คอลัมนิสต์

ปั่นกระแส อบต. "ธนาธร" ฝ่ากระสุนบ้านใหญ่-มาเฟียการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุ่นเครื่อง อบต. "ธนาธร" ไม่เข็ด ปั่นกระแสสู้กระสุน ลุยเกือบ 200 อบต. คาดหวังสนามอีสาน มดแดงจะล้มช้าง คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เลือกตั้งท้องถิ่นระดับฐานราก แต่มีสื่อระดับชาติให้ความสนใจ เพราะคณะก้าวหน้าของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประกาศส่งผู้อาสาลงสนามทั่วประเทศ

 

 

“ธนาธร” ลุยสนามเลือกตั้งท้องถิ่นมาแล้ว ทั้ง อบจ. และเทศบาล ประสบชัยชนะเล็กๆ แต่ไม่ท้อขอลุยต่อในสนาม อบต. เพราะหวังเป็นฐานเสียงให้พรรคก้าวไกล

 

 

สมรภูมิ อบต. “ธนาธร” ต้องเผชิญหน้ากับตัวแทนบ้านใหญ่ และนอมินีนักการเมืองทุกพรรค แม้จะสุ่มเสี่ยงพ่ายเรียบ แต่ก็มีโอกาสลุ้นในภาคอีสาน

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศ กกต.เรื่องกำหนดวันเลือกตั้ง อบต. ลงคะแนนสมาชิกสภา อบต. และนายก อบต.เป็นทางการ วันที่ 28 พ.ย. 2564 โดย กกต.จะเปิดการรับสมัครระหว่างวันที่ 11-15 ต.ค.2564

 

 

คณะก้าวหน้าแถลงว่า ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ที่ได้รับการยืนยันแล้วจำนวนทั้งสิ้น 195 แห่ง จาก 51 จังหวัดทั่วประเทศ

 

 

ภาคอีสานส่งลงสมัครมากที่สุดคือ 124 แห่ง รองลงมาคือภาคเหนือ 28 แห่ง ภาคกลาง 40 แห่ง และภาคใต้ 3 แห่ง โดยมีผู้เสนอตัวเป็นตัวแทน 527 แห่ง จากทั่วประเทศ

“ธนาธร” แถลงว่า ตัวแทนในนามคณะก้าวหน้าทุกคนจะต้องไม่ซื้อสิทธิซื้อเสียง ,ต้องไม่มีการทุจริตคอรัปชั่นเอื้อประโยชน์พวกพ้อง และยึดมั่นในฝ่ายประชาธิปไตยและสนับสนุนนโยบายยุติรัฐราชการรวมศูนย์ กระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น

 

 

‘กระแสสู้กระสุน’

ปลายปี 2563 “ธนาธร” อาจรู้สึกผิดหวังที่ผู้สมัครนายก อบจ. 42 จังหวัด พ่ายแพ้หมดทุกสนาม แต่อีกด้านหนึ่ง คณะก้าวหน้าก็ได้ ส.อบจ. จำนวน 57 คน

 

 

ไกลก้อง ไวทยการ กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ในฐานะหัวหน้าทีมนโนบายคณะก้าวหน้า มีความมั่นใจว่า จะได้รับชัยชนะจากสนามนายก อบต. เพราะมีรูปธรรมเชิงนโยบายที่ทำได้จริงของคณะก้าวหน้าในสนามเลือกตั้งเทศบาลที่ผ่านมา

 

 

ยกตัวอย่างนโยบายน้ำประปาดื่มได้ ของเทศบาลตำบลอาจสามารถ ,การจัดการขยะก้าวหน้า ในหลายๆเทศบาล อีกทั้งนโยบายร้องเรียนแก้ไขปัญหาด้วยเทคโนโลยี ทราฟฟี่ ฟองดูว์ รวมถึงเว็บไซต์โฉมใหม่ที่เราจัดทำขึ้นภายใต้นโยบายรัฐเปิดเผย ที่เน้นการใช้งานได้จริงของพี่น้องประชาชน

 

 

การเลือกตั้งเทศบาลที่ผ่านมา คณะก้าวหน้า ได้ชัยชนะระดับนายกเทศบาลตำบล 12 แห่งจากทั่วประเทศ

 

 

ซัน ภักดีศรี กรรมการบริหารคณะก้าวหน้าและผู้ประสานพื้นที่อีสาน สรุปใจความสำคัญของการเดินหน้าลุยศึกเลือกตั้งท้องถิ่นของคณะก้าวหน้าที่ผ่านมา ต้องใช้คำว่า “ใช้กระแสสู้กระสุน ใช้นโยบายสู้ทุน และเป็นฝูงมดแดงล้มช้าง”

 

 

กลยุทธ์ที่ว่านั้น หมายถึงการใช้กระแสของประชาธิปไตยเข้าสู่กับอำนาจนิยม และใช้นโยบายเอาชนะเงินทุนของผู้สืบทอดอำนาจ และรวมพลังกันเหมือนฝูงมดที่ล้มช้าง และสร้างระบอบประชาธิปไตยจากฐานรากขึ้นมา

 

 

‘ลุ้นสนามอีสาน’

เมื่อปี่กลองเลือกตั้งท้องถิ่นดังขึ้น “ธนาธร” คงนำทีมแกนนำคณะก้าวหน้า ลุยหาเสียงเหมือนเลือกตั้ง อบจ. และเลือกตั้งเทศบาล

 

 

สำหรับศึกนายก อบต. คณะก้าวหน้าส่งผู้สมัครนายก อบต.มากที่สุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ จ.อุดรธานี 21 แห่ง, จ.ร้อยเอ็ด 15 แห่ง, จ.หนองบัวลำภู 10 แห่ง, จ.มหาสารคาม 10 แห่ง และ จ.นครราชสีมา 9 แห่ง

 

 

เหตุที่ “ธนาธร” พุ่งเป้าไปที่ภาคอีสาน เพราะเลือกตั้งเทศบาลที่ผ่านมา คณะก้าวหน้าได้รับชัยชนะในเทศบาลตำบลภาคอีสาน 8 แห่ง จากทั้งหมด 12 แห่ง

 

 

รายชื่อนายกเล็กของคณะก้าวหน้า ประกอบด้วย ทวีสิทธิ์ มนตรีชน นายกเทศมนตรีตำบลดงสิงห์ อ.จังหาร ,เทพพร จำปานวน นายกเทศมนตรีตำบลอาจสามารถ อ.อาจสามารถ และสถาพร รอเสนา นายกเทศมนตรีตำบลขวาว อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด

 

 

ถาวร นันทะแสง นายกเทศมนตรีตำบลศรีธาตุ อ.ศรีธาตุ ,ทองคูณ ยางขัน นายกเทศมนตรีตำบลบ้านยวด อ.สร้างคอม และแก้ว เศวตวงศ์ นายกเทศมนตรีตำบลปะโค อ.กุดจับ จ.อุดรธานีรวมถึง ชัยวัฒน์ ดาวเรือง นายกเทศมนตรีตำบลบ้านโคก อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู และประจิณ สีทิม นายกเทศมนตรีตำบลนาป่าแซง อ.ปทุมราชวงษา จ.อำนาจเจริญ

 

 

การทะลวงเทศบาลรากหญ้าได้จำนวนหนึ่ง “ธนาธร” จึงวาดหวังว่า คณะก้าวหน้า จะได้นายก อบต.ในภาคอีสาน มากกว่าเทศบาล 5 เท่า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ