คอลัมนิสต์

"เลือกตั้ง" ปีหน้า ยุทธศาสตร์สืบทอดอำนาจ พลังประชารัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กป้อมจุดพลุ "เลือกตั้ง" ปีหน้า ยุทธศาสตร์สืบทอดอำนาจ นับหนึ่งจากการเลือกตั้งองค์กรปกครองท้องถิ่น เดือนพฤศจิกายนนี้

"เลือกตั้ง" ปีหน้า ยุทธศาสตร์สืบทอดอำนาจ พลังประชารัฐ

ดูตามไทม์ไลน์ การแก้รัฐธรรมนูญ และกฏหมายลูกที่หัวหน้าทีมกฏหมายพรรคพลังประชารัฐลำดับไว้  ทุกขั้นตอนจะสะเด็ดน้ำพร้อมรับการเลือกตั้งหลังเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า  การเลือกตั้งบัตร2ใบทุกคะแนนมีความหมายสำหรับนักเลือกตั้ง เพราะนั่นหมายถึงจำนวนโควต้า ของกลุ่มมุ้งต่างๆ  กติกากำหนดให้สู้กันในระบบพรรคใหญ่  ต้องไม่ลืมว่ารัฐบาล คสช.สวมเสื้อคลุมประชาธิปไตยสำเร็จได้ด้วยองคภายพของแม่น้ำห้าสาย   มีตัวอย่างจากรัฐบาลพรรคไทยรักไทย ที่ใช้ระบบการเลือกตั้งบัตร2ใบเหมือนกัน    กลยุทธ์แบ่งแยกแล้วปกครอง แม้ถูกประนามว่าเป็นแนวทางที่ต่ำช้า แต่หากแลกกับการได้มาและรักษาอำนาจ ก็ถือเป็นยุทธศาสตร์ที่ใครก็ประมาทไม่ได้ 
 

หากมีการยุบสภา รัฐธรรมนูญมาตรา 97 กำหนดว่าต้องจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน60วัน แต่ไม่ต้องเร็วกว่า 45 วัน และมาตราเดียวกันยังคุณสมบัติส.ส.ไว้ว่า ต้องสังกัดพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองเดียว เป็นเวลาไม่น้อยกว่า30วัน  การลงพื้นที่พระนครศรีอยุธยา ของพี่ใหญ่พรั่งพร้อมด้วยขุนพลคู่กาย มีความหมายว่า พลังประชารัฐยังเดินหน้ามีเป้าหมาย ยึดกุมที่นั่งในสภาอีกวาระ การลงพื้นที่ซึ่งพรรคพลังประชารัฐได้ ส.ส.เข้ามามากกว่าทุกภาคของนายกรัฐมนตรี ก็หยิ่งทำให้การเลือกตั้ง ในปีหน้า มีความหมาย เพราะยังมีกลุ่มบ้านใหญ่ร่วมอยู่ในก๊วน

"เลือกตั้ง" ปีหน้า ยุทธศาสตร์สืบทอดอำนาจ พลังประชารัฐ
 

"เลือกตั้ง" ปีหน้า ยุทธศาสตร์สืบทอดอำนาจ พลังประชารัฐ

นับจากนี้ไป การลงพื้นที่เป็นยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง ที่น่าจับตา ส่วนการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่กำหนดไว้ ปลายเดือน พฤศจิกา ก็ทรงคุณค่าต่อการเลือกตั้งครั้งใหม่   ยิ่งเมื่อพี่ใหญ่ให้สัญญาณว่า มีแต่ความตาย ที่จะทำให้ 3ป.สิ้นเยื่อใยต่อกัน ยิ่งมองเห็นถึงความสำคัญ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า  ในขณะที่พลังประชารัฐ ถูกมองว่าไม่ต่างจากพรรคสามัคคีธรรม ขึ้นรูปก่อร่างด้วยการกวาดต้อนนักการเมืองจากทั่วสารทิศ จะแตกต่างก็ตรงที่ว่า พรรคสามัคคีธรรมถูกมองเป็นพรรคเฉพาะกิจ มีเป้าหมายรักษาอำนาจคณะรัฐประหารในระยะสั้น ส่วนพรรคพลังประชารัฐนั้น มีเป้าหมายในสืบทอดอำนาจในระยะยาว 
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-แบ่งแยกแล้วปกครอง พรรคพลังประชารัฐ ยุทธศาสตร์ลงจากอำนาจของ "3ป"

-อย่าประมาท "3ป" สิ่งที่เห็นอาจไม่เป็นความจริง

-พลังประชารัฐสยบ "คลื่นใต้น้ำ" หนุนรัฐบาลประยุทธ์ อยู่ยาว

-พลเอก "ประยุทธ์" เข้าสู่วงโคจรทางการเมืองแล้ว

-"ธรรมนัส" อยู่ยาว ประชุมพลังประชารัฐพรุ่งนี้ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ