คอลัมนิสต์

"ปรับครม." ส่อวุ่นบิ๊กป้อมคุมก.เกษตรฯดูงานแทนธรรมนัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปรับครม." จะไปต่ออย่างไร นายกฯสั่ง บิ๊กป้อม คุมงาน ก.เกษตรฯแทนธรรมนัส รองนายกฯจากพรรคประชาธิปัติย์ ไม่ได้กำกับดูแล

"ปรับครม." ส่อวุ่นบิ๊กป้อมคุมก.เกษตรฯดูงานแทนธรรมนัส

 

 

มติครม.ที่ค่อนข้างลักลั่น เมื่อวานนี้ ทำให้มีคำถามตามมาว่าจะบริหารจัดการอย่างไร ในกระทรวงเกษตรฯ  การปฏิบัติตามนโยบายในหน่วยงานที่รองนายกฯประวิตรเข้าไปกำกับดูแล  ต้องผ่านความเห็นชอบจาก นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯหรือไม่สี่หน่วยงานนี้มีความสำคัญอย่างไร จึงต้องมอบหมายให้พี่ใหญ่เข้าไปดูแล 

กรมพัฒนาที่ดิน กรมฝนหลวงการบินเกษตร สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร หรือ สปก. และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร เป็นหน่วยงานในความรับผิดชอบของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ซึ่งถูกปลดให้พ้นจากตำแหน่งรมช.เกษตรฯ ซึ่งก่อนหน้านี้พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่าจะไม่มีการปรับครม. และหน่วยงานที่ร.อ.ธรรมนัสกำกับให้นาย จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีรับผิดชอบแทน 
 

ในบรรดาสี่หน่วยงาน ที่นายกฯสั่งให้พี่ใหญ่เข้าไปดูแล สำนักงานปฏิรูที่ดินเพื่อการเกษตร หรือ สปก. นับว่าถูกจับตามากที่สุด  หากยังจำกันได้ ในปี2537  นโยบายแจกที่ดินให้ผู้มี่รายได้น้อย หรือสปก.4-01  ทำให้นาย ชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้นต้องตัดสินใจยุบสภา จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะที่ดิน สปก.ไปตกอยู่ในมือของ เศรษฐีและกลุ่มนายทุน ซึ่งไม่มีสิทธิ์ตามกฎหมาย กว่า 10 ราย หนึ่งในนั้นมีชื่อของนายทศพร เทพบุตร สามีของ นางอัญชลี วานิช เทพบุตร เลขานุการของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯขณะนั้น รวมอยู่ด้วย 
สปก.ในความดูแลของร้อยเอกธรรมนัส มีนโยบายเรียกคืนการถือครองที่ดินที่ผิดกฎหมายของนักการเมือง เพื่อนำมาจัดสรรให้เกษตรกร ยึดคืนพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมสำหรับทำเกษตรนำมาทำเป็นรีสอร์ท โรงแรม แหล่งชุมชน และเหมืองแร่ แล้วปรับให้เป็นพื้นที่เช่า เพื่อนำค่าเช่าเข้ากองทุนปฏิรูปที่ดิน พื้นที่สปก. กว่า40ล้านไร่ ทำให้นโยบาย สปก.ไปต่อได้ในทางการเมือง
 

สวนส้มชื่อดัง 7-8 พันไร่ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ถูกยึดเพื่อนำมาทำเกษตรแปลงใหญ่  ยึดคืน ที่ดินที่ถูกครอบครองโดยมิชอบ ท้องที่บ้านหว่างคลองไทย เมืองกระบี่จำนวน 2,432 ไร่
นอกจากนโยบาย จัดสรรที่ดินสปก.ทั่วประเทศจำนวนกว่า 40ล้านไร่ กรณี ฟาร์มไก่ของส.ส.ปารีณา ที่ราชบุรี ก็อยู่ในพื้นที่ สปก.

ไพศาล พืชมงคล อดีตที่ปรึกษา รองนายกฯองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟสบุ๊ค คาดการว่า ไม่เกิน 15 ตุลาคมนี้ จะมีการปรับครม.แน่ แต่ไม่ใช่แค่สองตำแหน่งที่ว่างลง อาจมีรัฐมนตรีถูกปรับเพิ่ม  และหากบริหารจัดการไม่ดี  จะสร้างแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ในรัฐบาล 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ลุ้น "พลังประชารัฐ" จัดทัพเดือนตุลา เกมรักษาสถานภาพ

-"เลือกตั้ง" ปีหน้า ยุทธศาสตร์สืบทอดอำนาจ พลังประชารัฐ

-แบ่งแยกแล้วปกครอง พรรคพลังประชารัฐ ยุทธศาสตร์ลงจากอำนาจของ "3ป"

-ป.ป.ช. ไต่สวน ”อนุพงษ์-สุริยะ-ทักษิณ” เรื่องธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

-พลังประชารัฐสยบ "คลื่นใต้น้ำ" หนุนรัฐบาลประยุทธ์ อยู่ยาว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ