งสัปดาห์  ทำให้มีคำถามว่า ในภายภาคหน้า ข้อสั่งการของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะมีความหมายในทางปฏิบัติหรือไม่ ระยะเวลา หนึ่งสัปดาห์ น้อยยิ่งกว่าน้อยเกินกว่า ผู้ปฏิบัติจะตั้งหลักได้  ความศักดิ์สิทธิ์ข้อสั่งการประมุขฝ่ายบริหาร ถูกทำลายย่อยยับในช่วงระยะเวลาเพียง 7 วัน  ไม่มีใครรู้ว่าการออกข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี มีพื้นฐานอย่างไร   แคหนึ่งสัปดาห์พรรคประชาธิปัตย์ ทำให้รู้ว่าข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีหลักฐานมั่นคงใดๆ ถอนข้อสั่งการได้ง่ายดาย  เสมือนถอนไม้หลักออกจากปลักเลน   

"ประชาธิปัตย์" ทำได้ ถอนข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ